19
Feb
2016
การประชุมเชิงปฏิบัติการ “ออกแบบเกมเพื่อการเรียนรู้” สำหรับกลุ่มโรงเรียนปลอดบุหรี่ Categories : การจัดการโรงเรียนปลอดบุหรี่
5 <<<<< ให้คะแนน (Give Heart)

การประชุมเชิงปฏิบัติการ  “ออกแบบเกมเพื่อการเรียนรู้” สำหรับกลุ่มโรงเรียนปลอดบุหรี

          จัดขึ้นตามโครงการพัฒนากลไกการจัดการองค์ความรู้และการขยายผล  ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะในวันที่   20  กุมภาพันธ์  2559  8.30 – 17.00 น. ณ  ห้องประชุม  413  ชั้น 4  ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ  เพื่อจุดประกาย  สร้างความสนใจให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา   ได้มีความรู้  เกิดความตระหนักในปัญหาบุหรี่ในโรงเรียนและเกิดความสนใจในการดำเนินงานโรงเรียนปลอดบุหรี่   โดยมีกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

            กิจกรรม warm up  วิทยากรจุดประกายก่อนเริ่มเข้าสู่เกมให้น่าสนใจ   โดยให้ผู้เข้าอบรมวาดภาพสิ่งที่ตนเองชอบทำ 3 อย่างลงในกระดาษ A4  แล้วเดินไปแชร์กับเพื่อนให้ได้มากที่สุดภายใน 2 นาที  แล้วให้ผู้เข้าอบรมวาดภาพเกมที่ชอบเล่น  ทำเช่นเดียวกัน    จากนั้นผู้เข้าอบรมเข้ากลุ่ม  5 – 6 คน  แบ่งเป็นประถม 2 กลุ่ม  มัธยม 2 กลุ่มตั้งชื่อกลุ่มเป็นชื่อเกม  ให้สมาชิกกลุ่มออกมาวาดภาพภายใน 1 นาทีเพื่อสื่อสารให้กลุ่มอื่นทายชื่อเกมของกลุ่มเรา

            กิจกรรมLet ‘ s Play  Game   วิทยากรอธิบายองค์ประกอบและกติกาของเกมให้ชัดเจน  ซึ่งประกอบด้วย  ผู้เล่น  กติกา  และเป้าหมายโดยมีข้อคิดว่า  “เอาความสนุกมาปลุกการเรียนรู้”  ผู้เข้ารับการอบรมจะได้ทดลองเล่นเกมดังนี้

ประถม              Health   me  Please

ประถม              Gobblet

มัธยม                Saboteur

มัธยม                Health   me  Please

มัธยม                Da  Vinci  code

มัธยม                Dixit

            แต่ละกลุ่มจะได้ทดลองเล่น 2 – 3 เกม  แล้วผู้เข้าอบรมบอกสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม

            กิจกรรมออกแบบเกม  วิทยากรอธิบายการออกแบบเกม จัดเตรียมอุปกรณ์ประกอบโดยกำหนด  Story   Theme& Scene  Objective    Style    Feeling  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมแต่ละกลุ่มได้ระดมสมอง  ออกแบบและลงมือสร้างเกมโดยใช้อุปกรณ์ที่มีให้   แล้วทดลองเล่นเกมที่ออกแบบและสร้างเอง   ได้เกมที่แต่ละกลุ่มออกแบบมาคือ  เกมเศรษฐีใหม่ไร้ควันบุหรี่    เกมชีวิตเลือกได้   เกมมะเร็งแลนด์แดนมหัศจรรย์   เกมGod  of   Smoker    เกมสยบวายร้ายกลายพันธุ์บุหรี่

            กิจกรรมการพัฒนาเกม   วิทยากรเชิญผู้แทนกลุ่มไปอธิบาย  ทำความเข้าใจว่าต่อไปจะมีการให้เพื่อนกลุ่มอื่นได้เล่นเกมของเรา   โดยสมาชิกแบ่งหน้าที่  คนที่ 1  จะเป็นMaster  ซึ่งจะเป็นผู้อธิบายและควบคุมการเล่นเกม   คนที่ 2 จะเป็นผู้สังเกตการณ์ถึงพฤติกรรมทั้งภายนอกและภายในของผู้เล่น   คนที่เหลือจะเป็นผู้ดูแลคอยช่วยเหลือผู้เล่น   เมื่อทุกกลุ่มเล่นจบเกมวิทยากรให้สมาชิกกลุ่มช่วยกันเขียนจุดอ่อนของเกมที่ต้องพัฒนาคนละ 1  ข้อ

            กิจกรรมการสอนผ่านเกม    วิทยากรขอให้สมาชิกทุกกลุ่มได้นำเกมที่สร้างขึ้นไปใช้ในการเรียนการสอนจริง   เพื่อนำผลการทดลองมาใช้การเรียนรู้ครั้งต่อไป

Post to Facebook
กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
 

tanagone  say

อ่านแล้วได้ความรู้ไปต่อยอดได้เยอะทีเดียว

Post : 29 ก.พ. 2559 00:36:43

หน้าหลักบล็อก