วิตามินดี แคลเซียม คู่ซี้ที่ดีของผู้สูงวัย

| |
อ่าน : 1,273

ที่มา : YOUNG HAPPY

วิตามินดี แคลเซียม คู่ซี้ที่ดีของผู้สูงวัย thaihealth

แฟ้มภาพ

แม้ว่าเมืองไทยจะเป็นเมืองร้อนที่มีโอกาสได้รับแสงแดดทั้งวัน เพื่อให้ร่างกายสามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้ก็ตาม แต่ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ที่มักอยู่แต่ในบ้าน ในตึกอาคารไม่ได้เดินออกไปภายนอก รวมถึงการทาครีมกันแดดสม่ำเสมอ ทำให้ร่างกายไม่ได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ

จากผลสำรวจคนไทยส่วนใหญ่ขาดวิตามินดีจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงวัยพบว่ามีภาวะขาดวิตามินดีมากถึง   1   ใน   3   หรือ   31.8   เปอร์เซ็นต์ และในกลุ่มสตรีวัยทอง พบมากถึง   93   เปอร์เซ็นต์ จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อร่างกายขาดวิตามินดีและแคลเซียม

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อร่างกายขาดวิตามินดีและแคลเซียม 

เรามักจะได้ยินเสมอถึงคุณสมบัติที่มาคู่กันของวิตามินดีและแคลเซียมในด้านการเสริมสร้างมวลกระดูก เพราะวิตามินดีมีหน้าที่ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม ดังนั้นการขาดวิตามินดีก็อาจเป็นสาเหตุที่ให้เกิดการขาดแคลเซียม ร่างกายจึงต้องสลายมวลกระดูกเพื่อปลดปล่อยแคลเซียมออกมาในกระแสเลือด และเมื่อเป็นเช่นนี้ในระยะยาวทำให้กระดูกเปราะบาง เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนได้ 

แต่ถ้าหากร่างกายมีวิตามินดีเพียงพอ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมแคลเซียมได้ถึง 30 - 40   เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว และช่วยให้ร่างกายนำแคลเซียมไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ ที่จำเป็นต้องได้รับวิตามินและแคลเซียมในปริมาณที่เหมาะสม

ประโยชน์ดีๆ ที่ได้รับจากวิตามินดีและแคลเซียม

ผู้สูงอายุจำเป็นต้องได้รับวิตามินดีและแคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอ เพราะแคลเซียมมีส่วนในการซ่อมแซม เสริมสร้างกระดูกและมวลกล้ามเนื้อ รวมถึงช่วยป้องกันภาวะกระดูกบาง กระดูกพรุน และกระดูกเสื่อมหรือหักง่ายที่มีโอกาสเกิดขึ้้นได้มากในผู้สูงอายุ เนื่องจาก 20% ของแคลเซียมในกระดูกของคนที่อายุมากจะถูกย่อยสลายและสร้างใหม่ทุกปี 

ขณะเดียวกันวิตามินดี ยังมีส่วนสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทั้งควบคุมการทำงานและกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาว ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และที่สำคัญคือช่วยพัฒนาสมองและเซลล์ประสาท กระตุ้นเอนไซม์ที่ใช้ในการสังเคราะห์สารสื่อประสาท ช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย 

แหล่งอาหารที่ให้วิตามินดีและแคลเซียมพบที่ไหนบ้าง

แม้ว่าร่างกายคนเราจะสามารถรับวิตามินดีได้จากแสงแดด แต่ปัจจัยต่างๆ ทำให้เราไม่ได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ เพราะฉะนั้น นอกจากการพยายามออกไปรับแสงแดงในตอนเช้าแล้ว คงหนีไม่พ้นเรื่องของการทานอาหารที่อุดมไปด้วย

- วิตามินดี แต่แหล่งอาหารที่มีวิตามินดีสูงค่อนข้างหายาก พบได้ในอาหารเพียงไม่กี่ชนิด ได้แก่ ตับ เนย ไข่แดงปลาแซลมอน ปลาทับทิม ปลาทูน่า ปลาทู และเห็ดบางชนิด เช่น เห็ดนางฟ้า เห็ดหอมสด

- ส่วนแหล่งของแคลเซียม สามารถหาได้ง่ายกว่า ไม่ว่าจะเป็น นม เต้าหู้ ถั่วชนิดต่างๆ ผักคะน้า บร็อคโคลี่ และปลาตัวเล็ก

เป็นที่น่าสนใจว่า โดยทั่วไปนมและผลิตภัณฑ์จากนม ซึ่งเป็นแหล่งของแคลเซียมไม่ใช่แหล่งอาหารที่มีวิตามินดีสูง ปัจจุบันเริ่มมีผู้ผลิตบางรายให้ความสำคัญและเติมวิตามินดีในนมกันมากขึ้น เพราะการเสริมวิตามินดีจะช่วยให้ลำไส้ดูดซึมแคลเซียมในทางเดินอาหารเพิ่มขึ้น ลดการขับแคลเซียมออกจากปัสสาวะ ส่งเสริมการสร้างมวลกระดูกเพิ่มขึ้น วิตามินดีและแคลเซียมจึงจัดเป็นเพื่อนคู่ซี้ที่ต้องมาคู่กันเสมอ 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • Prime Minister’s Award for Health Promotion Innovation 2022  -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ 2566 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ 2566
  • วารสารการสร้างเสริมสุขภาพไทย -
  • ข้อมูลประกอบการประเมินพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุน                                                                                                                                          การสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 -
  • การรับฟังความคิดเห็นประกอบการประเมินผลสัมฤทธิ์ของ พระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๔๔ -
  • คู่มือและชุดความรู้เพื่อการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในเด็กและเยาวชนไทย -
  • ขอแจ้งประชาสัมพันธ์การเปิดใช้ระบบบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสารครบวงจร (THCC) - ขอแจ้งประชาสัมพันธ์การเปิดใช้ระบบบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสารครบวงจร (THCC)
  • ขอเชิญชวนส่งบทความเพื่อตีพิมพ์ใน วารสารการสร้างเสริมสุขภาพไทย Thai Health Promotion Journal -
  • PERSONA HEALTH คัดข้อมูลสุขภาพที่ใช่ ให้ตรงกับตัวคุณ -
  • ไทยรู้สู้โควิด -
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

โลหะหนัก  สสส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สุขภาพ สร้างสุข สุขภาวะ thaihealth ร่วมลงนามถวายพระพร เฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๘๐ พรรษา  ปัญหาคอร์รัปชั่น  เพลงเศร้า  คู่มือส่งเสริมพัฒนาการของลูก  ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนา ภิเษก  โรคติดพนันบอล  นักสืบ  เส้นประสาท  สูงวัยอย่างสมาร์ท  สายสืบผักสดรีเทิร์น  พระพุทธชยันตีองค์ดำ  นักปั่น รุ่นเยาว์ ปัญญา การอ่าน เด็ก  สมันไพร  พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  สัมภาษณ์  ผู้ใ้ช้แรงงาน  สุวรรณภูมิ  กะหล่ำดอก  พลังเด็กเปลี่ยนโลก  ระบบ iOS  บุหรี่ทำร้ายหนู  ชาวสวน  ผู้นำท้องถิ่น  ง่าย