4 วิธีดึงพลังกายและใจ ให้กลับมาสู้ได้อีกครั้ง

| |
อ่าน : 1,222

ที่มา : SOOK

4 วิธีดึงพลังกายและใจ ให้กลับมาสู้ได้อีกครั้ง thaihealth

แฟ้มภาพ

กรมสุขภาพจิตมักจะใช้คำว่าเราต้อง “อึด ฮึด สู้” แต่คนเราเวลาเครียด มักจะมีแค่อึดกับฮึด แต่ไม่ลงมือทำ เลยไม่มีสามารถกลับมา “สู้” ได้อีกครั้ง. แล้วเราจะทำอย่างไรให้คนที่กำลังเครียดอยู่ ลุกขึ้นมาสู้ได้ใหม่ มีคำแนะนำจาก คุณหมอวิ แพทย์หญิงวิมลรัตน์ วันเพ็ญ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 13 มาฝากกัน

1.ดูแลจิตใจด้วย “สติ” : ลองถามตัวเองดูว่า รู้ตัวหรือเปล่าว่าตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่ เรากำลังเอาแต่คิดมากไม่จบสิ้นใช่หรือไม่ ถ้าใช่ ก็จะได้หยุด แล้วไปเริ่มต้นลงมือทำเสียที  หรือหากตอนนี้เป็นเวลาพักผ่อน ก็ต้องบอกตัวเองให้ไปชาร์จพลังด้วยการนอนซะ แล้วค่อยลุกขึ้นมาแก้ปัญหาใหม่ ทั้งหมดนี้ต้องอาศัยการฝึกสติหรือการมี Mindfulness เพื่อให้เรารู้เท่าทันจิตใจที่กำลังคิดฟุ้งซ่าน แล้วดึงกลับมาอยู่เป็นหนึ่งเดียวกับปัจจุบันได้นั่นเอง
 

2.หาเวลาพักผ่อนนอนหลับให้เต็มที่ : เพราะถ้าไม่นอนแล้วจะมีแรงลุกขึ้นมาสู้ได้อย่างไร แต่สำหรับใครที่นอนไม่หลับ คุณหมออธิบายว่า อาจเป็นเพราะเราใช้สมองคิดหมกมุ่นอยู่อย่างเดียว แต่ไม่ใช้ร่างกายเลย ดังนั้น ให้ลองปล่อยพลังไปกับการออกกำลังกาย เพราะนอกจากจะทำให้เราออกห่างจากเรื่องที่เราเครียดแล้ว ยังทำให้ร่างกายเหนื่อยและสามารถหลับได้ง่ายขึ้น  แต่ถ้ายังนอนไม่หลับซักที แทนที่จะฝืนข่มตาหลับไปเรื่อย ๆ คุณหมอแอบบอกเคล็ดลับอีกนิด นั่นคือให้ลุกขึ้นมาเปลี่ยนอิริยาบถ ทำกิจกรรมเบา ๆ ดูทีวี หรือดื่มนมอุ่น ๆ เพื่อขัดจังหวะให้ร่างกายรีเซ็ตตัวเอง และกลับเข้าสู่วงจรความง่วงใหม่ ซึ่งสุดท้ายถ้ายังนอนไม่หลับอยู่อีกแนะนำให้ปรึกษาแพทย์
 

3.เขียนระบายออกมา เพื่อมองเห็นปัญหาของตัวเอง : คุณหมออยากให้เราลองสังเกตว่า เวลาที่เราเครียด เราจะคิดมากไปเรื่อย ๆ ไปเรื่องนั้นต่อเรื่องนี้ แต่จับประเด็นไม่ได้สักที จึงไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหายังไง ถ้าอย่างนั้น เราอาจจะลองเขียนสิ่งที่สับสนวนเวียนอยู่ในหัวนั้นออกมา เพื่อให้เห็นว่าปัญหามีกี่อย่าง มีอะไรบ้างกันแน่ แล้วค่อย ๆ ไล่แก้ไขไปทีละเรื่อง ซึ่งเป็นวิธีที่ฮีลใจตัวเองได้ดีเช่นกัน
 

4.หาเวลาผ่อนคลายให้ตัวเอง : สุดท้ายเป็นเรื่องของการแบ่งเวลา ต้องจัดเวลาผ่อนคลายให้ตัวเองได้ทำสิ่งที่ชอบบ้าง ไม่ใช่เครียดอยู่ตลอดเวลา อาจจะนั่งฟังเพลง หนีไปดูซีรีส์  ออกกำลังกาย ทำอะไรที่ชอบ จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น และได้ลุกออกจากความคิดที่ดำดิ่งลงไปเรื่อย ๆ

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • PERSONA HEALTH คัดข้อมูลสุขภาพที่ใช่ ให้ตรงกับตัวคุณ -
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • การรับสมัครและการเสนอชื่อบุคคล เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม