‘กีฬา’ คือ ยาอายุวัฒนะของผู้สูงอายุ

โดย
| |
อ่าน : 4,473

 แนะใช้ ไท้เก๊ก คีตมวยไทย เต้นลีลาศ ลดปัญหาสุขภาพได้

 

 

          ปัจจุบันจำนวนผู้สูงอายุทั่วโลกมีมากขึ้น และสิ่งหนึ่งที่มักจะตามมากับวัยที่สูงขึ้นก็คือ ปัญหาด้านสุขภาพ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขข้อและกระดูกเสื่อมสภาพ โรคสมองเสื่อม รวมทั้งปัญหาทางด้านจิตใจที่เกิดจากภาวะซึมเศร้า let’s exercise วันนี้จึงขอเอาใจคนแก่ที่ใจยังวัยรุ่นด้วยการออกกำลังกาย 3 ประเภท

 

          รายงานล่าสุดจากองค์การสหประชาชาติระบุว่า อีก 150 ปี จะมีผู้สูงอายุเป็น 1 ใน 3 ของพลเมืองโลก สำหรับประเทศไทยผู้สูงอายุวัย 60 ปีขึ้นไปจะเพิ่มจากร้อยละ 7 เป็นร้อยละ 14 ภายใน 30 ปี และผลสำรวจจากสำนักส่งเสริมและพิทักษ์ผู้สูงอายุปี 2547-2550 พบว่าอัตราผู้สูงอายุในไทยเพิ่มเฉลี่ยเกือบ 200,000 คนต่อปี ด้วยเหตุนี้หลายฝ่ายจึงให้ความสนใจเกี่ยวกับสุขภาพของบรรดาผู้สูงอายุมากยิ่งขึ้น

 

          ดังนั้น ในงานมหกรรมกีฬามหามงคล เทิดไท้กษัตริย์นักกีฬา ซึ่งจัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร และการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ให้ชาวไทยทุกเพศทุกวัยได้ร่วมเทิดพระเกียรติและถวายความจงรักภักดีแด่ในหลวงด้วยการออกกำลังกาย ซึ่งปีนี้จัดงานภายใต้คอนเซ็ปต์ รวมพลังกีฬา 7 วัน สีสันมงคลนำกีฬาและสันทนาการหลากประเภทไว้ใน 7 โซนหลัก และโซนหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากผู้เข้าร่วมงานคือ โซนสำหรับผู้สูงวัยแต่ใจวัยรุ่น ที่รวมกิจกรรมและกีฬาหลากชนิดเพื่อสุขภาพที่ดีของคนสูงวัย อาทิ รำไท้เก๊ก คีตมวยไทย และลีลาศ

 

          การเต้นลีลาศ ถือเป็นกีฬาและสันทนาการที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ เพราะนอกจากจะช่วยให้สามารถออกกำลังกายได้ทุกส่วนแล้ว จังหวะการเคลื่อนไหวต่างๆก็ช่วยในเรื่องของความจำ สมาธิ และการทรงตัว ที่สำคัญที่สุดคือเพลงที่ใช้เต้นก็เป็นเหมือนดนตรีบำบัดหรือ music therapy ที่บางคนอาจเรียกว่า สังคีตบำบัดซึ่งเป็นการใช้เสียงดนตรีที่เป็นภาษาสากลมาช่วยบำบัดหรือฟื้นฟูสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจในเวลาเดียวกัน ช่วยให้ห่างไกลจากภาวะซึมเศร้าซึ่งเป็นโรคที่มักพบบ่อยในผู้สูงอายุ เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะรู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า ไร้ลูกหลานหรือคนสนใจ และการที่ผู้สูงอายุได้มาร่วมกิจกรรมแบบนี้นอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้ว ยังมีโอกาสได้พบปะเพื่อนฝูงที่อยู่ในวัยเดียวกันอีกด้วย

 

          ไท้เก๊ก เป็นการออกกำลังกายที่ไม่เน้นความรวดเร็ว แต่เน้นเรื่องการหายใจเข้าออกที่สอดประสานกับการถ่ายเทน้ำหนักของร่างกาย ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการเผาผลาญพลังงานและระบบการหมุนเวียนของโลหิต ความดัน ที่สำคัญคือช่วยในเรื่องของสมาธิ ทำให้จิตใจแจ่มใสและสงบนิ่ง ซึ่งจริงๆแล้วไท้เก๊กเป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ถ้าเป็นในกลุ่มเด็กก็จะช่วยฝึกในเรื่องของสมาธิเป็นหลัก

 

          คีตมวยไทย เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถออกกำลังกายได้ทุกส่วน และไม่หนักเกินไปสำหรับผู้สูงอายุ ทำให้เกิดการทรงตัวและสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ดี ในการออกกำลังกายก็เลือกเพลงไทยพื้นบ้าน อย่างเช่นเพลงเซิ้งของทางอีสานที่มีจังหวะสนุกสนาน ทำให้ไม่น่าเบื่อ บางครั้งการทำคีตมวยไทยจะนำอุปกรณ์ต่างๆเข้ามาเสริม เช่น ยางยืด ที่ช่วยในเรื่องของการบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ทำให้ลดอาการปวดเมื่อยซึ่งมักจะพบบ่อยๆในผู้สูงอายุ

 

          แม้การออกกำลังกายทั้ง 3 ประเภทจะแตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือช่วยในเรื่องของการออกกำลังกาย เรียกสุขภาพที่แข็งแรงกลับคืนมา ช่วยปลดปล่อยความเครียด และลดภาวะซึมเศร้าในผู้สูงวัย รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสในการพบปะเพื่อนฝูงในกลุ่มวัยและอายุที่ใกล้เคียงกัน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวคิด และทัศนคติซึ่งกันและกัน let’s exercise จึงขอชวนผู้สูงวัยทั้งหลายลองมาออกกำลังกายกันค่ะ หากไม่รู้ว่าจะไปฝึกที่ไหนขอเชิญที่สวนลุมพินีได้ค่ะ สุขภาพภาพดีหาได้ใกล้ตัว แม้จะมีอายุเท่าไหร่ก็ไม่สายจนเกินไปอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

 

 

update: 14-05-51

 

 

 

 

 

  

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ร่วมตอบแบบสอบถาม เรื่องการวิ่งเพื่อสุขภาพ -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม