สุขภาพดี เริ่มที่การ(เลือก)กิน

โดย
| |
อ่าน : 718

เรื่องโดย ฉัตร์ชัย นกดี Team Content www.thaihealth.or.th

 thaihealth

เคล็ดลับคนดังสุขภาพดีวันนี้พาทุกคนไปทำความรู้จักกับสาวน้อยผู้มีรอยยิ้มสดใสอย่าง มายด์-พัฒนิดา พุ่มชูแสง เจ้าของตำแหน่งมิสทีนไทยแลนด์ 2014 นักแสดงสาวดาวรุ่ง มากความสามารถ ซึ่งตอนนี้เริ่มมีผลงานการแสดงละครให้เราได้รับชมในหลายบทบาท เช่น ละครเรื่องกำนันหญิง, บ้านไร่สายสมร , กองป่วนก๊วนเหลือเชื่อ และธิดาวานร เป็นต้น นอกจากผลงานในวงการบันเทิงจะดีอย่างต่อเนื่องแล้ว เธอยังให้ความสำคัญกับการใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองอยู่เสมอ วันนี้นักแสดงสาว จะมาบอกเราถึงเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงในแบบฉบับของตัวเอง

มายด์ เล่าให้ฟังว่า ด้วยไลฟ์สไตล์อาจจะไม่ค่อยชอบออกกำลังกายเท่าไหร่ แต่เมื่อมีเวลาว่าง ก็จะพยายามไปออกกำลังกายอยู่เสมอ  ซึ่งกีฬาที่ชื่นชอบ ก็คือ แบดมินตัน เรียกว่าตีได้เรื่อย ๆ ไม่มีเบื่อ นอกจากนี้ ยังชอบเดินวิ่งจ๊อกกิ้งเบา ๆ  และไปเดินตามสวนสาธารณะบ้าง แต่ถ้าวันไหนไม่สะดวก ก็จะเดินออกกำลังกายอยู่ที่บ้าน

 thaihealth

เมื่อถามถึงเคล็ดลับในเรื่องการกินอาหาร มายด์ บอกว่า ปกติจะเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเน้นโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่หลากหลาย  รวมทั้งผัก เพราะมีใยอาหาร ซึ่งส่วนตัวเป็นคนชอบกินผักอยู่แล้ว จึงไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ ซึ่งการกินผักนอกจากจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว ยังดีต่อระบบขับถ่าย ในขณะเดียวกันจะพยายามเลี่ยงอาหารที่ทำมาจากแป้ง เมนูผัดที่มีน้ำมัน และพวกของทอด

นักแสดงสาว ยอมรับว่า อาจมีบ้างในบางครั้งที่เผลอกินอาหารประเภทปิ้งย่าง หรืออาหารที่มีไขมันสูง ซึ่งก็มักจะรู้สึกผิด แต่ก็จะชดเชยด้วยการออกไปตีแบดมินตัน เพื่อเป็นการช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย สำหรับเมนูอาหารที่ชื่นชอบก็จะเป็นอาหารยอดนิยมอย่างส้มตำ ซึ่งเป็นอาหารที่มีไขมันน้อยและพลังงานต่ำ แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องปริมาณโซเดียมที่เกินพอดี โดยจะสั่งแม่ค้าว่าไม่ใส่ผงชูรส และไม่ปรุงรสจัดเกินไป นอกจากนี้ อาหารเมนูอื่น ๆ ก็จะหลีกเลี่ยงการเติมเครื่องปรุง เช่น ไม่ปรุงรสเพิ่มในก๋วยเตี๋ยว เพราะจะทำให้ร่างกายทำงานหนัก ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ มายด์ยังเล่าต่อว่า เธอเป็นคนที่ชอบกินผลไม้มาก เรียกว่าชอบผลไม้แทบทุกชนิดเลยก็ว่าได้ เพราะรู้สึกว่าผลไม้แต่ละชนิดก็มีประโยชน์แตกต่างกันออกไป แต่ถ้าให้เลือกที่ชอบมากที่สุดก็จะเป็นมะละกอสุก เพราะกินง่าย มีวิตามิน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย แถมยังช่วยในเรื่องของการขับถ่ายอีกด้วย

 thaihealth

ขณะที่วิธีในการดูแลสุขภาพจิตใจให้สดใสอยู่เสมอ เจ้าของตำแหน่ง มิสทีนไทยแลนด์ 2014 ยอมรับว่าในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีบ้างที่รู้สึกเครียดวิตกกังวลเหมือนกับหลาย ๆ คน แต่พยายามปรับเปลี่ยนมุมมองและทัศนคติ รู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้คนในสังคม เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดกับเราแค่คนเดียว หลายคนเจอผลกระทบที่หนักกว่า แต่ก็ยังสามารถผ่านไปได้ เราเองก็ต้องพยายามผ่านไปให้ได้เช่นกัน และสิ่งที่เป็นพลังสำคัญ ก็คือ การได้รับกำลังใจจากคุณแม่และคุณยาย โดยเฉพาะเวลาที่รู้สึกท้อแท้ใจก็จะโทรศัพท์ไปปรึกษาพูดคุย ซึ่งพอได้ยินบอกว่าให้สู้ ๆ นะลูก เราก็จะรู้สึกดีและมีกำลังใจขึ้นมาอีกครั้ง นอกจากนี้ ก็ไปวัด ทำบุญ ถวายสังฆทานร่วมกับครอบครัวบ้าง ตามโอกาสที่เหมาะสม

มายด์ ฝากความห่วงใยทิ้งท้ายด้วยว่า ในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่น่าไว้วางใจนัก ก็อยากจะให้ทุกคนหมั่นดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ที่สำคัญต้องมีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม เช่น สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือบ่อย ๆ พกเจลแอลกอฮอล์ติดตัวอยู่เสมอ หรือถ้าไปในตามแหล่งชุมชนที่มีคนเยอะ ๆ  แล้วรู้ตัวว่ามีความเสี่ยง ก็ควรหยุดสังเกตอาการ หรือตรวจหาเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นด้วยชุดตรวจ ATK เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนรอบข้าง

การเลือกกินอาหารที่ดีและมีประโยชน์ นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ อีกด้วย สสส. ขอรณรงค์ให้ทุกคนกินผักและผลไม้ ให้ได้อย่างน้อยวันละ 400 กรัม ลดหวาน มัน เค็ม มีกิจกรรมทางกายอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งดูแลจิตใจให้แจ่มใส เพื่อสุขภาพกาย-ใจที่แข็งแรง ปราศจากโรคร้ายต่าง ๆ

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • Prime Minister’s Award for Health Promotion Innovation 2022  -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ 2566 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ 2566
  • วารสารการสร้างเสริมสุขภาพไทย -
  • ข้อมูลประกอบการประเมินพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุน                                                                                                                                          การสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 -
  • การรับฟังความคิดเห็นประกอบการประเมินผลสัมฤทธิ์ของ พระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๔๔ -
  • คู่มือและชุดความรู้เพื่อการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในเด็กและเยาวชนไทย -
  • ขอแจ้งประชาสัมพันธ์การเปิดใช้ระบบบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสารครบวงจร (THCC) - ขอแจ้งประชาสัมพันธ์การเปิดใช้ระบบบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสารครบวงจร (THCC)
  • ขอเชิญชวนส่งบทความเพื่อตีพิมพ์ใน วารสารการสร้างเสริมสุขภาพไทย Thai Health Promotion Journal -
  • PERSONA HEALTH คัดข้อมูลสุขภาพที่ใช่ ให้ตรงกับตัวคุณ -
  • ไทยรู้สู้โควิด -
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม