29
Apr
2020
สิ่งที่คุณต้องรู้เพื่อหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วยระดับความสูง Categories : ของเทคโนโลยี
0 <<<<< ให้คะแนน (Give Heart)

ากคำอธิบายเมื่อ 2,000 ปีที่แล้วหนึ่งในเส้นทางโบราณระหว่างจีนและอัฟกานิสถานได้ข้ามยอดเขาสองลูกที่รู้จักกันในชื่อ Great Headache Mountain และ Little Headache Mountain ดังนั้นจึงได้รับการตั้งชื่อตามอาการปวดหัวและอาเจียนที่แยกออกจากกัน ตอนนี้เรารู้แล้วว่านี่เป็นความเจ็บป่วยแบบเฉียบพลันที่เกิดจากการขาดแคลนออกซิเจนในอากาศที่บางและสูง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่านักเดินทางสมัยใหม่จะรู้วิธีหลีกเลี่ยงชะตากรรมเดียวกันเมื่อพวกเขามุ่งหน้าไปยังภูเขา

สมาคมการแพทย์ที่รกร้างว่างเปล่าเพิ่งเผยแพร่อัปเดต 2019 เกี่ยวกับแนวทางในการป้องกันและรักษาอาการเจ็บป่วยที่ระดับความสูงเฉียบพลัน แน่นอนมีประมาณหนึ่งพันเว็บไซต์ที่ให้คำแนะนำและทฤษฎีความน่าเชื่อถือที่แตกต่างกันเกี่ยวกับวิธีการมีสุขภาพที่ดีในภูเขา แนวทางของ WMS ที่รวบรวมโดยทีมผู้เชี่ยวชาญสิบคนจากทั่วประเทศและตีพิมพ์ในWilderness & Environmental Medicineนำเสนอการดูไร้สาระที่สิ่งที่เรารู้จริง ๆ สิ่งที่เราคิดว่าเรารู้และความแข็งแกร่งของหลักฐานสำหรับแต่ละคำสั่ง .

พื้นฐาน 

แนวทางการจัดการกับการเจ็บป่วยสูงเฉียบพลันซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อคุณขึ้นไปถึงระดับความสูงที่คุณไม่คุ้นเคยเมื่อเทียบกับการเจ็บป่วยจากภูเขาเรื้อรังที่สามารถทำให้คนที่อาศัยอยู่อย่างถาวรในระดับสูง ส่วนใหญ่ปัญหาเริ่มต้นที่ประมาณ 8,200 ฟุต (2,500 เมตร) แม้ว่า "บุคคลที่อ่อนแอ" สามารถพัฒนาอาการได้ต่ำเพียง 6,500 ฟุต (2,000 เมตร) อาการเริ่มแรกค่อนข้างไม่เฉพาะเจาะจง: ปวดศีรษะอ่อนเพลียคลื่นไส้เวียนศีรษะและอื่น ๆ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาสาเหตุที่เป็นไปได้อื่น ๆ เช่นภาวะขาดน้ำและภาวะขาดออกซิเจน

การเจ็บป่วยระดับความสูงเฉียบพลันมีอยู่ด้วยกันสามประการ ข้อแรกและที่พบบ่อยที่สุดคืออาการเมาน์เทนเฉียบพลัน (AMS) ซึ่งมีอาการปวดหัวบวกอย่างน้อยหนึ่งอย่างต่อไปนี้:  คลื่นไส้ / อาเจียนอ่อนเพลียขาดพลังงานและเวียนศีรษะ ในตอนท้ายสุดของสเปกตรัม AMS สามารถพัฒนาไปสู่ภาวะสมองบวมในระดับสูง (HACE) ซึ่งสมองจะบวมเป็นอันตรายด้วยของเหลว วิธีหนึ่งที่จะคิดเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่าง AMS และ HACE คือ AMS ก่อให้เกิดอาการหลายอย่าง (ซึ่งในการพูดจาทางการแพทย์เป็นความรู้สึกที่รายงานโดยผู้ป่วย) ในขณะที่ HACE ยังสร้างสัญญาณ (ซึ่งเป็นอาการที่สามารถสังเกตได้โดยอิสระ แพทย์) รู้สึกวิงเวียนเป็นอาการของ AMS แต่ถ้าอาการวิงเวียนศีรษะแย่มากจนคุณล้มการทดสอบความสมดุลแบบที่คุณจะได้รับในการตรวจสอบความสงบนั่นแสดงว่า ataxia เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงHACE 

รูปแบบที่สามซึ่งแตกต่างจากอีกสองคือปอดบวมระดับสูง (HAPE) ซึ่งเส้นเลือดฝอยที่เสียหายจากการเปลี่ยนแปลงของเหลวความดันรั่วเข้าไปในปอด AMS เป็นเรื่องปกติมากและมักจะหายไปหลังจากสองสามวัน HACE และ HAPE เป็นนักฆ่าที่อาจต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนและโดยทั่วไปจะส่งสัญญาณการสิ้นสุดการเดินทางของคุณ

หลีกเลี่ยงการ  เจ็บป่วยระดับความสูง

วิธีที่สำคัญและมีประสิทธิภาพที่สุดในการหลีกเลี่ยงความเจ็บป่วยในทุกรูปแบบคือการค่อยๆขึ้น แม้กระทั่งก่อนที่คุณจะไปถึง ระดับความสูงที่อาจเป็นอันตรายมันอาจช่วยให้ใช้เวลาหนึ่งคืนในระดับความสูงปานกลาง - ตัวอย่างเช่นหยุดพักค้างคืนในระดับสูงที่เดนเวอร์ไมล์ก่อนขับรถขึ้นภูเขา เมื่อคุณได้รับสูงกว่า 10,000 ฟุต (3,000 เมตร) แนวทางของ WMS แนะนำให้คุณ เพิ่มระดับการนอนหลับของคุณไม่เกิน 1,500 ฟุต (500 เมตร) ต่อวันและเพิ่มวันที่เคยชินกับสภาพ ทุกสามถึงสี่วัน หากโลจิสติกส์บังคับให้คุณขึ้นไปมากกว่านั้นในหนึ่งวันลองเพิ่มวันที่เคยชินกับสภาพพิเศษเพื่อให้ปีนขึ้นไปต่ำกว่า 1,500 ฟุตต่อวันโดยเฉลี่ย

ฉันควรทราบที่นี่ว่าหลาย ๆ แหล่ง  แนะนำให้เพิ่มอัตราอนุรักษ์ 1,000 ฟุต (300 เมตร) ต่อวัน เห็นได้ชัดว่าทีมงาน WMS ไม่พบวิทยาศาสตร์ใด ๆ ที่สนับสนุนกฎง่ายๆนี้ - แต่ในฐานะคนที่ชอบทำผิดพลาดโดยระวังเมื่อวันหยุดอันมีค่าและเงินดอลลาร์ของฉันอยู่ในภาวะเสี่ยงนั่นคือกฎที่ฉันพยายามทำตาม

ยาเสพติดเป็นอีกทางเลือกหนึ่งขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของผู้เดินทางและการเดินทาง หากคุณเคยมีประวัติเจ็บป่วยมาก่อนนั่นเป็นตัวทำนายที่ดีที่สุดเกี่ยวกับความอ่อนแอในอนาคตของคุณ และแม้ว่าคุณจะไม่เคยมีประวัติมาก่อนคุณอาจต้องการพิจารณายาป้องกันหากคุณอยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่ความช่วยเหลืออยู่ไกล อัตราการขึ้นเขาก็มีความสำคัญเช่นยกตัวอย่างเช่นการขึ้น Kilimanjaro ใด ๆ ที่ใช้เวลา น้อยกว่าเจ็ดวันถือว่ามีความเสี่ยงสูงต่อการเจ็บป่วยจากความสูง

สำหรับ AMS และ HACE WMS กล่าวว่า ยาป้องกันทางเลือกอันดับแรก คือ acetazolamide (Diamox) เริ่มต้นวันก่อนที่คุณจะเริ่มขึ้นและดำเนินต่อไปจนถึงสองวันหลังจากที่คุณไปถึงระดับสูงสุดหรือเริ่มลงมาแล้วแต่อย่างใดมาก่อน ปริมาณผู้ใหญ่ทั่วไปคือ 125 มก. ทุก 12 ชั่วโมง หากคุณแพ้ acetazolamide ยาตัวที่สองคือ dexamethasone คุณต้องใช้ยาทั้งสองอย่างพร้อมกันในสถานการณ์ที่หายากเช่นทีมทหารหรือหน่วยกู้ภัยที่ขึ้นไปสูงกว่า 11,500 ฟุต (3,500 เมตร) อย่างรวดเร็วโดยไม่มีการเคยชินกับสภาพ

สำหรับ HAPE คุณควรทานยาป้องกันหากคุณมีประวัติอาการ ในกรณีนั้นยาบรรทัดแรกคือ nifedipine ซึ่งคุณเริ่มวันก่อนขึ้นและดำเนินต่อไปอีกสี่ถึงเจ็ดวันหลังจากถึงระดับสูงสุดหรือจนกว่าคุณจะเริ่มลงมา

การรักษา  ระดับความสูง

การรักษาที่ดีที่สุดก็ง่ายที่สุด: มุ่งหน้าลงภูเขา โดยปกติมุ่งหน้าลงเนิน 1,000 ถึง 3,000 ฟุต (300 ถึง 1,000 เมตร) จะทำให้อาการชัดเจนขึ้น หากคุณเพิ่งได้รับ AMS คุณไม่จำเป็นต้องลงมาแม้ว่าคุณจะหยุดอย่างน้อยก็น้อย คุณสามารถใช้ acetaminophen (Tylenol) หรือ ibuprofen สำหรับปวดหัวและ antiemetic เช่น Gravol สำหรับอาการคลื่นไส้ แต่ถ้าอาการแย่ลงหรืออาการไม่ดีขึ้นหลังจากผ่านไปหนึ่งหรือสองวันก็ถึงเวลาที่ต้องก้มหัวลง

หากคุณมี HACE หรือ HAPE มีวิธีการที่ซับซ้อนกว่าเช่นออกซิเจนเสริมและห้อง Hyperbaric แบบพกพา สำหรับ HACE นั้น dexamethasone เป็นวิธีการรักษาที่แนะนำ (ตรงข้ามกับการป้องกันที่ต้องการ acetazolamide) สำหรับ HAPE, nifedipine (ยาชนิดเดียวกันที่ใช้ในการป้องกัน) อาจมีประโยชน์สำหรับการรักษาหากคุณไม่สามารถลงและไม่สามารถเข้าถึงออกซิเจนเสริมได้ แต่หลักฐานเกี่ยวกับประสิทธิผลของยา นั้นอ่อนแอ เมทริกซ์การตัดสินใจมีความซับซ้อนมากขึ้นสำหรับเงื่อนไขที่ร้ายแรงกว่านี้และข้อสรุปที่แท้จริงคือคุณต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญและ / หรือลงจากภูเขาทันทีหากคุณคิดว่าคุณมี

มียาสมุนไพรและแผน harebrained จำนวนหนึ่งที่พิจารณาในการตรวจสอบซึ่งมีหลักฐานเชิงลบขัดแย้งหรือไม่มีหลักฐาน อย่ากังวลกับแปะก๊วย biloba ข้ามใบโคคาเคี้ยวและออกซิเจนกระป๋องขนาดเล็กและลองไวอากร้าสำหรับ HAPEเฉพาะเมื่อตัวเลือกอื่น ๆ ทั้งหมด (รวมถึงเชื้อสาย) ใช้งานไม่ได้ 

สิ่งที่ยิ่งใหญ่ต่อไป

ทางเลือกใหม่ที่ค่อนข้างหนึ่งจะได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง: เต็นท์ระดับความสูงส่วนบุคคลสำหรับการปรับตัวให้ชินกับสภาพเดิม ความคิดดังกล่าวได้รับการทดสอบเพียงครั้งเดียวในการศึกษาที่ควบคุมด้วยยาหลอกซึ่งพบว่ามีอุบัติการณ์ของ AMS ลดลงในคนที่เตรียมพร้อมสำหรับการจำลองการเดินทางสู่ระดับความสูงโดยการนอนในออกซิเจนที่ลดลงเมื่อเทียบกับที่ระดับออกซิเจนปกติ หลักฐานโดยรวมได้รับการจัดอันดับ 2B (หมายถึงข้อเสนอแนะที่อ่อนแอตามหลักฐานคุณภาพปานกลางซึ่งผลประโยชน์มีความสมดุลกับความเสี่ยงและภาระอย่างใกล้ชิด) แต่ในทางปฏิบัติมันได้รับความนิยมมากขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง มันเป็นวิธีการที่ Kilian Jornet ใช้สำหรับการเพิ่มขึ้นของ Everest สองเท่าของเขาในปี 2017 (ตามที่ฉันอธิบายไว้ที่นี่ ); นี่คือวิธีที่ Roxanne Vogel จัดการกับ Everest ในภารกิจที่ได้รับการสนับสนุนจาก GUไปจากสุดยอดประตูจากเบิร์กลีย์แคลิฟอร์เนียในเวลาเพียง 14 วัน และแนวทางที่โดดเด่นของ Everest เช่นAdrian BallingerและLukas Furtenbachได้นำวิธีการนี้มาใช้

ในขณะที่มีวิทยาศาสตร์ไม่มากพอที่จะบอกเราว่าโปรโตคอลเต็นท์ที่ดีที่สุดคืออะไรแนวทางของ WMS ชี้ให้เห็นว่าการสัมผัสระดับความสูงในระยะสั้นหรือไม่บ่อยนักรวมถึงการออกกำลังกายในเต็นท์นั้นไม่น่าเป็นไปได้ คุณต้องมีการเปิดรับแสงนานอย่างน้อยแปดชั่วโมงต่อวันเป็นเวลาอย่างน้อยหลายสัปดาห์ก่อนเดินทาง และคุณต้องมั่นใจว่าคุณจะไม่ทำให้การนอนหลับของคุณแย่มากจนคุณต้องกำจัดสิ่งที่อาจเป็นไปได้

ในท้ายที่สุดอาจเป็นจุดที่สำคัญที่สุดที่จะกำจัดสิ่งเหล่านี้ - สิ่งที่ WMS ทุบตีซ้ำแล้วซ้ำอีก - นั่นคือไม่มีการรับประกัน คุณสามารถทำตามคำแนะนำทั้งหมดนี้เพื่อจดหมายขึ้นไปค่อย ๆ ลดขนาดตัวเองอย่างสมบูรณ์และใช้เวลายามค่ำคืนในเต๊นท์สูงและคุณอาจปวดหัวในวันที่สองของการเดินทาง ผู้คนตอบสนองต่อระดับความสูงแตกต่างกันมากและปรับให้เข้ากับอัตราที่แตกต่างกัน แต่สำหรับวิทยาศาสตร์แล้วสิ่งเหล่านี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดความเสี่ยงของคุณ

เจ็บป่วยสูง
Post to Facebook
กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
หน้าหลักบล็อก