แนะสูงวัยออกกำลังกาย สวมเสื้อผ้าหนา ช่วงหน้าหนาว

| |
อ่าน : 901

ที่มา : กรมอนามัย

แนะสูงวัยออกกำลังกาย สวมเสื้อผ้าหนา ช่วงหน้าหนาว thaihealth

เเฟ้มภาพ

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงสุขภาพประชาชนในช่วงหน้าหนาว โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ แนะออกกำลังกายแบบง่าย ๆ ควบคู่กับการกินอาหารปรุงสุก ร้อน สวมเสื้อผ้าหนา ๆ มิดชิด เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ลดความเสี่ยงหนาวจนถึงขั้นเสียชีวิต

นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงหน้าหนาวประชาชนทุกกลุ่มวัยสามารถสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายด้วยการออกกำลังกายและกินอาหารที่มีประโยชน์ จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในการป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มที่มักได้รับผลกระทบต่อสุขภาพได้ง่ายเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และอาจส่งผลให้ถึงขั้นเสียชีวิตจากการหนาวตายได้ ผู้สูงอายุหรือผู้ดูแลจึงต้องมีความเข้าใจและรู้จักการดูแลสุขภาพอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจ โรคไข้หวัด เพราะหากเกิดโรคดังกล่าวในช่วงหน้าหนาว อาจส่งผลกลายเป็นโรคหลอดลมอักเสบและโรคปอดบวมได้ในที่สุด จึงควรสร้างความอบอุ่นร่างกายให้กับตนเองด้วยการสวมเสื้อผ้าหนา ๆ ที่มิดชิด หลีกเลี่ยงการอาบน้ำเย็นในเวลากลางคืน หรือถ้าไม่สามารถเลี่ยงได้ก็ควรมีการยืดเส้นยืดสายเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายก่อนอาบน้ำ

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า วิธีที่ทำให้ร่างกายอบอุ่นคลายหนาวที่เหมาะสมคือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาทิ การเดินเร็ว ๆ การวิ่งเหยาะ การขี่จักรยาน การเล่นกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง  การรำมวยจีน โดยทำให้รู้สึกหายใจเร็วขึ้น ไม่ต้องถึงกับหอบ สัปดาห์ละ 3-5 วันเป็นเวลาอย่างน้อย วันละ 30 นาที ก็เพียงพอที่จะเกิดภูมิคุ้มกัน หรือแม้กระทั่งการทำงานบ้าน ไม่ว่าจะเป็นกวาดบ้าน ถูบ้าน ซึ่งในการเริ่มต้น ออกกำลังกายนั้น ควรเริ่มจากเบา ๆ ระยะเวลาน้อย ๆ ก่อน แล้วค่อย ๆ เพิ่มเวลาขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายปรับตัว จากนั้นจึงเพิ่มความแรงหรือความหนัก ซึ่งการออกกำลังกายในแต่ละครั้งไม่จำเป็นต้องหนักหรือเหนื่อยมาก

“ทั้งนี้ ผู้สูงอายุควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 7–9 ชั่วโมงต่อคืน กินอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักและผลไม้สดที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง จะมีส่วนช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันของโรคระบบทางเดินหายใจอีกด้วย นอกจากนี้ควรกินอาหารปรุงสุก อุ่นให้ร้อน เพื่อเพิ่มอุณหภูมิความร้อนให้กับร่างกาย และเนื่องจากผู้สูงอายุมักมีสภาพผิวหนังที่แห้งง่าย จึงควรดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 แก้ว โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับผิวหนังหรือผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ต้องระวังอย่าให้ผิวแห้งแตก หากเกิดเเผลจากการเกา อาจทำให้อักเสบและเกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมาได้” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ขอแจ้งประชาสัมพันธ์การเปิดใช้ระบบบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสารครบวงจร (THCC) - ขอแจ้งประชาสัมพันธ์การเปิดใช้ระบบบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสารครบวงจร (THCC)
  • ขอเชิญชวนส่งบทความเพื่อตีพิมพ์ใน วารสารการสร้างเสริมสุขภาพไทย Thai Health Promotion Journal -
  • PERSONA HEALTH คัดข้อมูลสุขภาพที่ใช่ ให้ตรงกับตัวคุณ -
  • ไทยรู้สู้โควิด -
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม