22
Feb
2018
อาหารหลังคลอด : เลือกทานเพื่อบำรุงกำลังหลังคลอด Categories : อาหารหลังคลอด
1 <<<<< ให้คะแนน (Give Heart)

อาหารหลังคลอด : เลือกทานเพื่อบำรุงกำลังหลังคลอด

คุณแม่มือใหม่หลายคนคงกำลังเจอกับสถานการณ์ที่แสนจะเหนื่อยล้าหลังการคลอดบุตร (ทั้งคอยบำรุงพักฟื้นตัวเอง และให้นมบุตร) การเลือกทานอย่างฉลาดหลังคลอดบุตรจะชวยให้เรามีพละกำลังรับมือกับการเลี้ยงบุตรได้

คุณแม่มือใหม่หลายคนอาจจะรู้สึกว่าตัวเองมีสภาพเหมือนกับซอมบี้ในหนังซีรี่ ไม่ต้องแปลกใจเลย เพราะตลอด 24 ชั่วโมง คุณแม่ต้องค่อยดูแลลูกน้อย แถมต้องค่อยบำรุงร่างกายตัวเองหลังจากคลอดบุตรให้กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิมเป็นอะไรที่ท้าทายมากในช่วงชีวิต แค่การพักผ่อนให้เพียงพอนั้นยังไม่พอสำหรับคุณแม่ (แถมเป็นไปได้ยากเพราะต้องรอจนกว่าลูกน้อยจะหลับ และยังตื่นทุกๆ 3 ชั่วโมงอีกด้วย) คุณแม่ต้องเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อให้มำละกำลังตลอดทั้งวัน และช่วยต่อสู้กับอาการเหนื่อยล้า

เลือกทานอาหารที่ใช้เวลาย่อยนาน

อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (ข้าวโอ๊ต, ถั่ว และขนมปังโฮลวีท เป็นต้น) และโปรตีน ใช้ระยะนานในการเผาผลานซึ่งจะช่วยทะยอยให้พลังงานกับร่างกายได้เป็นระยะเวลานานขึ้น ส่งผลให้ไม่รู้สึกหิวง่าย และมีพละกำลังตลอดทั้งวัน อาหารที่แนะนำ เช่น ผลไม้ตากแห้ง, ถั่ว, ผักใบเขียว, ขนมปังโฮลวีท และชีส

ลดของหวาน และกาแฟ

ด้วยอาการเหนื่อยล้าทำให้คุณแม่มือใหม่หลายคนต้องมีกาแฟเอาไว้ไกล้ๆตัว โดยในหนึ่งวันอาจจะดื่มไปวันละหลายแก้วเพราะช่วยให้รู้กระปรี้กระเปร่า แต่เมื่อฤทธิ์ของกาเฟอินหมดลงก็จะรู้เหนื่อยล้ามากกว่าเดิมหลายเท่า การดื่มกาแฟหวานที่มากเกินไปจะไม่ดีต่อร่างกายคุณแม่ โดยอาจส่งผลให้การพักผ่อนนอนหลับไม่เพียงพอ (เนื่องจากฤทธิ์ของกาเฟอีน) แถมน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น และโรคอื่นๆที่อาจจะตามมาจะการทานหวานมากเกินไป ดังนั้นแล้ว ควรจำกับการดื่มกาแฟเป็นเพียง 1 – 2 แก้วต่อวัน และเลือกทานเป็นกาแฟดำแบบใส่น้ำตาลน้อยยิ่งดี

ลองเปลี่ยนมาทานหลายมื้อต่อวัน

การรับประทานอาหาร 3 มื้อ ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกคน แต่สำหรับคุณแม่มื้อใหม่ที่ต้องรับศึกหนักค่อยดูแลลูกน้อยตอน 24 ชั่วโมง ทำให้การซอยย่อยมื้ออาหารเป็น 5 มื้อต่อวัน จะช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานสม่ำเสมอตอนตลอดทั้งวัน และระดับน้ำตาลในเลือดมีความคงที่มากกว่าการทานมื้อหนัก 3 มื้อ และส่วนใหญ่ คุณจะมีอาการเพลียหลังมื้อเที่ยงมื้อหนักซึ่งทำให้การค่อยเลี้ยงดูลูกน้อยในช่วงบ่ายเป็นเรื่องลำบาก

ใช้เวลาให้คุ้มค่า

ลองนึกถึงเวลาที่เสียไปในการเตรียมอาหารแต่ละมื้อ บวกกับต้องค่อยดูแลลูกน้อยไปด้วย แค่คิดก็รู้สึกเหนื่อยแล้ว ลองเปลี่ยนมาทำอาหารมื้อง่ายๆที่สามารถเตรียมไว้ได้หลายมื้อหลายๆวัน เสียเวลาที่เดียวแต่สบายไปอีกหลายมื้อ เช่น สลัดโรว, แซนวิช, สลัดอกไก่ และสลัดปลาอบ ส่วนเวลาที่เหลือเราก็สามารถพักผ่อน และเอาไปเลี้ยงดูลูกน้อยได้เพิ่มมากขึ้น

ดื่มน้ำมากๆ

การขาดน้ำจะทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนล้า ซึ่งการดูแลลูกแต่ละวันก็ทำให้อ่อนเพลียมากอยู่แล้ว ดังนั้นควรดื่มน้ำมากๆในแต่ละวัน ยิ่งคุณแม่ที่พึ่งคลอดบุตรใหม่ซึ่งสูญเสียน้ำ และเหงื่อจำนวนมาก จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันเพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไป

ลองทานเมนู ไก่ดำตุ๋นยาจีน

เป็นหนึ่งในเมนูอาหารหลังคลอดที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่หลังคลอด ทั้งทำง่าย, ทานง่าย, สะอาด และอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นสำหรับบำรุงร่างกาย เนื้อไก่ดำมีโปรตีนสูง แต่ไขมันต่ำมาก แถมยังมีธาตุเหล็ก และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ช่วยบำรุงเลือด, บำรุงกล้ามเนื้อ และสร้างน้ำนม

อาหารหลังคลอด, ไก่ดำตุ๋นยาจีน
Post to Facebook
กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
หน้าหลักบล็อก