3 เเนวทางลดพฤติกรรมเนือยนิ่งช่วงตัวติดบ้าน

| |
อ่าน : 2,941

ที่มา :  ศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ด้านกิจกรรมทางกายประเทศไทย (TPAK) 

3 เเนวทางลดพฤติกรรมเนือยนิ่งช่วงตัวติดบ้าน thaihealth

แฟ้มภาพ 

หลายคนกักตัวอยู่บ้านหรือทำงานอยู่บ้าน (Work From Home) อาจมีอาการเนือยนิ่งซ่อนอยู่ ซึ่งอาการเนือยนิ่งหรือพฤติกรรมเนือยนิ่ง คือ การนั่ง ๆ นอน ๆ อยู่กับที่เป็นเวลานาน ซึ่งหากทำพฤติกรรมนี้ต่อเนื่องเป็นเวลานานติดต่อกันเกินกว่า 1 ชั่วโมงต่อครั้ง จะส่งผลเสียต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกายได้ เช่น การไหลเวียนโลหิต ระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่การเป็นโรคหัวใจเเละหลอดเลือด เบาหวาน เเละอ้วนลงพุงในระยะยาวได้ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดภาวะเสี่ยงในโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเหล่านี้ ควรลดการเนือยนิ่งด้วย 3 แนวทาง ดังนี้

1. ทุก 50 นาที ควรขยับร่างกาย

ขยับในที่นี้ เช่น การเดินไปเดินมาภายในบ้าน การออกกำลังกาย หรือการบริหารร่างกายให้ยืดหยุ่นพอประมาณ การขยับร่างกายนี้ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวเเล้ว ยังช่วยให้สมองกลับมาคิดและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

2. ใช้เวลา 7 -10 นาทีเคลื่อนไหวแบบออกแรง

การเคลื่อนไหวเเบบออกแแรงในที่นี้ เป็นการทำกิจกรรมทางกายในระดับปานกลางถึงระดับหนัก นั่นคือ ออกแรงให้เหนื่อยเเต่ยังพูดได้ กับออกแรงให้เหนื่อยจนพูดไม่ได้นั่นเอง กิจกรมมทางกายที่แนะนำ เช่น เดินย่ำอยู่กับที่เเละค่อย ๆ เพิ่มความเร็วขึ้น เดินเร็วรอบบริเวณบ้าน หากมีอุปกรณ์เสริมอย่างเชือกกระโดด และยางยืดออกกำลังกาย ก็ช่วยให้ออกเเรงที่บ้านได้ง่ายเช่นเดียวกัน เพื่อเพิ่มการเผาผลาญพลังงานของกล้ามเนื้อ

3. ทุก 50 นาที พักการใช้หน้าจอ

การใช้หน้าจออย่างโทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ เเท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ จัดเป็นพฤติกรรมเนือยนิ่งด้วยเช่นกัน ซึ่งสำหรับผู้ใหญ่อาจไม่มีข้อห้ามในเรื่องจำนวนเวลาการใช้ในเเต่ละวันที่ตายตัว เเต่ก็ควรพักและตัดพฤติกรรมการใช้หน้าจอทุก ๆ 50 นาที เพื่อตัดพฤติกรรมเนือยนิ่งที่อาจเกิดขึ้น

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ขอแจ้งประชาสัมพันธ์การเปิดใช้ระบบบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสารครบวงจร (THCC) - ขอแจ้งประชาสัมพันธ์การเปิดใช้ระบบบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสารครบวงจร (THCC)
  • ขอเชิญชวนส่งบทความเพื่อตีพิมพ์ใน วารสารการสร้างเสริมสุขภาพไทย Thai Health Promotion Journal -
  • PERSONA HEALTH คัดข้อมูลสุขภาพที่ใช่ ให้ตรงกับตัวคุณ -
  • ไทยรู้สู้โควิด -
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม