13
Jul
2020
ขั้นตอนและวิธีลดโอกาสเกิดปัญหากระดูกพรุน ก่อนวัยหลังเกษียณ Categories : สุขภาพ
0 <<<<< ให้คะแนน (Give Heart)

โรคกระดูกพรุน เกิดจากการสร้างและการสลายกระดูกของร่างกายไม่สมดุล ทำให้กระดูกไม่แข็งแรง และแตกหักง่าย มักพบในผู้สูงอายุ เพศหญิงวัย 65 ปีขึ้นไป และเพศชายวัย 70 ปีขึ้นไป ซึ่งถ้าพบปัญหากระดูกหักตอนอายุมากแล้ว จะใช้เวลารักษานาน และถ้ามีปัญหากระดูกบางหรือพรุนร่วมด้วย โอกาสที่จะกลับคืนมาอาจถึงขั้นเป็นไปไม่ได้ อาจต้องนอนติดเตียง หรือ ใช้อุปกรณ์ดูแลผู้ป่วยตลอดเวลา จึงต้องระวังเป็นพิเศษ ก่อนจะถึงวัยผู้สูงอายุ

ปัญหากระดูกหักในผู้สูงอายุ มักมีอยู่ 3 จุด คือ ข้อมือ สันหลัง และ สะโพก ซึ่งหากเป็นโรคกระดูกพรุนแล้วได้รับบาดเจ็บรุนแรง อาจทำให้ได้รับความทรมาน พิการหรือเสียชีวิตได้ การดูแลตัวเองเพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุนก่อนถึงวัยชราจึงเป็นเรื่องสำคัญ ลองทำตามข้อแนะนำเหล่านี้จะช่วยได้

รักษาระดับแคลเซียมให้มากเสมอ

แนะนำให้สะสมแคลเซียมให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และต้องรับประทานอาหาร หรือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยเสริมแคลเซียม ไปเรื่อยๆ จนตลอดชีวิต แหล่งของแคลเซียมได้แก่ ผักใบเขียว นม ปลาซาร์ดีนพร้อมกระดูก ปลาเล็กปลาน้อย โดยปริมาณแคลเซียมที่ร่างกายของคนแต่ละวัยต้องการแตกต่างกันดังนี้

  • อายุ 9-18 ปี ต้องการแคลเซียม 1,300 มิลลิกรัม ต่อวัน
  • อายุ 19-50 ปี ต้องการแคลเซียม 1,000 มิลลิกรัม ต่อวัน
  • สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร ต้องการแคลเซียม 1,000-1,300 มิลลิกรัม ต่อวัน
  • อายุ มากกว่า 50 ปี ต้องการแคลเซียม 1,200 มิลลิกรัม ต่อวัน

ควรเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลม

น้ำอัดลมมีกรดฟอสฟอริก ซึ่งเกิดจากกรดฟอสฟอรัสผสมกับกำมะถัน ซึ่งหากร่างกายได้รับฟอสฟอรัสมากเกินไป จะเกิดการสลายแคลเซียมจากกระดูกออกมา ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุนได้ แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าจะดีที่สุด หากต้องการดื่มน้ำอัดลม ก็ไม่ควรให้มากจนเกินไป

อย่าสูบบุหรี่ กินเหล้า

คนที่ชอบสูบบุหรี่และกินเหล้าเป็นประจำ ต้องระวังเรื่องนี้เอาไว้ให้มาก เพราะการสูบบุหรี่ทำให้แคลเซียมละลายจากกระดูกได้ ส่วนการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะไปขัดขวางการดูดซึมแคลเซียมในระบบทางเดินอาหาร ส่งผลลบต่อการกระตุ้นวิตามินดีในตับ ทำให้การดูดซึมแคลเซียมไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพราะฉะนั้น เลี่ยงเถอะ เพื่อสุขภาพของคุณเอง

ออกกำลังกายอย่ามากเกินไป

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่คุณต้องทำสม่ำเสมอ เพราะจะช่วยเพิ่มมวลกระดูกได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกาย และยังช่วยให้ร่างกายยืดหยุ่นดีดีขึ้นอีกด้วย ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ขี้เกียจออกกำลังกาย แนะนำว่าให้เปลี่ยนพฤติกรรมดีกว่านะ

ถ้าลดน้ำหนักผิดวิธี เสี่ยงกระดูกพรุน

แน่นอนว่าเรื่องรูปร่างสมส่วนเป็นเรื่องที่หลายคนปรารถนา แต่หากคุณลดน้ำหนักผิดวิธีด้วยการอดอาหาร ไดเอตยอดฮิต หรือโหมออกกำลังกายมากเกินไป แม้ว่าคุณจะอายุน้อยๆ อยู่ก็ตาม คำแนะนำคือ หากคุณต้องการลดน้ำหนัก ควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ควบคุมอาหาร แต่ห้ามอดอาหารเด็ดขาด ถ้าสารอาหารไม่เพียงพอ ควรรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบ้าง เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงไปอีกนาน

 

 

ผู้สูงอายุ,กระดูกพรุน,กระดูกหัก
หน้าหลักบล็อก