19
Feb
2018
การดูแลตัวเองของคุณแม่หลังคลอด และ อาหารหลังคลอด Categories : อาหารหลังคลอด
1 <<<<< ให้คะแนน (Give Heart)

การดูแลตัวเองของคุณแม่หลังคลอด และ อาหารหลังคลอด

ช่วงระยะเวลาหลังคลอด คือ ช่วง  6 – 8 สัปดาห์ หลังจากคลอดบุตร ซึ่งร่างกายของคุณแม่เริ่มจะกลับมาอยู่ในสภาพก่อนตั้งครรถ์ ช่วงหลังคลอดนั้นคุณแม่ต้องเจอกับการเปลี่ยนทั้งทางด้านอารมณ์ และทางด้านร่างกาย ซึ่งคุณแม่หลังคลอดต้องค่าปรับตัว และเรียนรู้เพื่อรับมือกับการเป็นคุณแม่มือใหม่ นอกจากการเปลี่ยนแปลงของตัวคุณแม่เองแล้ว ยังต้องรับมือกับการเรียนรู้การดูแลลูกน้อย และการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างครอบครัวอีกด้วย

คุณแม่หลังคลอดต้องดูแลสุขภาพร่างกายเป็นพิเศษในช่วงสัปดาห์แรก เช่น พักผ่อนให้เพียงพอ และทานอาหารที่มีประโยชน์

การผักผ่อน

เด็กเกิดใหม่จะมีนาฬิกาชีวิตที่แตกต่างอย่างมากจากคุณพ่อ และคุณแม่ โดยปกติแล้ว เด็กเกิดใหม่จะตื่นทุกๆ 3 ชั่วโมง เพื่อให้ป่อนอาหาร, เปลี่ยนผ้าอ้อม และปลอบประโลม ความอ่อนล้าจะมาเยือนคุณแม่มือใหม่ และการนอนเต็มอิ่ม 8 ชั่วโมงจะไม่เกิดขึ้นอีกเป็นเวลาหลายเดือน ต่อไปนี้เป็นข้อแนะนำเพื่อให้ได้การพักผ่อนที่มากขึ้น

  • ในช่วงสัปดาห์แรก คุณแม่ควรมุ่งไปที่การให้นมลูก และการดูแลตัวเองเท่านั้น โดยตัดเรื่องที่ไม่จำเป็นอื่นๆออกไป
  • นอนผักผ่อนในช่วงที่ลูกน้อยนอนหลับ
  • เอาเตียงเด็กไว้ใกล้ตัวคุณแม่เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาในการเดินไปเดินมา
  • ช่วงสัปดาห์แรกจะมีญาติ และเพื่อนๆมากเยี่ยมจำนวนมาก คุณแม่ไม่จำเป็นต้องรับแขกทุกคนเสมอไป โดยอาจใช้เวลาดังกล่าวในการผักผ่อน และให้นมลูกบางเล็กน้อย
  • ในช่วง 2 – 3 สัปดาห์แรก ควรปั๊มน้ำนมใส่ขวด หรือในซองเก็บไว้เผื่อในยามจำเป็นอาจให้ผู้อื่นช่วยป้อนนมลูกแทบได้เพื่อใช้เวลาดังกล่าวพักผ่อนยาวๆ

อาหารหลังคลอด

ร่างกายของคุณผ่านการเปลี่ยนแปลงมากมายมาตั้งแต่ช่วงตั้งครรถ์จนถึงช่วงหลังคลอด ซึ่งต้องการการบำรุงในทุกช่วงเวลา นอกจากการพักผ่อนที่เพียงพอแล้ว การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นอีกปัจจัยสำคัญในการฟื้นฟูร่างกาย

น้ำหนักตัวที่เพิ่มในช่วงระหว่างตั้งครรถ์เพื่อกักตุนพลังงานไว้เพื่อพักฟื้นร่างกาย และพร้อมสำหรับการสร้างน้ำนม หลังจากการคลอดบุตรแล้ว คุณแม่ต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ และพร้อมสำหรับกิจกรรมที่มากขึ้นสำหรับการเลี้ยงดูบุตร

ไม่ว่าคุณแม่มือใหม่จะเลี้ยงบุตรด้วยนมแม่ หรือนมผงก็ตาม การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด โดยปกติแล้วคุณแม่ต้องรับประทานอาหารทุกเมื่อที่รู้สึกหิว แต่คุณแม่หลายคนยุ่งอยู่กับการเลี้ยงลูกจนลืมทานมื้อต่างๆก็มี ดังนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องว่างแผนการกินให้เป็นระเบียบ และเลือกทางแต่ละมื้อให้มีประโยชน์

แป้ง : คุณแม่หลังคลอดควรรับประทานแป้งในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้ได้พลังงานเพียงพอในแต่ละวัน

ผัก และผลไม้ : ผักใบเขียวอุดม และผลไม้ไปด้วยแร่ธาตุ, วิตามีน และสารต้านอนุมวลอิสระ ใช่บำรุงร่างกาย เสริมภูมิต้านทาน และช่วยในการสร้างน้ำนม

โปรตีน : ควรเลือกทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ (เนื้อไก่ และเนื้อปลา) นมโค และถั่ว เนื่องจากช่วงหลังคลอดคุณแม่ต้องการโปรตีนจำนวนมากเพื่อใช้ในการสมานแผล, สร้างเม็ดเลือดทดแทน และสร้างน้ำนม

credit : https://www.kindeefarm.com/single-post/2018/06/12/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%94---%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%9F%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%A7-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88

อาหารหลังคลอด, ไก่ดำตุ๋นยาจีน
Post to Facebook
กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
หน้าหลักบล็อก