แนะ 8 วิธีกินอาหารคลีนถูกหลัก

| |
อ่าน : 299

ที่มา : กรมอนามัย

แนะ 8 วิธีกินอาหารคลีนถูกหลัก thaihealth

เเฟ้มภาพ

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะคนรักสุขภาพ กินอาหารอาหารคลีนให้ถูกหลัก ไม่ผ่านการปรุงแต่งหรือปรุงแต่งให้น้อยที่สุด และควรเลือกกินอาหารให้ครบ 5 กลุ่ม ในปริมาณที่เหมาะสมเพียงพอต่อความต้องกายของร่างกาย

นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การกินอาหารคลีนเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและคนที่รักสุขภาพ โดยอาหารคลีนนั้นเป็นอาหารที่มาจากธรรมชาติ ลดการปรุงแต่ง หรือปรุงแต่งให้น้อยที่สุด ไม่ใส่สารเจือสี หรือสารปรุงแต่ง ไม่ผ่านกระบวนการหมักดองหรือปรุงรสมากจนเกินไป เช่น เค็มจัด หวานจัด หรือ มันจัด โดยปรุงแต่งอาหารอย่างถูกต้องเหมาะสมเน้นวัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น สุกพอดี ไม่ใส่เครื่องปรุงมากเกินไป และกินอาหารให้ครบ 5 กลุ่ม ในปริมาณที่เหมาะสมเพียงพอต่อความต้องกายของร่างกาย ไม่ใช่การเน้นกินผักแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ การเลือกกินอาหารคลีนที่ถูกวิธี ควรปฏิบัติดังนี้ 1) จัดอาหารให้มีความสมดุล แบ่งอาหารออกเป็นมื้อย่อยๆ เพื่อกระตุ้นการเผาผลาญ 2) กินอาหารเช้าทุกวัน หลังจากตื่นนอน 1 ชั่วโมง 3) เลือกกินเนื้อสัตว์ชนิดไม่ติดมัน เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ ไข่ หรือพืชตระกูลถั่ว และอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ธัญพืชไม่ขัดสี ขนมปังโฮลวีท ในทุกมื้อ 4) กินอาหารที่มีไขมันดีทุกวัน เช่น ถั่ว อะโวคาโด น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันสุขภาพชนิดอื่นๆ 5) เลือกอาหารที่มีกากใยสูง วิตามิน และแร่ธาตุ จากผักสดและผลไม้ 6) ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอวันละ 2-3 ลิตร 7) หลีกเลี่ยงอาหาร แปรรูปต่างๆ เช่น น้ำตาล ขนมปังขาว เส้นพาสต้า เป็นต้น และ 8) งดเครื่องดื่มที่มีรสหวาน หรือน้ำอัดลม และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

"หากเรากินอาหารคลีนควบคู่กับการออกกำลังกาย จะทำให้น้ำหนักลดลงได้ และยังช่วยในการลดไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่ในร่างกายได้เป็นอย่างดี ซึ่งจัดเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีโดยไม่ทำลายสุขภาพ” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม