ไม่ว่างหรือข้ออ้างของคนหมด(กำลัง)ใจ

| |
อ่าน : 2,319

เรื่องโดย สุรศักดิ์ อาภาสกุล Team Content www.thaihealth.or.th

ข้อมูลบางส่วนจาก คู่มือจุดสตาร์ท วิ่งสู่ชีวิตใหม่

ให้สัมภาษณ์โดย อาจารย์ณรงค์ เทียมเมฆ ผู้ทรงคุณวุฒิแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกายจาก สสส. อดีตประธานสมาพันธ์ชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพไทย และคุณอนันต์ทรัพย์ สุทธิบงกชมาศ

ภาพโดย นัฐพร ชุ่มลือ Team Content www.thaihealth.or.th 

ไม่ว่างหรือข้ออ้างขอคนหมด(กำลัง)ใจ thaihealth

ไม่มีเวลา อายุมากแล้ว ออกกำลังกายไม่ไหว ผอมแล้วไม่ต้องออกกำลังกายก็ได้  คำพูดต่างๆที่เป็นข้ออ้างในการไม่อยากออกกำลังกาย เรารู้ว่าคุณก็เคยมีข้ออ้างเหล่านี้ !

ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลหรือข้ออ้างอะไรก็แล้วแต่ เชื่อว่าทุกคนรู้ดีว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์และเป็นการควบคุมน้ำหนักรวมทั้งให้มีสุขภาพที่ดี ซึ่งอันดับแรกต้องเอาชนะใจตนเองซึ่งเป็นเรื่องยากที่สุด แต่ถ้าก้าวผ่านมันไปได้ จะเป็นเรื่องราวที่ดีอย่างยิ่ง โดยการออกกำลังกายที่ง่าย แถมไม่ต้องใช้อุปกรณ์ และประหยัด เหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัย นั่นก็คือ “ การวิ่ง ” นั่นเอง

ไม่ว่างหรือข้ออ้างขอคนหมด(กำลัง)ใจ thaihealth

อาจารย์ณรงค์ เทียมเมฆ ผู้ทรงคุณวุฒิแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกายจาก สสส. อดีตประธานสมาพันธ์ชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพไทย กล่าวว่า การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งการวิ่งจะได้มิติสุขภาวะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ กาย ใจ สังคม จิตและปัญญา ส่วนระยะทางในการวิ่งเพื่อสุขภาพที่เหมาะสม ควรวิ่งตั้งแต่ 3 กิโลเมตร หรือ 5 กิโลเมตร โดยการจะออกกำลังกายใดๆก็ตามต้องเริ่มต้นจากการอบอุ่นร่างกาย การยืดกล้ามเนื้อ ( warm up ) แล้วจึงค่อยออกกำลังกาย ( exercise ) เมื่อเสร็จแล้วจะต้องมีการยืดกล้ามเนื้อหลังวิ่ง ( cool down ) และไม่ควรหักโหมมากเกินไป  ส่วนการการก้าวข้ามข้ออ้างต่างๆ ควรมีการตั้งเป้าหมายของตัวเอง หรือ ชักชวนเพื่อนๆหันมาออกกำลังกาย และเตือนตัวเองเสมอว่า สุขภาพที่ดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

ไม่ว่างหรือข้ออ้างขอคนหมด(กำลัง)ใจ thaihealth

“ จากแต่ก่อนผมเคยมีน้ำหนักตัวถึง 107 กิโลกรัม เป็นคนกินอาหารไม่ตรงเวลา และดื่มเหล้าหนัก แต่ตอนนี้น้ำหนักอยู่ที่ 75 กิโลกรัม ”  นี่คือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นของ นายอนันต์ทรัพย์ สุทธิบงกชมาศ ผู้ที่หันมาวิ่งเพื่อให้ตนเองมีชีวิตใหม่ที่แข็งแรง เล่าให้ฟังถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้หันมาวิ่งออกกำลังกายว่า โดยส่วนตัวเป็นคนชอบเที่ยวแนวผจญภัยไปในสถานที่ต่างๆ ซึ่งเมื่อเวลาเดินทางขึ้นที่สูงจะมีอาการหน้ามืด รวมทั้งมีการอาการเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้หันมาออกกำลังกายและดูแลสุขภาพ

นายอนันต์ทรัพย์ เล่าต่อว่า เริ่มจากการที่มีเพื่อนชักชวนมาออกกำลังกาย และเริ่มลงแข่งวิ่งแบบจริงจังครั้งแรกที่สนาม CM 6 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในระยะทาง 20 กิโลเมตร เป็นสนามที่ท้าทายและจะต้องวิ่งให้ได้จนจบ จนสุดท้ายก็ทำได้สำเร็จ หลังจากนั้นเขาจึงหันมาออกกำลังกายและดูแลสุขภาพตัวเองแบบจริงจัง ตอนนี้เป็นระยะเวลา 8 เดือน ที่วิ่งแทบจะทุกวัน  ซึ่งเมื่อทำเป็นประจำแล้วทำให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถท่องเที่ยว ผจญภัย ปืนเขาไปในทุกที่ที่ตั้งใจไว้ได้ ซึ่งปัจจุบันสามารถลงวิ่งที่ระยะทาง 20 กิโลเมตร ซึ่งนับเป็นความท้าทายและความภาคภูมิใจเล็กๆ ที่สามารถเอาชนะข้ออ้างต่างๆ ผ่านพ้นมาถึงจุดนี้ได้

“สุดท้ายผมเชื่อว่าทุกคนอยากมีสุขภาพที่ดีอยากให้ทุกคนหันมาก้าวข้ามข้ออ้างต่างๆและหันมาใส่ใจ ดูแลสุขภาพร่างกายกันเยอะๆ ซึ่งสามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่วันนี้เลย เพราะสุขภาพดีไม่มีขายอยากได้ต้องทำเองครับ” นายอนันต์ทรัพย์ กล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้มาออกกำลังทุกคนสามารถทำได้ ทีมเว็บไซต์ สสส. มีเคล็ดลับการเอาชนะข้ออ้างมาฝากกันโดยเริ่มจาก

1.ลองตื่นให้เร็วขึ้นสักนิด หลายคนที่รักสุขภาพจะยอมตื่นเร็วขึ้นวันละ 20 – 30 นาที เพื่อจะได้ออกกำลังกายเบาๆในตอนเช้า นักวิ่งมือใหม่อย่างเราก็ลองเข้านอนเร็วขึ้นอีกนิด ตื่นเช้าขึ้นอีกหน่อย

2.เปลี่ยนการวิ่งให้เป็นกิจกรรมของครอบครัว ลองเปลี่ยนกิจกรรมวันหยุดจากการนั่งดูโทรทัศน์อยู่ในห้อง เป็นการออกวิ่งเบาๆพร้อมกับคนในครอบครัว นอกจากจะช่วยให้สุขภาพดีแล้วยังได้ความสัมพันธ์อันดีต่อครอบครัวอีกด้วย

3.ลองตัดกิจกรรมที่ไม่จำเป็นออกไป เราอาจจะไม่รู้ตัวว่าในชีวิตประจำวันของเรามีกิจกรรมที่ไม่จำเป็นอยู่มากมาย เช่น การดูโทรทัศน์ การนั่งมองหน้าจอโทรศัพท์ หากเราสามารถตัดหรือลดเวลาที่ทำกิจกรรมเหล่านี้ลง

4.อย่าตั้งเป้าหมายไว้สูง สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นวิ่ง ไม่ควรตั้งเป้าหมายไว้สูงนัก อาจจะเริ่มแค่วันละ 15 – 20 นาที แล้วค่อยๆตั้งเป้าหมายใหม่ และเขยิบไปเรื่อยๆ

 

ไม่ว่างหรือข้ออ้างขอคนหมด(กำลัง)ใจ thaihealth

ดาว์โหลดอินโฟกราฟิก ไม่ว่าง หรือข้ออ้างของคนหมด (กำลัง) ใจ ได้ที่ http://llln.me/GlMZpn3

ทั้งนี้ การก้าวข้ามข้ออ้างพร้อมทั้งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและหันมาออกกำลังกาย ทุกคนสามารถทำได้โดยเริ่มได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขอแค่มีกำลังใจ มีความตั้งใจ เพราะการออกกำลังกายไม่ใช่เรื่องยาก ทางทีมเว็บไซต์ สสส. ขอเป็นกำลังใจและสนับสนุนให้ทุกกลุ่มวัยหันมาออกกำลังกาย และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อยู่สม่ำเสมอเพื่อช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง

เช่นเดียวกับกิจกรรม Thaihealth Day Run 2019 วิ่งสู่ชีวิตใหม่ ที่เป็นกิจกรรมที่ทาง สสส. ร่วมกับ สมาพันธ์ชมรมเดิน - วิ่งเพื่อสุขภาพไทย และภาคีเครือข่าย ที่ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี โดยในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เพื่อเป็นการรณรงค์ให้คนไทยมีสุขภาพดี และสร้างนักวิ่งหน้าใหม่ ซึ่งการวิ่ง เป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด ทาง สสส.ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนในการเตรียมร่างกาย ฝึกซ้อม และก้าวผ่านข้ออ้างต่างๆ ไปได้สำเร็จนะคะ

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม