ปรับสภาพร่างกายหลังออกเจ

| |
อ่าน : 190

ที่มา : กรมอนามัย

ปรับสภาพร่างกายหลังออกเจ  thaihealth

แฟ้มภาพ

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนปรับสภาพร่างกายหลังออกเจ กินอาหารที่ย่อยง่ายเน้น กินเนื้อปลา ไข่ นม ผักผลไม้ และอาหารรสไม่จัด พร้อมทั้งควรเลี่ยงเนื้อวัว เนื้อหมู เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพลดปัญหาท้องอืด อาหารไม่ย่อย

แพทย์หญิงพรรณพิมล  วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า การกินเจติดต่อกันหลายวันส่งผลให้ร่างกายมีการปรับระบบการย่อยอาหาร จากที่ย่อยเนื้อสัตว์มาเป็นพืชผักเป็นหลักแทน หลังออกเจต้องกลับมากินอาหารตามปกติ ผู้บริโภคจึงต้องมีการปรับสภาพร่างกายด้วยการกินอาหารอ่อน ย่อยง่าย ประเภทเนื้อปลา ไข่ นม ผักและผลไม้ให้หลากหลายครบ 5 หมู่ เลี่ยงอาหารรสจัด ลดหวาน มัน เค็ม และอาหารย่อยยากประเภท เนื้อวัว เนื้อหมู เนื่องจากระยะแรกร่างกายปรับระบบการย่อยอาหารจากพืชผักมาเป็นเนื้อสัตว์ ซึ่งหากบริโภคอาหารที่ย่อยยาก ในช่วงแรกอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง และย่อยอาหารได้ไม่ดี เพราะในช่วงทานเจ ร่างกายไม่ได้ดื่มนมวัวมาระยะหนึ่งหรืออาจดื่มนมถั่วเหลือง  จึงแนะนำให้เริ่มดื่มนมวัว ครั้งละน้อยประมาณครึ่งแก้ว และสามารถเพิ่มเป็นครั้งละหนึ่งแก้วได้ในเวลาประมาณ 1–2 สัปดาห์ หรือดื่มนมหลังอาหารขณะที่ท้องไม่ว่าง หรือกินผลิตภัณฑ์นมที่ผ่านการย่อยน้ำตาลแลกโตสบางส่วนโดยจุลินทรีย์ เช่น ผลิตภัณฑ์โยเกิร์ต แต่หลังจากที่ร่างกายสามารถปรับสภาพการย่อยอาหารสู่ภาวะเดิม ก็สามารถกินอาหารได้ตามปกติและทางที่ดีควรกินอาหารที่ปรุงสะอาด ปลอดภัย และได้คุณค่าโภชนาการครบ 5 หมู่

ทั้งนี้ ประชาชนยังสามารถควบคุมอาหารเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับพลังงานเกินความจำเป็น โดยกินอาหารให้ครบ 3 มื้อ และหลากหลายในสัดส่วนที่เหมาะสม ควบคุมข้าว-แป้ง เลือกกินข้าวกล้องเป็นหลัก ธัญพืชไม่ขัดสี เนื้อปลา ไข่ เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ ถั่วเมล็ดแห้ง ดื่มนมเป็นประจำ เน้นกินผักให้มาก กินผลไม้ให้เหมาะสม เพราะผักและผลไม้อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส โฟเลท และใยอาหารสูง ซึ่งมีผลดีต่อสุขภาพในการป้องกันโรค ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ชะลอการดูดซึมน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการขับถ่าย เพิ่มภูมิต้านทานโรค และควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครและการเสนอชื่อบุคคล เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการกีฬา ในคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม