5 วิธี กินผัก ลดเสี่ยง เลี่ยงสารเคมี

| |
อ่าน : 5,659

ที่มา : เว็บไซต์ลดพุง ลดโรค

5 วิธี กินผัก ลดเสี่ยง เลี่ยงสารเคมี thaihealth

แฟ้มภาพ

ผักและผลไม้  เป็นอาหาร  2  หมู่ ในอาหารหลัก  5  หมู่ของไทย  แม้ว่าการกินผักและผลไม้  จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามิน  แร่ธาตุ  ใยอาหาร  ซึ่งมีคุณสมบัติในการป้องกันโรคและความเสื่อมสภาพของเซลล์  แต่ถ้าจะให้ได้ประโยชน์สูงสุด  ควรจะเลือกรับประทานผักและผลไม้ให้ถูกวิธี  ซึ่งมีสิ่งที่ควรคำนึงถึง  ดังนี้

กินผักตามฤดูกาล  ช่วยลดเสี่ยงสารเคมี

ธรรมชาติไม่ได้สร้างให้ผักทุกชนิดเติบโตได้ดีตลอดปี  แต่เพื่อตอบสนองต่อการบริโภค  ทำให้มีการปลูกผักนอกฤดู  ซึ่งกระบวนการผลิตมักต้องใช้สารเคมี  ปุ๋ย  ยาฆ่าแมลง  เนื่องจากผักผลไม้ที่ปลูกนอกฤดูมักอ่อนแอ  แต่ถ้าเราหันมากินผักตามฤดูกาล  นอกจากจะได้ประโยชน์จากผักที่เติบโตตามธรรมชาติ  โตในช่วงเวลาที่มีศัตรูธรรมชาติน้อย  เกษตรกรก็ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมี  ผักนั้นก็จะเติบโตอย่างแข็งแรงตามธรรมชาติ  และมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์เต็มที่  แถมยังซื้อหาได้ง่ายในราคาที่ไม่แพงอีกด้วย

รวมถึงการกินผักที่เปลี่ยนไปตามแต่ละช่วงฤดู  ก็จะทำให้เราได้กินผักที่หลากหลาย  ได้สารอาหารที่แตกต่างกันไปเป็นประโยชน์กับร่างกายอีกด้วย

ผักพื้นบ้านกินดีมีประโยชน์

ผักพื้นบ้านก็คือพืชพรรณที่สามารถพบเจอได้ในทั่วไปในแต่ละท้องที่  ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของผักพื้นบ้านแต่ละชนิด  การกินผักพื้นบ้านที่มีความหลากหลาย  และมักเป็นผักที่แข็งแรง  ไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวน  ไม่ผ่านกระบวนการผลิตจำนวนมากๆที่ทำให้เราต้องเสี่ยงต่อการใช้สารเคมีในการปลูก  ที่สำคัญคือผักพื้นบ้านของไทยล้วนมีรสชาติอร่อย  มีคุณค่าทางอาหารสูง  หลายชนิดมีสรรพคุณทางยา  ช่วยป้องกันโรคได้  และยังหารับประทานง่ายราคาก็แสนจะถูก  เช่น  กระถิน  กระเจี๊ยบ  ขี้เหล็ก  แค  ตําลึง  ผักหวานบ้าน  เป็นต้น

ล้างผักให้เป็นนิสัย

การกินผักเป็นประจำส่งผลดีต่อสุขภาพ  แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือปัญหาการตกค้างของสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย  รวมทั้งการปนเปื้อนจากจุลินทรีย์ที่อาจติดมากับปุ๋ยและดิน  เพื่อความปลอดภัยเราจึงควรใส่ใจเป็นพิเศษในการล้างผักให้สะอาด  ทำให้เป็นประจำจนเคยชิน  เพราะทำได้ง่าย  สามารถช่วยลดสารพิษและสิ่งปนเปื้อนต่างๆที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

วิธีง่ายๆก็คือ   1.ล้างด้วยน้ำไหล  โดยแช่ในน้ำนาน 15 นาที  จากนั้นเปิดน้ำไหลผ่านและคลี่ใบผักถูไปมานาน 2 นาที หรือ   2. แช่ในน้ำผสมน้ำส้มสายชู 5 เปอร์เซ็นต์  ในอัตราส่วนน้ำส้มสายชู  1  ช้อนโต๊ะต่อน้ำ  4  ลิตร  แช่นาน  15  นาที  จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด  และ    3. คือ การใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต  (เบคกิ้งโซดา)  ครึ่งช้อนโต๊ะผสมน้ำ  10  ลิตร  แช่ทิ้งไว้  15 นาที  จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด    4.  น้ำยาล้างผักที่จำหน่ายโดยทั่วไปนำมาผสมน้ำตามอัตราส่วนที่ระบุในฉลากแช่ทิ้งไว้ประมาณ  3  นาทีแล้วล้างด้วยน้ำสะอาด 

เลือกซื้อผักจากแหล่งที่ปลอดภัย

ในปัจจุบันมีการปลูกผักปลอดสารพิษออกมาจําหน่ายในท้องตลาดมากมาย  เราสามารถเลือกซื้อผักที่ปลอดภัยจากสารพิษจากแหล่งที่ไว้ใจได้  มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐาน  ทราบที่มาของการผลิต  เช่น  ผักอนามัย  รับรองโดยกรมวิชาการเกษตร  ,  ผักเกษตรอินทรีย์  เป็นผักที่ปลูกโดยไม่มีการใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีป้องกันกําจัดโรคและแมลงเลย  โดยมีสํานักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์เป็นผู้รับรอง  ,  ผักระบบ  CSA  ,  เลือกจากร้าน/ตลาดเขียว  หรือถ้าต้องซื้อผักจากร้านค้าทั่วไป  ควรระวังผักที่มีคราบขาวของสารเคมี  สังเกตตามซอกใบของผักชนิดต่างๆ  ว่ามีความผิดปกติ  เช่น  เขียวสดเกินไป  อยู่นานหลายวันแต่เหี่ยวช้ากว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่  เป็นต้น

ปลูกผักกินเองดีที่สุด

การปลูกผักไว้รับประทานเอง  เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้เราและคนในครอบครัวได้บริโภคผักที่ปลอดจากสารพิษอย่างสิ้นเชิง  แถมยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย  มีกิจกรรมร่วมกันของคนในครอบครัว  ทำให้ที่พักอาศัยดูร่มรื่นน่าอยู่อีกด้วย

คนรุ่นใหม่ที่มีหัวใจสีเขียว  ที่คิดจะปลูกผักทานเอง  อาจจะเริ่มจากการมองหาพื้นที่เล็ก ๆ ริมระเบียงคอนโด ฯ  หรือที่ว่างข้างบ้าน  แล้วเริ่มต้นจากปลูกผักที่คนในครอบครัวชอบก่อน  ผักประเภทที่ใช้ทำครัวบ่อย  อาจจะปลูกในกระถางหรือตะกร้าแขวน  โดยมือใหม่ก็ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากการเพาะเมล็ดพันธุ์ที่ค่อนข้างยาก   เพราะสมัยนี้มีพืชผักสวนครัวที่มีลำต้นสมบูรณ์ทั้งรากและใบวางขายตามตลาดให้เลือกมากมาย  เช่น  มะนาว,  พริก,  กะเพรา,  ต้นหอม,  ผักชี  ฯลฯ  ซึ่งก็ล้วนปลูกง่าย  ดูแลง่าย  ปลูกไม่นานก็เก็บกินผลที่น่าภาคภูมิใจได้ด้วย

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

สร้างเซลล์สมอง  ปกคลุม  วัสดุอันตราย  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth รับสมัครงาน เจ้าหน้าที่สนับสนุนงานผู้บริหาร งานนวัตกรรม แผนงานสร้างเสริมสุขภาพ สาธารณสุขศาสตร์ project management  บันทึกสถิตินวดแผนไทยมากที่สุดในโลก  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ถนนข้าวสาร  ล้มบ่อย  ยิ่งใหญ่  สารสกัดสมุนไพร  หนัาฝน  บุคคลต้นแบบเลิกเหล้าตลอดชีวิต  สุขภาพดีด้วยจักรยาน  ธีร์ ไชยเดช  หนังสือสวดมนต์  ห่วงโซ่อาหาร  แอด อะวอร์ด  สังคมมีความสุข  ก่อนวัยอันควร  แรงพลักดัน  กินเหล้า  ทลายกำแพง ตัวตน  เสียรายได้  ลด ละ เลิก การดื่มเหล้าและสูบบุหรี่  ออร์โธปิดิก