มามะ มา ปั่น ปั่น ปั่น "จักรยานกลางเมือง"

โดย
| |
อ่าน : 10,503
มามะ มา ปั่น ปั่น ปั่น "จักรยานกลางเมือง"

ท่ามกลางกระแสจราจรอันแสนติดขัดของกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะช่วงชั่วโมงเร่งด่วน พ่วงด้วยราคาเชื้อเพลิงที่แพงหูฉี่ ทำให้ใครหลายคนหันกลับไปใช้บริการ “จักรยาน” พาหนะ 2 ล้อที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นเมื่อ 120 ปีก่อนอย่างเต็มใจ 

การปั่นจักรยาน นอกจากจะส่งผลดีต่อสุขภาพ ทั้งทางร่างกายและจิตใจแล้ว การใช้จักรยานในเมือง ยังบ่งบอกถึงคุณภาพของสังคม ที่เคารพสิทธิของทางเลือกที่หลากหลาย ให้คนเดินเท้า จักรยาน ขนส่งมวลชน และรถยนต์สามารถแบ่งปันพื้นที่อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน

มามะ มา ปั่น ปั่น ปั่น "จักรยานกลางเมือง"ด้วยเหตุผลทางสิ่งแวดล้อม สังคม และความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ จักรยานจึงถูกยกให้เป็นสัญลักษณ์แห่งเมืองน่าอยู่และการพัฒนาที่ยั่งยืนอีกด้วย เช่น กรุงอัมสเตอร์ดัม เพราะเกือบ 40% ของการเดินทางในเมืองหลวงของเนเธอร์แลนด์เป็นการเดินทางโดยใช้จักรยาน หรือที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ชาวโคนมกว่า 32% ขี่จักรยานไปทำงาน  หรือในทุกๆ วันอาทิตย์ ที่เมืองโบโกตา ประเทศโคลัมเบีย ทางเมืองจะปิดถนนยาวประมาณ 70 ไมล์เพื่อให้คนขี่จักรยาน วิ่ง เล่นสเก็ต และทำกิจกรรมอื่นๆ บนถนนโดยไม่ต้องกลัวรถชน
 
อย่างไรก็ดี การปรับเปลี่ยนเมืองรถยนต์ให้เป็นเมืองจักรยานหรือเมืองน่าอยู่ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องอาศัยการปรับ เปลี่ยนทัศนคติ ค่านิยมสู่การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและวัฒนธรรม ควบคู่ไปกับการปรับโครงสร้างการใช้ถนนและพัฒนาเครือข่ายเส้นทางจักรยาน ซึ่งทั้งหมดต้องอาศัยเวลา และขับเคลื่อนให้การสัญจรด้วยจักรยานเป็นวาระขึ้นมาในสังคมจนนำไปสู่การผลักดันทางนโยบายจากภาครัฐได้ต่อไป

ด้วยเหตุผลดังกล่าว มูลนิธิโลกสีเขียวจึงวางแผนริเริ่ม “โครงการจักรยานกลางเมือง” ร่วมกับชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย และสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทย โดยการสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการโครงการจักรยานกลางเมืองสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อการเปลี่ยนแปลงในก้าวแรกของภาคประชาคม มุ่งสู่การสร้างความตระหนักถึงบทบาทของ จักรยานในระบบการคมนาคมอย่างยั่งยืนภายในเมือง

ศิระ ลีปิพัฒนวิทย์ ผู้ประสานงานโครงการจักรยานกลางเมือง มูลนิธิโลกสีเขียว แสดงความเห็นว่า ที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่มักบอกว่า เขาไม่ขี่จักรยานในกรุงเทพฯ เพราะมันอันตราย เราจึงอยากรู้ว่าถ้าขี่ได้อย่างปลอดภัย เขาจะออกมาขี่กันหรือ รวมทั้งพร้อมจะแบ่งถนนของรถยนต์ให้จักรยานอย่างเป็นสัดส่วนหรือไม่ อยากให้สังคมให้ความสำคัญกับจักรยานเพื่อการสัญจรในชีวิตประจำวันมากกว่าที่เป็นอยู่ คงไม่ต้องถึงกับมีคนจำนวนมากออกมาขี่จักรยานจนกลายเป็นเรื่องหลักในสังคม แค่หวังอยากให้ดีกว่าปัจจุบันที่เป็นอยู่ ก็น่าดีใจแล้ว

“การดำเนินโครงการถูกแบ่งเป็น 2 ยุทธวิธี เริ่มจากการจัดทำคู่มือแผนที่เส้นทางจักรยานกลางเมือง เป็นประตูสำคัญในการเปิดโลกสู่วิถีจักรยาน ช่วยให้ผู้ที่กำลังสนใจเลือกใช้จักรยาน มองเห็นความเป็นไปได้ในการหัดใช้จักรยานเป็นพาหนะสัญจรได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น สามารถเริ่มปฏิบัติได้จริง และจะคัดเลือกเส้นทางที่มีศักยภาพ นำเสนอต่อกรุงเทพฯ ให้ปรับปรุงเป็นเส้นทางที่ใช้ได้ดียิ่งขึ้นต่อไป ส่วนยุทธวิธีที่ 2 คือการรณรงค์ให้ใช้ถนนร่วมกัน ระหว่างรถยนต์และจักรยาน เนื่องโครงการจักรยานกลางเมืองจากกรุงเทพฯ ยังมีทางเฉพาะจักรยานอยู่น้อย เป็นเหตุให้การใช้จักรยานส่วนใหญ่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้ถนนร่วมกับรถยนต์ได้ จึงจำเป็นต้องมีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้สังคมมีทัศนคติเชิงบวกรู้จักการแบ่งพื้นที่ใช้ถนนร่วมกับจักรยานอย่างปลอดภัยมากขึ้น” ศิระ กล่าว

ศิระ กล่าวอีกว่า หากเราสามารถ “เปิดใจและเปิดทางให้จักรยาน” ด้วยแผนที่จักรยานกรุงเทพฯ และการรณรงค์ใช้ถนนร่วมกับจักรยาน เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้คนในสังคม เห็นความเป็นไปได้ของการใช้จักรยานในการสัญจร ทั้งในการเดินทางระยะใกล้-ไกล โดยอาจใช้ควบคู่ไปกับระบบขนส่งมวลชน จึงอยากเชิญชวนให้คนกรุงเทพฯ มาลองใช้จักรยานเป็นพาหนะทางเลือก เพื่อปลดล็อคปัญหาจราจรติดขัดและลดมลภาวะแก่กรุงเทพฯ ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารของโครงการจักรยานกลางเมือง ได้ที่ http://www.facebook.com/bangkokbike

เริ่มต้นที่ตัวคุณ! ช่วยกันทำกรุงเทพฯให้น่าอยู่ มาปั่นจักรยานกันนะครับ




เรียบเรียง: ศิรินทิพย์ อิสาสะวิน teamcontent www.thaihealth.or.th
ที่มา: มูลนิธิโลกสีเขียว


 

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

404 File Not Found.
Sorry, the page you requested
may have been move or delete.

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม