แนะกินสมุนไพรฤทธิ์เผ็ดร้อน ผัก ผลไม้วิตามินซีสูง เสริมภูมิต้านหวัด

| |
อ่าน : 1,036

ที่มา : กรมอนามัย 

แนะกินสมุนไพรฤทธิ์เผ็ดร้อน ผัก ผลไม้วิตามินซีสูง เสริมภูมิต้านหวัด thaihealth

เเฟ้มภาพ

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะกินสมุนไพรที่มีสรรพคุณเผ็ดร้อน ผัก ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง และหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถช่วยบรรเทาอาการหวัด เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงหน้าฝนหรือช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง กลุ่มที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ คือ กลุ่มเด็กเล็กและผู้สูงอายุ ซึ่งมักได้รับผลกระทบต่อสุขภาพได้ง่าย รวมทั้งประชาชนควรหันมาใส่ใจสุขภาพของตนเองให้มากขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะโรคไข้หวัด เพราะหากป่วยเป็นไข้หวัดและไม่มีการดูแลสุขภาพที่ดี อาจส่งผลให้เป็นโรคหลอดลมอักเสบและโรคปอดบวมในที่สุด

โดยสมุนไพรไทยที่ควรกินเพื่อเสริมภูมิต้านทานในช่วงหน้าฝน ได้แก่ กระเทียม หอมแดง กระชาย ขิง ข่า ตระไคร้ ผักต่าง ๆ หลากสี ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซี ได้แก่ พริกหวาน ผักโขม บร็อคโคลี่ กะหล่ำดอก ปวยเล้ง มะระขี้นก ผักหวาน ขี้เหล็ก ใบกะเพรา และมะนาว ซึ่งผักและสมุนไพรเหล่านี้สามารถหาได้ง่ายในท้องถิ่นสมุนไพรที่มีสรรพคุณเผ็ดร้อน  สามารถช่วยบรรเทาอาการหวัดและเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรงในช่วงหน้าฝนที่อากาศเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ ควรกินผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงเป็นประจำ เช่น ฝรั่ง มะละกอ ส้มโอ มะเฟือง ส้มเขียวหวาน และกล้วยน้ำว้า เป็นต้น เพราะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย และต้านโรคหวัดได้ รวมทั้งควรกินอาหารที่ปรุงสุกร้อน เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายและป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อจุลชีพก่อเกิดโรคในระบบทางเดินอาหาร

ทั้งนี้ ควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน อาทิ เดิน วิ่งเหยาะ ๆ ขี่จักรยาน หรือเล่นกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง หรือทำงานบ้าน เช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน ซึ่งการเริ่มต้นออกกำลังกายนั้น ควรเริ่มจากเบา ๆ ระยะเวลาน้อย ๆ ก่อน แล้วค่อย ๆ เพิ่มเวลาขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายปรับตัว จากนั้นจึงเพิ่มความแรงหรือความหนักและการออกกำลังกายในแต่ละครั้ง โดยทำให้รู้สึกหายใจเร็วขึ้น ไม่จำเป็นต้องหนักหรือเหนื่อยมาก ไม่ถึงกับหอบหรือหายใจไม่ทัน โดยทำเป็นประจำสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที  เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รวมทั้ง ควรดื่มน้ำสะอาด หรือน้ำอุ่น อย่างน้อยวันละ 1.5 – 2 ลิตร และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ      6 – 8 ชั่วโมง เพื่อช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานและมีสุขภาพแข็งแรงในระยะยาว 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • PERSONA HEALTH คัดข้อมูลสุขภาพที่ใช่ ให้ตรงกับตัวคุณ -
  • ไทยรู้สู้โควิด -
  • เปิดรับโครงการ หน่วยจัดการระดับจังหวัดสำหรับโครงการสร้างเสริมสุขภาพขนาดเล็ก จังหวัดพิจิตร -
  • เปิดรับโครงการ หน่วยจัดการระดับจังหวัดสำหรับโครงการสร้างเสริมสุขภาพขนาดเล็ก จังหวัดระนอง -
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม