เครือข่ายไร้พุงแนะเคล็ดลับการกินเจอย่างไรให้ไร้พุง

โดย
| |
อ่าน : 2,043

ชี้ ควรเลี่ยง หวาน เค็ม มัน 

 

เครือข่ายไร้พุง-สสส. แนะวิธี กินเจอย่างไร...ให้ไร้พุง  พร้อมงัดเมนูเด็ด นึ่ง  ต้ม  ตุ๋น  ยำ อบ สกัดอ้วนลงพุง เน้นกินผัก  ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง  ชี้ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้วเจ ให้พลังงานสูงถึง 568 กิโลแคลอรี  แนะควรเลี่ยงอาหารเจ หวาน เค็ม มัน 

 

                นพ.ฆนัท  ครุฑกูล  กรรมการเครือข่ายคนไทยไร้พุง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวถึงเคล็ดลับ กินเจอย่างไร....ให้ไร้พุง ว่า  ในวันที่ 18- 25 ต.ค.นี้เป็นช่วงเทศกาลกินเจ อาจจะมีประชาชนบริโภคอาหารที่มีแป้งน้ำตาลมากขึ้น นำไปสู่ภาวะการเกิดโรคอ้วนและมีปัญหาด้านสุขภาพตามมาทั้งโรคอ้วนโรคหัวใจ โรคมะเร็ง ซึ่งการกินเจให้ได้สารอาหารที่คุ้มค่าเพื่อสุขภาพที่ดีและได้บุญ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องควบคุมอาหารทั้งแป้ง น้ำตาลและ ไขมัน

 

เคล็ดลับในการกินเจเพื่อสุขภาพต้องบริโภคอาหารให้ครบถ้วนได้แก่ 1.โปรตีนได้จากถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วเมล็ดแห้ง เพราะมีคุณค่าทางอาหารเทียบเท่าเนื้อสัตว์ 2.ไขมันควรเป็นไขมันที่มากจากพืชต่างๆ เช่น  ถั่วเหลือง ปาล์ม งา  และควรรับประทานประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ 3.ควรรับประทานผักผลไม้มากๆ อย่างไรก็ตามผู้บริโภคควรหลีกเลี่ยงอาหารเจที่มีปริมาณน้ำมันมากเกินไปเพราะส่วนใหญ่เป็นอาหารประเภทผัดหรือทอด นพ.ฆนัท กล่าว 

 

          น.ส.สุรีพร  สว่างชาติ  นักกำหนดอาหารประจำศูนย์หัวใจหลอดเลือดและเมแทบอลิซึม คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า อาหารเจส่วนมากมีพลังงานและไขมันค่อนข้างสูง  อาทิ ก๋วยเตี๋ยวเจน้ำใส 1 ชามให้พลังงานถึง 349 กิโลแคลอรี  ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้วเจ ให้พลังงาน 568 กิโลแคลอรี ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยเจให้พลังงาน 480  กิโลแคลอรี ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าเจให้พลังงาน 415 กิโลแคลอรี และข้าวผัดเจให้พลังงาน 397 กิโลแคลอรี

 

                หลักการกินเจไม่ให้อ้วน ต้องเลือกกินข้าวหรือแป้งที่ไม่ขัดขาว ได้แก่ ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ลูกเดือย ธัญพืชต่าง ๆ  รับประทานอาหารประเภท นึ่ง  ต้ม  ตุ๋น ยำ อบ ที่สำคัญเน้นการกินผักสดให้มากๆ  ควรหลีกเลี่ยงอาหารเจที่มีรสเค็มจัด หวานจัด มันจัดน.ส. สุรีพร  กล่าว 

 

 

 

 

 

 

ที่มา : สำนักข่าว สสส.

 

 

 

update: 16-10-52

อัพเดทเนื้อหาโดย: อัญณิกา กฤษสมัย

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • PERSONA HEALTH คัดข้อมูลสุขภาพที่ใช่ ให้ตรงกับตัวคุณ -
  • ไทยรู้สู้โควิด -
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม