ออกกำลัง ทานอาหารดีป้องกัน "เบาหวาน"

โดย
| |
อ่าน : 2,243

เปลี่ยนนิสัยเพื่อตัวคุณเอง

 

          นายแพทย์กริฟฟิน รอดเจอร์ ผอ. สถาบันโรคเบาหวาน โรคไต และระบบย่อยอาหารแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ประชาชนหลายล้านคนสามารถ ถ่วงเวลาเป็นเบาหวานออกไปได้นานหลายปีและอาจป้องกันการเป็นโรคนี้ได้ ถ้ารู้จักเลือกรับประทานอาหารถูกสุขลักษณะและออกกำลังกาย

 

          ผลการศึกษาวิจัยเป็นเวลานาน 10 ปีในกลุ่มคนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานและมีน้ำตาลในเลือดสูง สามารถลดความเสี่ยงเป็นเบาหวานได้ถึง 1 ใน 3 หากออกกำลังและเลือกทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ และยิ่งคนที่มีอายุมากยิ่งเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน เพราะลดความเสี่ยงลง ได้กึ่งหนึ่ง

 

          คณะของรอดเจอร์ทดลองให้กลุ่มตัวอย่างเปลี่ยนมาบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ รวมทั้งออกกำลังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ผลพบว่า ช่วงปีแรกของการวิจัยอาสาสมัครมีน้ำหนักลดลงเฉลี่ย 6.8% แต่ถ้าหากใช้ยาเมทฟอร์มินร่วมด้วยจะลดความเสี่ยงเป็นเบาหวานลงได้ 31% หลังจากผ่านไปได้ 3 ปี และเมื่อผ่านไป 10 ปีความเสี่ยงเป็นเบาหวานจะลดลงเฉลี่ย 34% แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต ไม่ว่าจะโดยทันทีหรือค่อยเป็นค่อยไป ล้วนแต่มีประโยชน์ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้

 

 

 

 

 

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

 

 

 

update: 02-11-52

อัพเดทเนื้อหาโดย: ภราดร เดชสาร

 

 

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม