“อาร์ม พิพัฒน์” ดีเจเสียงใสจิตใจสตรอง

| |
อ่าน : 362

เรื่องโดย เทียนทิพย์ เดียวกี่ Team Content www.thaihealth.or.th

ภาพประกอบจาก สสส.

 “อาร์ม พิพัฒน์” ดีเจเสียงใสจิตใจสตรอง thaihealth

“สวัสดีครับ คุณผู้ฟัง วันนี้พบกับอาร์ม คูลเจอาร์มเช่นเคยครับ” ประโยคคุ้นหูที่คนฟังเป็นต้องเคลิ้มและหลงรักหนุ่มเสียงอบอุ่นคนนี้  “อาร์ม พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์”  หรือที่หลายคนรู้จักในนาม คูลเจอาร์ม ดีเจ แห่งคลื่น Cool Fahrenheit 93 ซึ่งนอกจากการเป็นดีเจแล้ว เขายังเป็นนักแสดงและพิธีกรอีกด้วย

การจัดรายการที่มอบความบันเทิงแบบนี้ ในส่วนของการจัดการอารมณ์ย่อมเป็นสิ่งสำคัญ อาร์มเล่าว่า การทำงานบางทีจัดการกับอารมณ์ยาก เพราะบางครั้งเปิดรายการแบบยิ้มๆ แต่ผู้ฟังไม่รู้ว่าที่จริงเพิ่งอกหักมาบ้าง ทะเลาะกับแฟนมาบ้าง หรือที่บ้านเพิ่งมีปัญหา เป็นต้น ซึ่งเราต้องแยกให้ออกว่าแก้วคนละใบ หมวกคนละใบ  อารมณ์ที่ทำงานเราต้องทำงาน  เราต้องเป็นเราในแบบบันเทิง เป็นเราที่เปิดไมค์พูดออกไป เหมือนกับเราหัดเก็บอารมณ์ไว้เรื่อยๆ  แล้วนำมาใช้ให้มันถูกโอกาสแค่นั้นเอง

“คนที่โตขึ้นจะไม่กล้าปีนต้นไม้เพราะเขารู้แล้วว่าถ้าตกลงมาจะเจ็บ เหมือนกันกับชีวิตในแต่ละวัน ถ้าเรารู้ว่าอารมณ์เราไปทำอะไรที่มันขุ่นหมอง หรือเอาอารมณ์บางคนมาแปะเราแล้วเราเปื้อนไปด้วย และเราไปโกรธตาม หงุดหงิดตาม  สิ่งที่ไม่ดีจะตกที่เรา เพราะฉะนั้นถ้าเราป้องกันไว้ก่อน เช่น เราวิ่งแบบนี้เราจะลื่นถ้าเราเหยียบน้ำ  เหมือนกันถ้าเราจะไปเจออารมณ์ใครบางคนที่ทำงานไม่ดี หรือทำงานได้ไม่เหมาะ เราก็แค่เลี่ยงตรงนั้นไป หรือเรารู้อยู่แล้วว่าต้องเหยียบน้ำตรงนี้ เราก็ต้องเหยียบไปแบบระมัดระวัง” อาร์มกล่าว

แน่นอนว่า จิตที่ดีย่อมมาจากกายที่สมบูรณ์แข็งแรง อีกหนึ่งเคล็ดลับที่ทำให้หนุ่มเสียงใสคนนี้เป็นคนคิดบวก และมีสุขภาพจิตที่ดี นั่นคือการออกกำลังกายนั่นเอง “ ที่ผ่านมามีปัญหาสุขภาพมาก เป็นคนพักผ่อนน้อย และออกกำลังกายแบบฟิตเนส ซึ่งไม่ได้ยืดเหยียด และออกกำลังกายแบบหักโหมในบางจุด จึงทำให้มีอาการปวดหลัง” นี่คือจุดเริ่มต้นของการหันกลับมาทบทวนตนเองของอาร์มในการออกกำลังกาย  ทำให้เขาปรับเปลี่ยนและหาวิธีออกกำลังกายแบบใหม่ โดยที่รู้ว่า ท่าต่างๆ ทำถูกไหม และสิ่งที่ทำออกมาได้ผลอะไรกับกล้ามเนื้อส่วนไหน  ซึ่งกลายเป็นเทรนด์และวิธีออกกำลังกายฉบับของอาร์มไปโดยปริยาย

 “อาร์ม พิพัฒน์” ดีเจเสียงใสจิตใจสตรอง thaihealth

เขาเล่าต่อว่า ถ้าเราจะไปวิ่ง  ก็ไปวิ่งในระดับที่ไม่ได้ทำร้ายเข่าหรือหลัง เพราะมันต้องลงน้ำหนัก วิธีของอาร์ม คือการออกแบบการออกกำลังกาย เราต้องคิดก่อนออกกำลังกาย  ซึ่งตอนนี้เทรนด์วิ่งกำลังมา แต่การวิ่งแบบหักโหม จะส่งผลกระทบต่อเราในอนาคตอย่างคาดไม่ถึงนั่นเอง

“ เชิญชวนให้ออกกำลังกายกันเยอะๆ ในขณะเดียวกันก็ออกกำลังกายแบบรักตัวเองด้วย อย่าหักโหมเกินไป อย่าให้ภาพลักษณ์ที่แสดงออกไปหมายถึงตัวเราในแบบผิดๆ  บางคนออกกำลังกายแบบมีกล้าม หุ่นดี แต่สุดท้ายแล้วไม่มีความสุข เพราะเรามัวแต่กังวลกับภาพที่ออกไป เท่านั้นเอง “ อาร์มกล่าวทิ้งท้าย

การดูแลกายและใจของตนเอง เป็นปัจจัยสำคัญและเป็นพื้นฐานที่ส่งผลให้ร่างกายและจิตใจสมบูรณ์ แข็งแรง พร้อมที่จะต่อสู้กับสิ่งต่างๆ ในแต่ละวัน เหมือนกับที่ สสส. ให้ความสำคัญ โดยสนับสนุนให้คนไทยมีสุขภาวะที่ดี 4 ด้าน ทั้ง กาย จิต ปัญญา สังคม  เพื่อให้คนไทยมีสุขภาวะที่ดี

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ร่วมตอบแบบสอบถาม เรื่องการวิ่งเพื่อสุขภาพ -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม