ชวนฟิตติดบ้านต้านโควิด เพิ่มกินพืชผักสมุนไพร

โดย
| |
อ่าน : 3,064

ที่มา : สำนักข่าวสร้างสุข

ภาพประกอบจาก สสส.

ชวนฟิตติดบ้านต้านโควิด เพิ่มกินพืชผักสมุนไพร thaihealth

สสส. ร่วมกับเครือข่ายคนไทยไร้พุง และสมาคมโรคเบาหวานฯ ชวนคนไทย “ฟิตติดบ้านต้านโควิด-19” แนะ “อยู่บ้าน กินดี มีขยับ” เน้นปรุงเอง เพิ่มผัก สมุนไพร ใช้ 2 สูตร ชู 6:6:1 ลดหวาน-มัน-เค็ม และ 2:1:1 สไตล์ไทยผสมเมดิเตอร์เรเนียน เดินหมื่นก้าวต่อวัน ห่างไกลโรคอ้วน ลดความเสี่ยงโควิด-19

ชวนฟิตติดบ้านต้านโควิด เพิ่มกินพืชผักสมุนไพร thaihealth

ศ.เกียรติคุณ พญ.วรรณี นิธิยานันท์ ประธานเครือข่ายคนไทยไร้พุง และนายกสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย กล่าวในการแถลงข่าวไทยฟิตติดบ้านต้านโควิด-19 ตอน “รอดไปด้วยกัน” ว่า การระบาดโควิด-19 ระลอกที่ 3 ตั้งแต่ 1 เมษายน – 6 พฤษภาคม 2564 มีผู้ป่วยติดเชื้อมากถึง 47,948 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 242 คน คิดเป็นร้อยละ 0.505 ซึ่งรุนแรงมากกว่า 2 ครั้งที่ผ่านมาหลายเท่าตัว และที่น่าตกใจคือ 3 ใน 4 ของผู้เสียชีวิตมีอายุ 60 ปีขึ้นไป ส่วนใหญ่อ้วน และมีโรคไม่ติดเรื้อรัง (NCDs) ได้แก่ โรคความดันสูง เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคปอดเรื้อรัง โรคไต เมื่อติดเชื้อแล้วมีความเสี่ยงมีอาการรุนแรงและเสียชีวิตสูงเป็น 2 เท่าของคนทั่วไป

ชวนฟิตติดบ้านต้านโควิด เพิ่มกินพืชผักสมุนไพร thaihealth

ดังนั้นการดูแลสุขภาพในช่วงนี้เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการกักตัวอยู่แต่ในบ้าน หรือทำงานจากที่บ้าน เพื่อให้อยู่รอดปลอดภัยจากโควิด-19 นอกจากดูแลสุขอนามัย ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน ล้างมือบ่อยๆ ใช้อุปกรณ์การกินส่วนตัว เว้นระยะห่างระหว่างกัน ไม่ไปในที่แออัด และต้องดูแลสุขภาพให้ร่างกายแข็งแรงมีภูมิคุ้มกันที่ดีพอ การฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันได้รวดเร็ว

ชวนฟิตติดบ้านต้านโควิด เพิ่มกินพืชผักสมุนไพร thaihealth

ดร.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษาเครือข่ายคนไทยไร้พุง และผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. กล่าวว่า เมื่อโควิด-19 ยังอยู่กับเราอีกนาน ควรลดความเสี่ยงการติดโควิด-19 หรือลดความเสี่ยงไม่ให้โรครุนแรงและเสียชีวิต โดยหันมาใส่ใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านโภชนาการให้พึงประสงค์ เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานโรค การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ทุกมื้อ จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหาร โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ ไขมันและน้ำ หล่อเลี้ยงเซลล์ในร่างกายให้แข็งแรงสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคได้ และให้เน้นกินอาหารไทยที่อุดมด้วยพืชผัก สมุนไพร โดยเฉพาะ พริก ขิง และกระชาย ที่มีสารต้านโรคได้

ที่สำคัญให้ลดหวาน มัน เค็ม ตามสูตร 6:6:1 ใน 1 วันต้องกินน้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา น้ำมันไม่เกิน 6 ช้อนชา และเกลือไม่เกิน 1 ช้อนชา ในช่วงกักตัวอยู่ที่บ้านแนะนำให้ปรุงอาหารกินเอง แต่ถ้าจะสั่งหรือซื้ออาหารจากนอกบ้าน ควรเน้นเมนูชูสุขภาพครบ 5 หมู่ และสะอาดปลอดภัย

ชวนฟิตติดบ้านต้านโควิด เพิ่มกินพืชผักสมุนไพร thaihealth

ด้านผศ.นพ.สมเกียรติ แสงวัฒนาโรจน์ กรรมการเครือข่ายคนไทยไร้พุง กล่าวว่า การดูแลสุขภาพให้ห่างไกลโควิด-19 ควรอาศัยองค์ความรู้ทางตะวันตก ผสมผสานกับองค์ความรู้ไทยโบราณ โดยการ “อยู่บ้าน กินดี มีขยับ” เป็นทางออกทางเลือกที่ดี ดังนี้ 1.กินดี คือกินแบบไทยโบราณ ผสมผสานกับอาหารเมดิเตอร์เรเนียน รูปแบบกินอาหารจาน 2:1:1 โดย กิน “ผัก พริก ถั่ว งา” 2 ส่วน “ปลา (ไม่ทอด)” 1 ส่วน และ “ข้าวกล้อง” 1 ส่วน เสริมด้วยผลไม้จานเล็ก ทุกมื้อหลังอาหาร 2.มีขยับ คือ ลดนั่ง เพิ่มยืน-เดิน ไม่เพลิน นั่งกิน นอนกิน จนน้ำหนักขึ้น เข็มขัดคับ ความดันโลหิตสูง

ชวนฟิตติดบ้านต้านโควิด เพิ่มกินพืชผักสมุนไพร thaihealth

นอกจากนี้แต่ละวันควรเดินเกิน 7,000 ก้าว เสริมด้วย เดินเร็ว 3,000 ก้าวใน 30 นาที (นาทีละ 100 ก้าวติดต่อกันครึ่งชั่วโมง) หรือการออกกำลังกาย ทั้งแอโรบิก แบบมีแรงต้าน หรือ เพิ่มความยืดหยุ่น มีประโยชน์ในการป้องกันโรคทั้งนั้น การดูแลอื่นๆ เช่น นอนให้พอ หลับสบาย คลายเครียดด้วยลมหายใจ พักผ่อนกายใจด้วยสมาธิ ละบุหรี่ เลิกเหล้า โดยการเห็นโทษของการสูบ-การเสพ เห็นประโยชน์ในการลด ละ เลิก และรู้ทางเลือก ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สุขภาพดี

ชวนฟิตติดบ้านต้านโควิด เพิ่มกินพืชผักสมุนไพร thaihealth

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนทุกท่าน ร่วมกิจกรรมออนไลน์จัดต่อเนื่องรายสัปดาห์ ในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2564 ได้แก่ ตัวเลขเบรกโรค,  ฟิตติดบ้าน, กินที่บ้านต้านโรค เป็นกิจกรรมที่ออกแนวสาระบันเทิงที่นำสู่การเรียนรู้สุขภาพ วิธีกิน วิธีอยู่ ที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เบื่อหน่ายกับการอยู่บ้าน ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดได้ทาง Facebook เครือข่ายคนไทยไร้พุง และสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • Prime Minister’s Award for Health Promotion Innovation 2022  -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ 2566 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ 2566
  • วารสารการสร้างเสริมสุขภาพไทย -
  • ข้อมูลประกอบการประเมินพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุน                                                                                                                                          การสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 -
  • การรับฟังความคิดเห็นประกอบการประเมินผลสัมฤทธิ์ของ พระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๔๔ -
  • คู่มือและชุดความรู้เพื่อการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในเด็กและเยาวชนไทย -
  • ขอแจ้งประชาสัมพันธ์การเปิดใช้ระบบบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสารครบวงจร (THCC) - ขอแจ้งประชาสัมพันธ์การเปิดใช้ระบบบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสารครบวงจร (THCC)
  • ขอเชิญชวนส่งบทความเพื่อตีพิมพ์ใน วารสารการสร้างเสริมสุขภาพไทย Thai Health Promotion Journal -
  • PERSONA HEALTH คัดข้อมูลสุขภาพที่ใช่ ให้ตรงกับตัวคุณ -
  • ไทยรู้สู้โควิด -
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม