Pilates ศาสตร์แห่งการการออกกำลังกายเพื่อชีวิต

โดย
| |
อ่าน : 3,647

ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงโครงสร้างภายในร่างก

การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีนั้น มีหลายวิธีด้วยกัน แต่วันนี้จะมานำเสนอรูปแบบของการออกกำลังกายแบบใหม่ที่น่าสนใจมาก

ซึ่งการออกกำลังกายชนิดนี้เรียกว่า "pilates"  โดยเพิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อทศวรรษที่ 80 โดยชาวเยอรมันเป็นผู้คิดค้น

และวันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่า pilates คืออะไร?

pilates (อ่านว่าพี-ลาห์-ตีส) คือรูปแบบการออกกำลังกายที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของโครงสร้างภายในร่างกาย รวมทั้งท่วงท่า และเป็นการออกกำลังกายเพื่อสร้างความฟิตด้วย

ลองคิดถึงการเหยียดแขนออกไปข้างตัวให้ยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือนั่งลงด้วยการกางขาออกมาข้างหน้าและยกขึ้นเหนือพื้น

pilates เป็นรูปแบบของออกกำลังกายที่จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อของคุณสมบูรณ์แข็งแรงและป้องกันอาการบาดเจ็บด้วย

ชื่อ pilates มาจากไหน?

pilates เป็นการบริหารร่างกายที่เกิดจากการคิดค้นของโจเซฟ พีลาห์ตีส ชาวเยอรมัน โดยเขาเกิดในปี 1880 สมัยเป็นเด็กพีลาห์ตีสเป็นเด็กที่ร่างกายอ่อนแอและเจ็บป่วยบ่อยครั้ง ก่อนจะตัดสินใจหัดเล่นยิมนาสติกเพื่อทำให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น หลังจากนั้นพีลาห์ตีสก็กลายเป็นผู้คลั่งไคล้ในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพไปทันที โดยเขาเคยเล่นทั้งโยคะกับ tai chi ก่อนจะคิดค้นการออกกำลังกายของตัวเองขึ้นมาในช่วงต้นศตวรรษ 1990 โดยผสมผสานรูปแบบการออกกำลังที่หลากหลายที่เคยเรียนมาในชีวิตและเทคนิคของตัวเอง เพื่อช่วยให้ผู้เล่นปราศจากอาการบาดเจ็บให้ได้ ซึ่งรูปแบบการออกกำลังกายของเขาก็ประสบความสำเร็จ ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา ตั้งแต่นักเต้นบัลเลต์ จนถึงนักรักบี้

“ผมต้องเป็นฝ่ายถูก ไม่มีวันใช้แอสไพริน ไม่มีวันเจ็บป่วยในชีวิตของผม ทั่วทั้งประเทศ ทั่วทั้งโลกน่าจะออกกำลังกายในแบบของผม และพวกเขาจะมีความสุข” โจเซฟ พีลาห์ตีส กล่าวไว้เมื่อปี 1965 ขณะที่มีอายุ 86 ปี

คุณจะเล่น pilates อย่างไร?

pilates นิยมเล่นกันบนเสื่อ และส่วนใหญ่จะสอนกันในชั้นเรียน แต่ผู้เชี่ยวชาญพิเศษบางคนมีเครื่องมือของตัวเองก็สามารถทำได้เช่นกัน

อย่างแรกเลยการเล่น pilates คือการเรียนรู้ความสำคัญของการเคลื่อนไหวด้วยลมหายใจ ขณะที่คุณค่อยๆพัฒนาขึ้น การออกกำลังกายก็จะประสานกันเพื่อสร้างสรรค์การเคลื่อนไหวของร่างกายให้ไหลเวียนอย่างต่อเนื่อง

pilates มีการเล่นที่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งผู้เรียนสามารถนำมาประยุกต์เพื่อปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองที่สุดได้ และเสริมสร้างความมั่นใจด้วยการเรียนกับผู้สอนที่มีประสบการณ์ และอย่ากลัวที่จะถามพวกเขาว่าทำอย่างไรคุณถึงจะทำมันได้อย่างถูกต้อง

หลักของ pilates

1.ผ่อนคลาย
2.ทำร่างกายให้ตรง
3.ควบคุม
4.กระชับและประณีต
5.ทำเป็นกิจวัตร
6.การหายใจ
7.หาจุดศูนย์กลาง
8.เคลื่อนไหวอย่างไหลลื่น

หากใครก็ตามที่สนใจการออกกำลังกายแบบ pilates แนะนำให้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อที่จะได้นำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมและไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของคุณ ซึ่งนี่อาจจะเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ดูแลตัวเองและรักสุขภาพเช่นคุณ

 


ที่มา
ข้อมูลจาก :
โลกวันนี้
ภาพประกอบ : www.thaihealth.or.th

 

update 04-12-50

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม