วิ่งเพื่อสุขภาพไปกับทนงศักดิ์ ศุภการ

โดย
| |
อ่าน : 9,544

 

            เห็นฝีไม้ลายมือกันมานาน สำหรับนักแสดงมากความสามารถ ทนงศักดิ์ ศุภทรัพย์ หรือที่รู้จักกันในนาม ทนงศักดิ์ ศุภการ นักแสดงชื่อดัง ล่าสุดกับการสวมบทบาท ซิตี๋ นักเลงขาเป๋ ในละครเรื่อง ดิน น้ำ ลมไฟ ที่เพิ่งลงจอมาให้ได้ชมกัน...นอกจากนี้ยังควบตำแหน่งช่างภาพมือทองให้กับนิตยสารพลอยแกมเพชรอีกด้วย แหม...ทั้งแสดงละคร ทั้งถ่ายภาพอย่างนี้ พี่นง จะมีเคล็ดลับการดูแลสุขภาพอย่างไรนะ...ว่าแล้ว ms.healthy ก็ไม่รอช้า แอบไปล้วงแคะแกะเกาเคล็ดลับสุขภาพดีของ พี่นง มาฝากแฟน ๆ เรียบร้อยแล้วค่ะ

 

ร่างกายของมนุษย์ ไม่เหมือนเครื่องจักร เมื่อเสียแล้วก็เสียเลย ไม่สามารถหาอะไหล่มาใส่ทดแทนได้ ดังนั้นการดูแลร่างกายและจิตใจให้มีความแข็งแรงจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดที่ทุกคนควรเอาใจใส่ ตั้งแต่การนอน การกิน การออกกำลังกาย รวมไปจนถึงสภาพของจิตใจด้วย

 

พี่นง เล่าให้ ms.healthy ฟังว่า ปกติเป็นคนไม่นอนดึก ประมาณ 3-4 ทุ่ม ก็เข้านอน และอย่างน้อยต้องนอนวันละ 8-10 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้หยุดพักผ่อนอย่างเต็มที่ เมื่อตื่นขึ้นมาก็จะรู้สึกสดชื่นแจ่มใส มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น หรือในกรณีที่ต้องทำงานดึก ไม่มีเวลาพักผ่อนมากนัก ก็จะใช้วิธีชาร์จพลังด้วยการงีบเพียง 5-10 นาที ก็ช่วยให้สดชื่นขึ้นได้

 

นอกจากนอนหลับแล้ว การดูแลเรื่องรับประทานอาหารก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน พี่นงบอกว่า เคล็ดลับการรับประทานอาหารที่ดี ทำได้ง่าย ๆ แค่ ไม่ทานอาหารตามใจปาก รู้จักยับยั้งตัวเองให้ทานแค่พอดี พออิ่ม และเน้นให้ครบ 5 หมู่ ให้ได้ทั้ง 3 มื้อ เน้นผักและผลไม้เยอะ ๆ หลีกเลี่ยงอาหารมัน ๆ ทอด ๆ เพียงเท่านี้ก็ไม่มีไขมันส่วนเกินมาให้กังวลใจเวลาอยู่หน้ากล้องแล้วค่ะ

 

มาถึงกิจกรรมที่ขาดไม่ได้เลย นั่นก็คือ การออกกำลังกาย ที่หลายคนชอบอ้างว่า ไม่มีเวลานั้น พี่นงได้กระซิบบอกกับ ms.healthy ว่า หากคิดจะทำก็สามารถทำได้ไม่ยาก แถมยังเลือกทำได้หลายรูปแบบ พี่นงเลยมีวิธีการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด และทุกคนสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา นั่นก็คือ การวิ่ง นั่นเอง...เพียงแค่เตรียมเสื้อ กางเกง รองเท้า ติดรถเอาไว้ อยากออกกำลังเมื่อไหร่ ก็พร้อมเสมอค่ะ

 

ก่อนจะเริ่มวิ่งควรอุ่นร่างกายก่อนประมาณ 5 นาที หลังจากนั้นให้เริ่มวิ่งเหยาะ ๆ แล้วค่อย ๆ เพิ่มความเร็วขึ้นให้ร่างกายเกิดการเหนื่อยหอบเล็กน้อย มีเหงื่อออก เพื่อบริหารหัวใจและกล้ามเนื้อแข็งแรง ที่สำคัญจะทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดรฟินออกมา ช่วยให้เรารู้สึกมีความสุข และคลายความเครียดได้ พี่นงแนะนำเคล็ด(ไม่ลับ)ของตนให้ฟังด้วยหน้าตาแจ่มใส แถมยังบอกต่ออีกว่า

 

ที่สำคัญหากได้วิ่งในสภาพแวดล้อมที่สะอาดปราศจากมลพิษอย่างสวนสาธารณะ แล้วหายใจเข้าลึก ๆ อย่างเร็วขณะวิ่งจะทำให้เราสามารถรับออกซิเจนเข้าปอดได้ง่ายขึ้น ซึ่งอากาศบริสุทธิ์ที่รับเข้าไปจะช่วยฟอกอากาศเสียในปอดได้เป็นอย่างดี และถ้าจะให้ได้ผลดีควรออกกำลังอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมงเป็นประจำทุกวัน หากเป็นช่วงที่มีเวลาว่าง นอกจากวิ่งแล้ว พี่ก็มักจะชวนลูก ๆ ไปว่ายน้ำ ถีบจักรยาน เล่นบาส ตีปิงปอง เป็นการส่งเสริมให้ลูกๆ รักการออกกำลังกายไปด้วยในตัว

 

เมื่อสุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้วพี่นงได้บอกกับเราต่ออีกว่า ถ้าต้องการให้สุขภาพแข็งแรงอย่างสมบูรณ์แบบนั้น สุขภาพใจ ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรละเลย พี่เองเป็นคนชอบอ่านหนังสือธรรมะ เพราะการอ่านหนังสือธรรมะทำให้จิตใจพี่สงบขึ้น รู้จักการปล่อยวาง ที่สำคัญธรรมะทำให้พี่มีสติระลึกอยู่เสมอว่า ปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ได้มีไว้ให้กลุ้ม แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือธรรมะแต่รู้สึกเครียดลองหยิบหนังสือการ์ตูนขำขันมาอ่านเล่นบ้างก็ได้เพื่อให้อารมณ์แจ่มใส เบิกบานอยู่เสมอได้... ทุกวันนี้พี่ค้นพบว่าความสุขที่แท้จริงเกิดขึ้นได้

 

นอกจากรักสุขภาพของตัวเองแล้ว พี่นงยังชักชวนคนรอบข้างให้ออกกำลัง เพื่อดูแลสุภาพให้แข็งแรง เพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ พร้อมทั้งฝากถึงแฟน ๆ ของ ms.healthy ว่า อย่ามัวแต่เอาเวลาไปหาเงินทอง โดยไม่ดูแลสุขภาพ เพราะเมื่อคุณเจ็บป่วยขึ้นมา คุณจะเสียเงินมากกว่าที่หามาได้ ดังนั้น ยอมเสียเวลาเพียง 1 ชั่วโมงเพื่อออกกำลังกาย ดีกว่าใช้เวลาทั้งชีวิต เพื่อรักษาตัว..

 

อยากมีสุขภาพดี ไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่จัดสรรเวลาพักผ่อน รับประทานอาหาร และออกกำลังกายให้พอเหมาะ ที่สำคัญต้องไม่ดื่มเหล้า และไม่สูบบุหรี่ด้วย เพียงเท่านี้คุณก็มีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงได้แล้วค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

เรื่องโดย : อารยา สิงห์สวัสดิ์ team content www.thaihealth.or.th

 

 

update 17-06-52

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

ยอดนิยม

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม