รับข่าวโควิด-19 แบบพอดี ดูแลสุขภาพป้องกันโรคเครียด

| |
อ่าน : 277

ที่มา : ไทยโพสต์

รับข่าวโควิด-19 แบบพอดี ดูแลสุขภาพป้องกันโรคเครียด thaihealth

แฟ้มภาพ

ปัญหาความเครียดสะสมในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด พบได้ในคนทุกเพศทุกวัย ไม่เว้นแม้แต่ผู้สูงอายุ ที่บางครั้งก็เป็นห่วงลูกหลาน ซึ่งต้องทำงานอยู่ในสภาวะเสี่ยง รวมถึงเป็นกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของตัวเองเช่นเดียวกัน

เนื่องจากกลัวติดไวรัสร้ายดังกล่าว บางรายถึงขั้นไม่เป็นอันกินอันนอน เพราะเฝ้าติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญข่าวสารในปัจจุบันนั้น ก็มีทั้งข่าวจริงและข่าวปลอมที่มักแชร์ต่อๆ กัน นั่นจึงกระตุ้นความเครียดความกังวลให้กับคนสูงวัยได้แบบไม่รู้ตัว

พญ.พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัย กล่าวว่า ภาพรวมการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ ในช่วงของโรคโควิด-19 กำลังระบาดนั้น จะต้องไม่ตระหนกตกใจมากเกินไป แต่ประเด็นสำคัญนั้นจะต้องไม่พาตัวเองเข้าไปอยู่ในที่ชุมชน ที่สำคัญต้องกินร้อน ไม่กินรวมกัน หมั่นล้างมือให้สะอาด และต้องไม่กินของสุกๆ ดิบๆ อีกทั้งหลังเข้าห้องน้ำต้องล้างมือให้สะอาด

ที่สำคัญแนะนำให้เว้นระยะห่างจากการอยู่ใกล้ผู้อื่น เพื่อป้องกันการแพร่และรับเชื้อโควิด-19 หรือหากผู้สูงวัยต้องใช้ลิฟต์ที่มีคนแออัดจำนวนมาก ก็ควรรอให้คนอื่นไปก่อน อีกทั้งต้องไม่จับหรือสัมผัสลิฟต์ ตลอดจนราวบันไดในที่สาธารณะ หรือถ้าจำเป็นต้องจับ ควรล้างมือทันทีหลังใช้งาน หรือพกเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างทำความสะอาดมือหากต้องสัมผัสสิ่งที่กล่าวมา ที่สำคัญหากผู้สูงอายุมีอาการหอบ เหนื่อย หายใจลำบาก มีไข้สูง ให้ลูกหลานรีบพาไปพบแพทย์เพื่อตรวจโรคโควิด-19 เพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที

" ที่สำคัญจะต้องไม่เครียดมากจนเกินไป เพราะถ้าผู้สูงอายุไม่เครียด ก็จะทำให้อาการป่วยไม่รุนแรง หรือเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดาแล้วหายขาด เพราะความเครียด ความกังวล จะทำให้ภูมิคุ้มกันโรคลดลง ทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนและทวีความรุนแรงได้นั่นเอง ดังนั้นหากเริ่มรู้สึกเครียดแนะนำให้ออกกำลังกายเบาๆ อยู่ในบ้าน อาทิ การเดิน การว่ายน้ำ การยืดเหยียดร่างกายเบาๆ และกินอาหารที่มีประโยชน์ ในกลุ่มของวิตามินซีสูงที่ช่วยป้องกันโรค และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการนอนหลับที่ดีและเหมาะสม จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ได้เช่นกัน

รวมถึงหากิจกรรมที่ชอบทำเพื่อคลายความกังวล เช่น อ่านหนังสือธรรมะ, จัดดอกไม้, ทำงานฝีมือที่ชอบเพื่อลดความเครียด และไม่เสพข่าวสารจนเกิดความตระหนก หรือสวดมนต์ไหว้พระอยู่ในห้องพระ ที่สำคัญหลักของการปล่อยวาง แต่ไม่ลืมดูแลสุขภาพอนามัยของตัวเอง ก็เป็นหนทางคลายเครียดได้ดีเช่นกันค่ะ”.แพทย์หญิงพลอยลดา กล่าว

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

404 File Not Found.
Sorry, the page you requested
may have been move or delete.

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม