15
Mar
2019
เก๋ากี้ กับ 9 สุดยอดคุณประโยชน์ต่อร่างกายคุณ Categories : ข่าวสาร
0 <<<<< ให้คะแนน (Give Heart)

เก๋ากี้ กับ 9 สุดยอดคุณประโยชน์ต่อร่างกายคุณ

เก๋ากี้ หรือ ที่หลายๆคนคุ้นหูกันว่า โกจิเบอร์รี่ มีประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายประการ เช่น ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน, บำรุงสายตา, ป้องกันกระบวนการเกิดเซลล์มะเร็งในร่างกาย, ช่วยในการลดน้ำหนัก, บำรุงหัวใจ, ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และลดอาการอักเสบในร่างกาย ยิ่งไปกว่านั้น ยังช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมอง, บำรุงผิวพรรณ และเสริมสร้างภูมิต้านทางได้อีกด้วย

 

มากกว่าพันปีแล้ว ที่ชาวจีนนิยมรับประทานเก๋ากี้เพื่อให้ได้สรรพคุณทางยาตามแบบตำรับแพทย์แผนจีน ซึ่งส่วนใหญ่นิยมรับประทานในรูปเก๋ากี้ตากแห้ง และเป็นน้ำคั้นสด ทั้งนี้ ตามตำราจีนกล่าวไว้ว่า เก๋ากี้สามารถทำให้ดูเด็กกว่าวัย, ต้านโรคมะเร็ง และรักษาอีกหลากหลายโรค

 

เก๋ากี้คืออะไร?

 

เก๋ากี้ คือ ผลไม้ในกลุ่มเบอร์รี่ที่มีผลเล็กสีแดงสดใส มีเมล็ดเล็กจำนวนมากภายในผลเก๋ากี้ รสชาติอยู่ในโทนหวาน และเปรี้ยว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของลูก สถานที่ปลูก และคุณภาพของดิน

 

คุณค่าทางสารอาหารของเก๋ากี้

 

1 หน่วย = 0.25 ถ้วยตวง

 

แคลอรี่ : 90 kcal

ไขมัน : 0 g

โซเดียม : 0 mg

คาร์โบไฮเดรต : 20 g

ไฟเบอร์ : 4 g

น้ำตาล : 12 g

โปรตีน : 4 g

วิตามิน เอ : 180%

วิตามิน ซี : 30%

แคลเซียม : 9%

ธาตุเหล็ก : 15%

 

9 คุณประโยชน์ที่มีต่อร่างกายของเก๋ากี้

 

เก๋ากี้นั้นอุดมไปด้วยวิตามิน, แร่ธาตุ และสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายหลากหลายชนิด โดยเบื้องต้นมีแร่ธาตุมากกว่า 21 ชนิด ประกอบด้วย แคลเซียม, ซีงค์, ซีลีเนียม, เจอมีเนียม, ฟอสฟอรัส, วิตามิน ซี, วิตามิน บี 2, วิตามิน บี 1, วิตามิน บี 6 และวิตามิน เอ ยิ่งไปกว่านั้น เก๋ากี้ยังมีสามารถต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากเป็นอันดับต้นๆเมื่อเทียบกับอาหาร และผลไม้ทั้งหมด

 

  1. ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน

 

เป็นที่ทราบกันดีว่าการเป็นโรคเบาหวานสามารถนำไปสู่โรคแทรกซ้อนอื่นๆได้ โดยปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดโรคเบาหวาน คือ รูปแบบการรับประทานอาหาร และการใช้ชีวิต ทั้งนี้ เก๋ากี้ มีสารที่ช่วยบรรเทากลุ่มอาการภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ทำให้การบริโภตเก๋ากี้เป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงจากโรคเบาหวานได้

 

2. ช่วยบำรุงสายตา

 

เก๋ากี้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระชนิดซีแซนทิน ซึ่งช่วยป้องกันอันตรายที่เกิดจากรังสี UV ที่จะเกิดขึ้นกับดวงตา และป้องกันความเสียหายจากสารอนุมูลอิสระ

 

3. อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

 

ด้วยที่เก๋ากี้มีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก ทำให้การรับประทานเก๋ากี้สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้ โดยเมื่อเปรียบเทียบแล้ว น้ำสกัดจากเก๋ากี้มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าน้ำบลูเบอร์รี่มากกว่า 10 เท่า

 

4. ช่วยในการลดน้ำหนัก

 

เก๋ากี้มีสรรพคุณในการบำรุงระบบขับถ่าย และการย่อยอาหาร ทั้งนี้ เก๋ากี้ยังมีๆฟเบอร์สูง ทำให้เมื่อรับประทานแล้วรู้สึกอิ่มท้องยาวนานขึ้น และมีสารอาหารครบถ้วน ทำให้การรับประทานเก๋ากี้เป็นประจำอย่างถูกต้องเป็นตัวช่วยในแผนการลดน้ำหนักของคุณได้

 

5. ช่วยบำรุงหัวใจ

 

เก๋ากี้มีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดที่ช่วยควบคุมระดับคอลเลสเตอรอลภายในเลือดในอยู่ในระดับที่เหมาะสม ช่วยลดความเสี่ยงของภาวะการเกิดหัวใจวายจากระดับคอลเลสเตอรอลสูง นอกจากนั้น เก๋ากี้ยังมีไฟเบอร์อยู่ในระดับสูงช่วยในเรื่องจากการดีทอกซ์เลือก

 

6. ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย

 

เก๋ากี้มีสรรพคุณที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และคลายความเครียด

 

7. ช่วยต้านเชื้อรา

 

นักวิจัยยืนยันว่า เก๋ากี้สามารถช่วยต้านเชื้อราที่เกิดในร่างกายได้ เนื่องจากมีสารที่ช่วยลดแอนติบอดีที่เกี่ยวข้องกับอาการภูมิแพ้ในร่างกาย ทั้งยังมีสารเบต้า-ซิโตสเตอรอลซึ่งมีสรรพคุณในการลดอาการอักเสบในร่างกาย และช่วยลดอาการปวด

 

8. ช่วยบำรุงสมอง

 

ด้วยที่เก๋ากี้มีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก ช่วยลดความเสี่ยงในการลดการเกิดเซลล์มะเร็ง และเวลล์เนื้อร้านในสมอง ซึ่งการทานเก๋ากี้เป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอาการเอาไซเมอร์ได้

 

9. ช่วยบำรุงระบบภูมิคุ้มกัน

 

เนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามิน ซี และสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงระบบภูมิต้านทานของร่างกายได้โดยตรง


 

เก๋ากี้
Post to Facebook
กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
หน้าหลักบล็อก