20
May
2022
4 เทรนด์ ออฟฟิศแบบ New Normal ที่บริษัทออกแบบสำนักงานอยากแนะนำ Categories : knowledge
1 <<<<< ให้คะแนน (Give Heart)


เนื่องจากวิกฤตการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดอย่างหนัก ทำให้สำนักงานต่าง ๆ ในหลายประเทศเรียกใช้บริการของบริษัทออกแบบสำนักงาน ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบออฟฟิศใหม่เป็นสไตล์ New Normal แทน เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในวงจำกัด โดยเฉพาะพื้นที่ปิดอย่างสำนักงานหรือออฟฟิศนั่นเอง ดังนั้น วันนี้เราจะพาคุณไปส่อง 4 เทรนด์การออกแบบสำนักงานยุคใหม่สไตล์ New Normal กัน ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย !!

 

1.เขียนแบบอาคารที่เน้นการเว้นระยะห่าง 

            ผู้รับออกแบบอาคารจะปรับเลย์เอาท์ของแต่ละห้องใหม่หมด โดยเน้นไปที่การจัดพื้นที่ทำงานของพนักงานให้ห่างกันเข้าไว้ เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่วนมากมักจะใช้แผงกั้น (Partition) ชนิด Smart Film ทั้งแบบขุ่นและแบบใส ในการแยกพนักงานออกห่างจากกัน แต่ยังสามารถสื่อสารกันได้ตามปกติ

 

2.ออกแบบออฟฟิศให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น

            เป็นการเคลียร์เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ๆ ไปไว้บริเวณมุมห้อง เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในสำนักงาน ซึ่งนี่เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างหนึ่ง อีกทั้งพื้นที่ที่เป็นโล่งนี้ยังช่วยให้สำนักงานดูเป็นระเบียบและทันสมัย ตลอดจนมีพื้นที่ใช้สอยให้พนักงานประชุมวางแผนเรื่องงานกันอย่างอิสรเสรีอีกด้วย

 

3.ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีแบบไร้สัมผัส (Touchless)

            เริ่มจากการเปลี่ยนเครื่องสแกนนิ้วตอนเข้า-ออกงาน เป็นเทคโนโลยีสแกนใบหน้า หรือใช้แอปพลิเคชันบันทึกชั่วโมงการทำงานแทน โดยจุดประสงค์ก็เพื่อลดการสัมผัสในจุดเดิม ๆ ซ้ำ ๆ กันของพนักงานทุกคน นอกจากนี้คุณอาจปรึกษาบริษัทรับออกแบบบ้านในการนำเทคโนโลยีระบบเซนเซอร์มาใช้ในสำนักงาน ซึ่งจะช่วยให้รูปแบบการทำงานสไตล์ New Normal มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปอีกระดับ


 

4.ออกแบบสำนักงานให้มีอากาศถ่ายเทดี

            อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั่นคือ การออกแบบออฟฟิศให้อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวก เนื่องจากภายในสำนักงานมักเป็นพื้นที่ปิด ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างมาก ฉะนั้น บริษัทออกแบบต้องวางเลย์เอาท์ที่คำนึงถึงทิศทางลมเป็นสำคัญ เพื่อตัดช่องทางการกระจายเชื้อไปอีกทางหนึ่งนั่นเอง

 

สรุป

            บริษัทออกแบบสำนักงานสมัยใหม่ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า การปรับตัวตามเทรนด์ New Normal จะสามารถช่วยลดโอกาสการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสำนักงานได้จริง โดยอาศัยการจัดวางเลย์เอาต์ในออฟฟิศเสียใหม่ การจัดเฟอร์นิเจอร์เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย การนำเทคโนโลยีแบบไร้สัมผัสมาใช้ และการออกแบบให้ภายในอาคารมีอากาศถ่ายเทดี สิ่งเหล่านี้ต่างเป็นรูปแบบการจัดสำนักงานสมัยใหม่แบบ New Normal ทั้งสิ้น ฉะนั้น หากใครมีสำนักงานเป็นของตนเองละก็ อย่าลืมนำเทรนด์ข้างต้นไปประยุกต์ใช้กันด้วยล่ะ !!


Post to Facebook
กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
หน้าหลักบล็อก