เกมแทรกความรู้รับมือโควิด-19

| |
อ่าน : 1,388

ที่มา :  กรุงเทพธุรกิจ

เกมแทรกความรู้รับมือโควิด-19 thaihealth

แฟ้มภาพ

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไวรัสโคโรนา หรือโรคโควิด-19 ระบาดทั่วโลก ขณะเดียวกัน การดำเนินชีวิตประจำวัน ก็ต้องมีการป้องกันตัวเอง โดยวิธีเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ ทำความสะอาดร่างกายทุกครั้งที่กลับจากนอกบ้าน หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่แออัด มีผู้คนรวมตัวกันจำนวนมาก หรือกักตัวดูอาการเมื่อเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง สัมผัสผู้มีภาวะเสี่ยง ผู้ติดเชื้อ

นั่นหมายความว่า การเก็บตัวอยู่ในบ้าน คือวิธีสร้างความปลอดภัยสูงสุด ทั้งในแง่ของการห่างไกลจากการรับเชื้อ และการแพร่ระบาดเชื้อต่อผู้อื่น หากเมื่อต้องอยู่กับบ้านเป็นเวลานานๆ ก็สร้างความเบื่อหน่ายให้กับทุกคน เนื่องจากไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมตามปกติได้

ดังเช่น ด.ช.จิรัฎฐ์ ชวชาติ (นะโม) วัย 12 ปี กับด.ช.กันต์ธีร์ ชวชาติ (โดเรม่อน) วัย 10 ปี 2 พี่น้องที่ ชื่นชอบเทคโนโลยี หุ่นยนต์มาก คิดประดิษฐ์มาตั้งแต่เล็กๆ จนศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ แห่งชาติ (NECTEC) มอบทุนให้ 2 ปีซ้อน และคว้าแชมป์ระดับประเทศมาได้ทั้งคู่

แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ทุกรายการประกาศยกเลิก แถมโรงเรียนยังประกาศหยุดยาวหลายเดือน คุณพ่อ ไชยา ชวชาติ อดีตอาจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ จึงให้ลูกๆ ลงเรียนออนไลน์ วิชาการสร้างสรรค์เกม ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าวโครงการพลเมืองไทยสู้ภัยวิกฤติ โดยสำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม (สสส.) ประกาศให้ทุนสนับสนุน เด็กทั้งสองจึงขอรับทุนมาสร้างเกมออนไลน์ เพื่อให้ความรู้กับผู้เล่น

นะโม เรียนอยู่ชั้น ม.2 โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ เจ้าของเกม Hygienic Care Game สอนเรื่องสุขอนามัย เพื่อให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 โดยมีโจทย์ให้ผู้เล่นต้องทำตาม เช่น ล้างมือก่อนกินข้าว เข้าบ้านเสร็จต้องเปลี่ยนชุด ทำความสะอาดร่างกาย หากทำผิด ผู้เล่นจะถูกเตือนให้เข้าไปทำในสิ่งที่ถูกต้อง เมื่อทำตามก็ถือว่าผ่านสามารถไปสู่ด่านต่อไปได้ เกมนี้เหมาะสำหรับเด็กประถมศึกษา มีความยาก-ง่ายพอประมาณ และเป็นแอนิเมชั่นแบบน่ารัก

"จริงๆ แล้วผมมีแข่งพัฒนาหุ่นยนต์ ที่ออสเตรเลีย แต่เมื่อมีโควิด เขาก็เลยงด จึงหันมาสร้างเกมโดยจำลองชีวิตประจำวันของเด็กคนหนึ่งว่าต้องทำอะไรบ้างในช่วงแพร่ระบาด" น้องนะโม เล่าและว่า เขาใช้เวลาพัฒนาเกมนี้ถึง2เดือน

เกมของโดเรม่อน นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย  ชื่อ Physical Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางกายภาพ วิธีเล่นก็คือเลื่อนซ้าย-เลื่อนขวา กระโดดหลบเลี่ยงสิ่งกีดขวาง เป็นเกมผจญภัยโควิด เอาตัวรอดเมื่อออกจากบ้าน ต้องอยู่ให้ห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 2 เมตร ถ้าเข้าใกล้กว่านี้จะตายทันที และต้องเก็บของ 10 อย่างที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในยามเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น สบู่ล้างมือ เจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย กระดาษทิชชู ถุงมือ ภาชนะบรรจุอาหาร เป็นต้นมีการสะสมเหรียญ และรู้จักใช้สิ่งที่จำเป็นในช่วงโควิด

อ.ไชยา  กล่าวว่า ธรรมชาติของเด็กยุคนี้ ทุกคนจะเป็นกันเองโดยพ่อแม่ไม่ได้สอน จริงๆ แล้วสิ่งที่ส่งเสริมให้ลูกตั้งแต่เด็ก คือทักษะการเขียนซอฟต์แวร์ เพราะมองว่าเป็นทักษะแห่งอนาคต โลกอนาคตต้องใช้ทักษะนี้ไปควบคุมทุกอย่าง แล้วสื่อส่วนใหญ่ที่สอนเด็กโปรแกรมมิ่ง จะทำผ่านเกม เหมือนเด็กเข้าไปเล่นเกม หากในเกมนั้นกลับแฝงไปด้วย ตรรกะของการเขียนโปรแกรม ว่าจะต้องทำอะไร อย่างไร และใช้ตัวนั้นดึงเด็กเข้ามาเพื่อเรียนรู้ เราแค่มอนิเตอร์นิดหนึ่ง พอเริ่มเป็นสักระยะ เขาก็จะไปต่อด้วยตนเอง

วิกฤติโควิดเป็นโอกาสให้พัฒนาความรู้ เรื่องหุ่นยนต์ จนแข่งชนะในระดับประเทศ ได้สิทธิไปแข่งที่ออสเตรเลียในช่วงเดือนนี้ แต่เหตุการณ์ทำให้ไม่ได้ไป ทั้ง 2 เกมกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ google play คาดว่า อีก 2 สัปดาห์น่าจะเปิดให้ดาวน์โหลดได้

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม