ออกเจถูกวิธี ดีต่อสุขภาพ

| |
อ่าน : 1,916

เรื่องโดย สุรศักดิ์ อาภาสกุล Team Content www.thaihealth.or.th

ข้อมูลจากการสัมภาษณ์อ.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย และผู้ทรงคุณวุฒิด้านโภชนาการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) 

ข้อมูลบางส่วนจากแผ่นพับความรู้ ลดพุงลดโรค

ภาพโดย นัฐพร ชุ่มลือ Team Content www.thaihealth.or.th และแฟ้มภาพ

ออกเจถูกวิธี ดีต่อสุขภาพ thaihealth

เต้าหู้ทอด ข้าวโพดทอด หมี่ซั่ว กาน่าฉ่าย เห็ดหย็อง ผัดไทยเจ ปอเปี๊ยะเจ ที่เป็นเมนูยอดฮิตในช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งการกินเจการกินเจถือเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง เมื่อเราได้ทำบุญ ก็จะรู้สึกสบายใจ จิตใจผ่องใส เกิดความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง ส่งผลทำให้สุขภาพจิตในช่วงเวลานั้นดีขึ้นกว่าปกติ

ออกเจถูกวิธี ดีต่อสุขภาพ thaihealth

เช่นเดียวกับปีนี้เทศกาลกินเจปี 2562 ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน – 7 ตุลาคม 2562 จำนวน 9 วัน  9 คืน ที่ทุกคนถือศีล กินเจ ดำรงตนให้อยู่ในศีลธรรมอันดีงาม ให้มีความบริสุทธิ์ทั้งกาย วาจา ใจ งดการบริโภคเนื้อสัตว์ โดยการการกินเจนับเป็นเรื่องที่ดี เป็นการกินเพื่อสุขภาพ ทำให้ร่างกายได้ปรับสมดุล  เพราะอาหารเจเน้นพืชผัก หรือธัญพืชเป็นหลัก ทำให้ระบบขับถ่ายและการย่อยอาหารทำงานได้ดี ช่วยขับพิษและของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายด้วย  ซึ่งในวันนี้ ( 7 ตุลาคม 2562 ) เดินทางมาถึงวันสุดท้ายแล้ว โดยการปฏิบัติตนในการออกเจนั้น หลายๆคนมักจะมีการปฏิบัติตนที่ไม่ถูกวิธี หรือบางคนใช้วิธีการหักดิบซึ่งเป็นวิธีการที่ผิด

ออกเจถูกวิธี ดีต่อสุขภาพ thaihealth

อ.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย และผู้ทรงคุณวุฒิด้านโภชนาการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวถึงการปฏิบัติตนหลังออกเจไว้ด้วยว่า สำหรับการกินเจที่ผ่านมานั้น กระเพาะเริ่มมีการปรับตัวแล้ว ควรกินผักเหมือนเดิมไปก่อน และอย่าเพิ่งรีบรับประทานอาหารประเภทเนื้อ ( หมู ไก่ เป็ด ) แต่ควรกินไข่และปลาติดต่อกันเป็นเวลาประมาณ 3 - 4 วัน เพื่อให้ร่างกายได้มีการปรับสภาพและสำหรับคนที่ดื่มนมหรือที่ไม่ดื่มในช่วงเทศกาลกินเจ หลังจากออกเจแล้วกลับมาดื่มอาจส่งผลให้เกิดอาการปวดท้องได้ เนื่องจากช่วงกินเจร่างกายอาจไม่ได้ผลิตน้ำย่อย ย่อยนม ที่เรียกว่า แล็กเทส ที่จะไปย่อยน้ำตาลแลคโตสที่อยู่ในนม และไม่ควรดื่มนมขณะที่ท้องว่าง ควรดื่มหลังอาหารมื้อหลักและค่อยๆ จิบทีละประมาณเศษ 1 ส่วน 4 กล่อง กินติดต่อกันประมาณ 5 – 7 วัน  เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพ พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก และไม่ควรกินในปริมาณที่เยอะจนมากเกินไป

อ.สง่า ยังแนะนำถึงการลดน้ำหนักหลังการออกเจไว้อีกด้วยว่า คนจำนวนมากในช่วงเทศกาลกินเจจะกินแป้งและอาหารมันเยอะ รวมทั้งที่มีรสชาติหวานเยอะซึ่งจะส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น  ซึ่งถ้าหากจะลดน้ำหนักต้องกินผักเหมือนเดิม ลดแป้งลง เพราะอาหารเจส่วนใหญ่ทำมาจากแป้ง และปฏิบัติตามหลัก 3 อ. ได้แก่ อาหาร ควรลดหวาน มัน เค็ม เพิ่มผักและผลไม้ อารมณ์ดี พักผ่อนให้เพียงพอ รู้จักคลายเครียด  และ ออกกำลังกาย เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงด้วยวิธีการเดิน

ออกเจถูกวิธี ดีต่อสุขภาพ thaihealth

อย่างไรก็ตามทางสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ขอเชิญชวนทุกคนให้หันมาดูแล และใส่ใจสุขภาพ ซึ่งเริ่มจากการกิน โดยกินตามสูตร 2 : 1 : 1 ได้แก่ ผัก 2 ส่วน ( ผักสด หรือผักสุกทุกชนิด โดยเลือกประเภทของผัก ให้หลากหลาย ) ข้าว 1 ส่วน ( ควรเลือกข้าวที่ไม่ขัดสี เข่น ข้าวกล้อง หรือข้าวซ้อม )และ เนื้อ 1 ส่วน (  ควรเลือกเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ ) ซึ่งสูตร 2 : 1 : 1 ทำได้ไม่ยากและแถมยังจะช่วยกำหนดปริมาณอาหารที่เหมาะสม ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่สามารถนำมาประยุกต์และเริ่มใช้ในชีวิตประจำวันได้เลยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

คุกคาม  ครอบครัว  โฟเลต  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth วารสาร สารสองล้อ สมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทย Thai Cycling For Health Association ปั่นไปทำงาน สร้างฝัน ทางจักรยาน ลดไขมันให้ฟิตแอนด์เฟิร์ม ปั่นสู้โรค บทสรรเสริญจักรยาน  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth การพัฒนาคุณภาพที่ยั่งยืน คุณค่า คุณภาพ คุณธรรม วัฏจักรชีวิต การทำงานที่ชนะใจคนทั้งโลก  รักที่ก้าวพลาด  การระบาด  พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ  แผนไทย  บรรพบุรุษ  การควบคุมยาสูบ  การเลี้ยงดูเด็ก  กลุ่มจิตอาสา  สมองและไขกระดูกสันหลัง  ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการ บาดเจ็บในเด็ก  บุหรี่กับเด็ก  เหตุจากน้ำเมา  เครือข่าย งดเหล้า ปัจจัยเสี่ยง ต้นแบบ อำเภอ  เกษตรในเมือง  สภาพอากาศแปรปรวน  ยาลดเฉพาะส่้วน  มูลนิธิธรรมดี  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth วิ่งสู่ชีวิตใหม่ run for new life Thai Health Day Run 2012 วิ่งเพื่อสุขภาพ ชวนขยับทั้งประเทศ ความปลอดภัยในการแข่งขัน การเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนวิ่ง เส้นทางการเดิน-วิ่ง  พระมหาสมปอง  Ms.Paola Ardiles