1
Nov
2017
อันตรายจากแสง Blue Light ภัยร้ายใกล้ตัวจากการเล่นมือถือ Categories : โทรศัพท์มือถือ เทคโนโลยี ไอที
0 <<<<< ให้คะแนน (Give Heart)

                นอกจากแสงแดดที่เราต้องเจอในทุกวัน ที่มีรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) ที่เราต้องต่อกรด้วยทุกวันแล้ว แสงอีกประเภทที่น่ากลัวและอยู่ใกล้ตัวเรา ที่หลายคนมองข้ามและไม่ทันได้ตระหนักถึงอันตรายของมันคือ แสงจากอุปกรณ์ดิจิทัลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแสงจากหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ แสงไฟ LED จากหน้าจอมือถือ คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และทีวีจอแบน ที่ปล่อยแสงเหล่านี้ออกมาเรียกว่าแสงสีน้ำเงิน (Blue Light)

มือถือ

          (Blue Light) แสงสีน้ำเงินนำมาใช้ในอุปกรณ์ดิจิทัลเพื่อเพิ่มความสว่างและความชัดของหน้าจอ เป็นสีที่ให้ความสว่างมากที่สุด ขณะเดียวกันก็ทำให้ดวงตาเป็นอันตรายได้มากที่สุดด้วย การใช้งานติดต่อกันนานๆ ทำให้ส่งผลกระทบต่อดวงตาโดยตรง เสี่ยงต่อการเป้นโรคต่างๆดังนี้

 

จอประสาทตาเสื่อม การวิจัยทางการแพทย์เผยว่าแสงสีน้ำเงินสามารถแทรกผ่านสารสีที่พบในตาและเป็นอันตรายต่อดวงตาบริเวณเซลล์ที่ศูนย์กลางเรตินา โดยจะเข้าไปลดความเข้มข้นของสารสี เกิดเป็นปัจจัยเสี่ยงให้จอประสาทตาเสื่อมเมื่อมีอายุมากขึ้น ที่สำคัญโรคนี้อันตรายถึงขั้นตาบอดได้เลย

 

ตาขี้เกียจ คือ ภาวะที่ตานั้นไม่ได้ใช้งานนานๆ มันจะหยุดการทำงานแค่นั้น เช่น ถ้ามีตาข้างหนึ่งดี อีกข้างมีสายตาสั้นมากๆ ร่างกายจะใช้ตาข้างที่ดี แล้วไม่ใช้ตาข้างสายตาสั้นมากๆ ผู้ปกครองท่านใด ที่เลี้ยงลูกด้วย มือถือ หรือ แทบเล็ตควรจะป้องกันไว้ ตั้งแต่เนิ่นๆ ค่ะ

 

ดวงตาล้า ดวงตาของคนเราต้องทำงานหนักจากการเพ่งมองภาพจากมือถือที่ประกอบขึ้นมาจากพิกเซลเล็กๆ ที่สั่นไหวอยู่ตลอดทุกวินาที ส่งผลให้ระบบสายตาทำงานลำบากและโฟกัสภาพบนจอได้ยาก ความคมชัดของภาพจึงลดลงและทำให้ตาอ่อนล้า นอกจากนี้อาจตามมาด้วยอาการปวดไหล่ ปวดหัว ระคายเคืองที่ตา เจ็บตา ตาพร่าหรือเห็นภาพซ้อน ตาอ่อนไหวต่อแสงแดด น้ำตาไหล ตาแห้ง และมองภาพไม่ชัดเจนได้ด้วย

 

นาฬิกาชีวิตผิด การเล่นมือถือ 2-3 ชั่วโมงก่อนนอน จะส่งผลกระทบต่อการตื่นและการนอนได้มาก อาจทำให้ต้องเผชิญภาวะนอนไม่หลับ และเกิดอาการเหนื่อยล้าในเช้าวันถัดไป

 

ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตของเราแทบทุกด้าน การถนอมสายตาจากแสงสีฟ้าที่หน้าจอมือถือ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยนะคะ ทำได้โดยการ ดื่มน้ำเปล่ามากๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ดวงตา แลรับประทานอาหารมีประโยชน์ ต่อดวงตา อาทิ ส้ม ฝรั่ง ฟักทอง มะละกอ เป็นต้นสุดท้ายคือ ตรวจเช็คดวงตา อย่างน้อยปีละ 1 ครั้งนะคะ

มือถือ
Post to Facebook
กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
หน้าหลักบล็อก