29
Jun
2020
กิน L-carnitine อย่างไร ให้ปลอดภัย หุ่นดี Categories : สุขภาพ
0 <<<<< ให้คะแนน (Give Heart)

แอลคาร์นิทีนต้องกินยังไงดี?

หลายคนอาจเข้าใจว่า อาหารเสริม แอลคาร์นิทีน (L-carnitine) มีสรรพคุณช่วยลดน้ำหนัก แต่หากจะพูดแบบนั้นก็ไม่ถูกต้องซะทีเดียว เพราะคุณสมบัติของแอลคาร์นิทีนที่แท้จริงคือ เพื่อลดมวลไขมัน เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และช่วยลดความเหนื่อยล้า การกินแอลคาร์นิทีนเพียงอย่างเดียวจึงไม่ช่วยลดน้ำหนักได้ คุณจึงต้องกินแอลคาร์นิทีนอย่างถูกวิธีควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม จึงจะได้ผลอย่างแท้จริง แต่จะมีวิธีกินแอลคาร์นิทีน อย่างไร มาดูพร้อมกันเลย

 

ทานคู่กับคาร์โบไฮเดรต

มีงานวิจัยหลายชิ้นชี้ว่า การกินแอลคาร์นิทีนคู่กับคาร์โบไฮเดรตปริมาณ 60-80 กรัม จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแอลคาร์นิทีนได้ดียิ่งขึ้น ส่วนเสริมให้ร่างกายมีการเผาผลาญไขมันได้ดี และเพิ่มความอึดในการออกกำลังกายมากขึ้น

ทานในปริมาณที่เหมาะสม

การกินแอลคาร์นิทีนให้ได้ผล คุณจำเป็นต้องกินในปริมาณที่เหมาะสม เราแนะนำให้คุณควรกินแอลคาร์นิทีนในประมาณ 500-1000 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งเป็นประมาณที่เหมาะกับการลดไขมัน และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ทานร่วมกับวิตามินบีรวม

การกินแอลคาร์นิทีนร่วมกับวิตามินบีรวม (Vitamin B-Complex) จะสามารถช่วยเพิ่มโคเอนไซน์ในระบบเผาผลาญ ส่งผลให้ร่างกายมีการเผาผลาญไขมันได้ดียิ่งขึ้น ทำให้คุณลดไขมันได้ดีขึ้นด้วย

ทานก่อนออกกำลังกายครึ่งชั่วโมง

หากต้องการกินแอลคาร์นิทีนเพื่อลดไขมัน เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และเพิ่มพลังในการออกกำลังกาย แนะนำให้กินแอลคาร์นิทีนก่อนออกกำลังกายประมาณครึ่งชั่วโมง และควรกินแอลคาร์นิทีนในตอนเช้า เพื่อให้ร่างกายมีการเผาผลาญไขมันได้ดีตลอดทั้งวัน

 

ข้อควรระวังในการกินแอลคาร์นิทีน

อย่างไรก็ตาม การกินแอลคาร์นิทีนก็มีข้อที่ต้องระวังอยู่บ้าง ได้แก่

1. ห้ามกินแอลคาร์นิทีนมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน เกิดผื่น มีกลิ่นตัว และทำให้อยากอาหารมากขึ้น

2. สตรีมีครรภ์ และคุณแม่ให้นมบุตรควรหลีกเลี่ยงการกินแอลคาร์นิทีน

3. ผู้ป่วยไฮโปไทรอยด์และผู้ที่เคยมีอาการชัก ควรหลีกเลี่ยงการกินแอลคาร์นิทีน

 

 

 

 

L-carnitine, แอลคาร์นิทีน, อาหารเสริม, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก, ฟาสซิโน, Fascino
หน้าหลักบล็อก