19
Jul
2021
บิลเบอร์รี่ vs บลูเบอร์รี่ อะไรมีประโยชน์กว่ากัน Categories : สุขภาพ
0 <<<<< ให้คะแนน (Give Heart)

บลูเบอร์รี่เป็นอาหารโปรดของชาวอเมริกาเหนือ และคนส่วนใหญ่มั่นใจว่าพวกเขาสามารถจำบลูเบอร์รี่ได้หากพวกเขาเห็น แต่บิลเบอร์รี่ซึ่งเป็นญาติชาวยุโรปของพวกเขาเกือบจะเหมือนกัน บิลเบอร์รี่ยังมีคุณค่าทางโภชนาการใกล้เคียงกัน แต่มีแอนโธไซยานินมากกว่า ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพและมีสีสันสดใส แต่ทั้งสองอย่างมีประโยชน์ต่อสุขภาพและรสชาติอร่อย อ่านต่อไปเพื่อดูว่าผลเบอร์รี่ทั้งสองนี้แตกต่างกันอย่างไร!

Berry Habitat & Cultivation ความแตกต่าง
แม้ว่าพวกมันจะมีความเกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิดและอยู่ในตระกูลเดียวกัน ( Ericaceae ) แต่บิลเบอร์รี่และบลูเบอร์รี่นั้นแตกต่างกัน คุณจะสังเกตเห็นความแตกต่างได้อย่างไร?

บิลเบอร์รี่ ( Vacciniummyrtillus ) เป็นพุ่มขนาดเล็กที่มีผลเบอร์รี่สีน้ำเงินเข้ม/ม่วงขนาดเล็ก เป็นที่รู้จักกันว่าบลูเบอร์รี่ยุโรปหรือต้นเวอร์เทิลเบอร์รี่ พืชมีถิ่นกำเนิดในป่าและภูเขาในยุโรปตอนเหนือและตอนกลาง แต่ยังเติบโตตามธรรมชาติในอเมริกาเหนือ

บลูเบอร์รี่ ( Vacciniumspp ., โดยเฉพาะอย่างยิ่ง V . corymbosum ) เป็นกลุ่มของพุ่มไม้ที่ปลูกกันอย่างแพร่หลายในทวีปอเมริกาเหนือ ผลไม้ของพวกเขามีความคล้ายคลึงกับ bilberries แต่เติบโตในกลุ่มและมีความอ่อนเนื้อสีเขียวกับมงกุฎบานในตอนท้าย

พูดง่ายๆ: หากคุณอยู่ในอเมริกาเหนือและเห็นพืชที่เหมาะกับคำอธิบายข้างต้นในป่า อาจเป็นพุ่มไม้บลูเบอร์รี่ (หรือBearberry ) บิลเบอร์รี่บางพันธุ์เติบโตในสหรัฐอเมริกา แต่หาซื้อได้ไม่ง่าย ตรงกันข้ามกับชาวยุโรป [ 3 ]

สหรัฐอเมริกานำเข้าบิลเบอร์รี่จากยุโรป และหากคุณโชคดี คุณอาจหาซื้อบิลเบอร์รี่แช่แข็งได้ในร้านค้า

ผลเบอร์รี่ทั้งสองนี้ยังมีสารออกฤทธิ์ต่างกัน

บิลเบอร์รี่มีรสชาติเข้มข้นกว่าบลูเบอร์รี่ที่ปลูก
บิลเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่นิยมรับประทานเป็นของว่างในยุโรป ผู้คนมักจะเก็บผลเบอร์รี่จากพืชป่า

ทั้งบลูเบอร์รี่และบิลเบอร์รี่รับประทานสด แช่แข็ง หรือแห้ง พวกเขายังสามารถทำเป็นแยม น้ำผลไม้ สุรา พายและโยเกิร์ต

แต่บิลเบอร์รี่ซึ่งแตกต่างจากบลูเบอร์รี่นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะปลูกและเก็บเกี่ยว [ 1 , 4 +]

ในทางกลับกัน ใครก็ตามที่ได้ชิมบิลเบอร์รี่หรือบลูเบอร์รี่ป่าจะบอกคุณว่าบลูเบอร์รี่ที่ปลูกไว้นั้นไม่เหมือนใคร

บลูเบอร์รี่ป่าและบิลเบอร์รี่ป่ามีความคล้ายคลึงกันมากพอ: ทั้งคู่มีรสเปรี้ยว มีรสหวานเล็กน้อยเท่านั้น และมีรสชาติและสีที่เข้มข้นซึ่งมาจากปริมาณแอนโธไซยานินสูง

สารสีจากพืชแอนโธไซยานินในบลูเบอร์รี่ป่าและบิลเบอร์รี่มีความแข็งแรงมากจนสามารถปกปิดมือและปากของคุณด้วยโทนสีน้ำเงินอมแดงซึ่งล้างออกไม่ง่าย แต่สิ่งนี้ทำให้พวกเขามีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์

ในทางกลับกัน บลูเบอร์รี่ที่ปลูกจะหวานกว่าและข้างในเป็นสีขาว พวกมันจะไม่เปื้อนผิวของคุณ แต่รสชาติของมันเข้มข้นน้อยกว่ามาก

สารออกฤทธิ์และคุณค่าทางโภชนาการของบิลเบอร์รี่กับบลูเบอร์รี่
สารแอนโทไซยานิน
bilberriesมีระดับที่สูงมากของ cyanidin anthocyanins, delphinidin และ peonidin ขณะที่บลูเบอร์รี่มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นใน malvidin เป็นที่สูงขึ้นใน anthocyanins รวม bilberries ดำเนินอำนาจสารต้านอนุมูลอิสระมากขึ้น [ 5 + 6 + 7 +]

อันที่จริงบิลเบอร์รี่เป็นแหล่งแอนโธไซยานินที่ร่ำรวยที่สุด โดยให้ผลเบอร์รี่ 300-700 มก. ต่อ 100 กรัม [ 4 +, 8 +]

อย่างไรก็ตามบลูเบอร์รี่มีสารประกอบฟีนอลิกอื่นๆ ในระดับที่สูงกว่า เช่น กรดคลอโรจีนิกและคูมาริกรูติน เรสเวอราทรอล และอีพิคาเทชิน

เนื่องจากผลไม้ทั้งสองชนิดอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ จึงอาจนำไปใช้ในสภาวะที่คล้ายคลึงกัน อย่างไรก็ตาม ยาพื้นบ้านใช้บิลเบอร์รี่บ่อยกว่าสำหรับปัญหาสายตา การไหลเวียนของเลือด และอาการท้องร่วง ในขณะที่บลูเบอร์รี่เหมาะสำหรับกลุ่มอาการอ่อนเพลียเรื้อรังการทำงานของการรับรู้ และการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

คุณค่าทางโภชนาการ
ในแง่ของคุณค่าทางโภชนาการ ผลเบอร์รี่ทั้งสองนี้มีความคล้ายคลึงกันมาก แต่บิลเบอร์รี่ดิบดูเหมือนจะเอาชนะบลูเบอร์รี่แช่แข็งได้เมื่อได้รับสารอาหารบางชนิด

บิลเบอร์รี่ดิบ 100 กรัมจะให้

แคลอรี่: 42
คาร์โบไฮเดรต: 11.5 กรัม (น้ำตาล 8.7 กรัมและเส้นใย 2.8 กรัม)
โปรตีน: 0.7 กรัม
ไขมัน: 0.5 กรัม
วิตามินซี : 44 มก. (48% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน)
วิตามินอี : 2.1 มก. (14% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน)
แมงกานีส : 3.3 มก. (66% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน)
โพแทสเซียม : 103 มก. (3% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน)
ในขณะเดียวกันบลูเบอร์รี่แช่แข็ง 100 กรัมจะให้ [ 13 , 14 ] แก่คุณ:

แคลอรี่: 57
คาร์โบไฮเดรต: 14.5 กรัม (น้ำตาล 10 กรัมและเส้นใย 2.4 กรัม)
โปรตีน: 0.7 กรัม
ไขมัน: 0.3 กรัม
วิตามินซี : 10 มก. (11% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน)
วิตามินอี : 0.57 มก. (4% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน)
แมงกานีส : 0.15 (5% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน)
โพแทสเซียม : 54 มก. (1% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน)
อาจเป็นได้ว่าบลูเบอร์รี่ดิบมีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าบลูเบอร์รี่แช่แข็ง เนื่องจากผลไม้สดแช่แข็งจะสูญเสียวิตามินและสารประกอบที่ไม่เสถียรบางชนิด อย่างไรก็ตาม ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับคุณค่าทางโภชนาการของบลูเบอร์รี่ดิบที่สามารถเปรียบเทียบได้

ซื้อกลับบ้าน
บิลเบอร์รี่เป็นญาติที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระของบลูเบอร์รี่ในอเมริกาเหนือ พวกมันเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยแอนโธไซยานิน: เม็ดสีจากพืชหลากสีสันที่อาจปกป้องคุณจากอนุมูลอิสระ บลูเบอร์รี่ยังมีแอนโธไซยานินอยู่แต่ในปริมาณที่น้อยกว่า

ผลเบอร์รี่ทั้งสองนี้มีคุณค่าทางโภชนาการใกล้เคียงกัน แต่บิลเบอร์รี่มีวิตามินและแร่ธาตุส่วนใหญ่สูงกว่าเล็กน้อย รสชาติของบลูเบอร์รี่ป่าและบิลเบอร์รี่คล้ายคลึงกัน แต่บลูเบอร์รี่ที่ปลูกจะมีรสชาติที่เข้มข้นกว่าและมีรสเปรี้ยวน้อยกว่ามากเนื่องจากมีปริมาณแอนโธไซยานินต่ำ

Bilberry นั้นหาได้ง่ายในยุโรป แต่พวกมันหายากกว่าในสหรัฐอเมริกา คุณอาจพบพวกเขาในร้านขายอาหารเฉพาะบางแห่ง

credit : บิลเบอร์รี่ vs บูลเบอรี่

Post to Facebook
กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
หน้าหลักบล็อก