นอนกรน-อ้วนเสี่ยงหลับในขณะขับรถ

โดย
| |
อ่าน : 2,573

จากสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนพบว่าส่วนหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุมาจากผู้ขับขี่ง่วงแล้วขับ

กรมป้องกันภัยฯ -นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เผยว่า จากสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนพบว่าส่วนหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุมาจากผู้ขับขี่ง่วงแล้วขับ ผู้ขับขี่ควรนอนหลับให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน หากน้อยกว่านี้จะทำให้สมรรถภาพในการขับขี่รถยนต์ลดลง การพักผ่อนไม่เพียงพอมีผลต่อการขับรถคล้ายๆ กับคนที่มีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดถึง 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ อาการง่วงนอนจะทำให้ผู้ขับขี่สมองตื้อ ประสาทสัมผัสช้าลงจนถึงขั้นหลับในได้ หากรู้ตัวว่าต้องขับรถไม่ควรกินยานอนหลับ ยาแก้หวัด ยาแก้ภูมิแพ้ ความง่วงกับแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อยจะทำให้เกิดอาการหลับในได้ คนนอนกรนและอ้วนมีความเสี่ยงสูงที่จะหลับในในขณะที่ขับรถ

นายอนุชากล่าวอีกว่า แต่ในกรณีที่ต้องขับคนเดียวแล้วเกิดอาการง่วงนอนให้จอดแวะสถานีบริการน้ำมันหรือที่พักริมทางเพื่อล้างหน้าหรือพักหลับประมาณ 10-15 นาทีแล้วค่อยขับรถต่อ หากนั่งกันหลายคนควรสลับกันขับหรือพยายามชวนคนขับรถพูดคุยเพื่อป้องกันอาการหลับใน กรณีที่ขับรถคนเดียวแต่ไม่สามารถจอดแวะได้ให้ใช้วิธีจับจุด เช่น หลังศีรษะ ใต้จมูก หรือใช้ปลายเล็บนิ้วโป้งจิกลงบนปลายนิ้วก้อยของมือข้างเดียวกัน หรือบีบหัวนมตัวเองแรงๆ จะช่วยให้ร่างกายเกิดการตื่นตัวขึ้นมาชั่วขณะได้

 

 

 


ที่มา
ข้อมูลจาก :
หนังสือพิมพ์ข่าวสด
ภาพประกอบ : www.thaihealth.or.th

 

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! -
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม