เปิดใจรับฟังกันมากขึ้น ช่วยลดปัญหาการฆ่าตัวตาย

| |
อ่าน : 874

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เปิดใจรับฟังกันมากขึ้น ช่วยลดปัญหาการฆ่าตัวตาย thaihealth

แฟ้มภาพ

อธิบดีกรมสุขภาพจิต เผยจิตอาสาผู้ฟังที่ดี พร้อมเป็นผู้รับฟัง สร้างกระแสสังคมให้คนไทยเปิดใจรับฟังกันมากขึ้น ช่วยลดปัญหาการฆ่าตัวตาย

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน "กิจกรรมโครงการ Let Me Hear You" ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาจิตอาสาผู้ฟังที่ดี เพื่อสร้างกระแสสังคมให้เป็นผู้รับฟังที่ดี เพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2562 ณ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กทม. ว่า กรมสุขภาพจิต ได้แต่งตั้ง น้องเกรซ น.ส.นรินทร ชฎาภัทรวรโชติ Miss Thailand World 2019 เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ทูตด้านสุขภาพจิตอย่างเป็นทางการ เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์การทำงานด้านสุขภาพจิต และร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ที่จะช่วยให้คนไทยมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น เปิดใจรับฟังกันมากขึ้น และเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย ลดความสูญเสีย โดยงานวันนี้ถือเป็นงานแรกของน้องเกรซ ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และเป็นการเปิดตัวโครงการ "Let Me Hear You" คือ โครงการรณรงค์ให้คนในสังคมเป็นผู้ฟังที่ดีให้มากขึ้น โดยเริ่มต้นจากการรับฟังคนใกล้ชิด คนในครอบครัว หรือคนรอบข้างทั้งในสถานที่ทำงานหรือสถานศึกษา ให้ได้ระบายความทุกข์ใจ ความเศร้าใจ ซึ่งจะทำให้คลายเครียด มีกำลังใจ และมีความสบายใจมากขึ้น เป้าหมายเพื่อลดการสูญเสีย รวมทั้งลดอัตราการฆ่าตัวตายในสังคมไทย โดยจิตอาสาผู้ฟังที่ดีจากโครงการนี้ จะกระจายตัวไปตามที่ต่างๆ ของสังคม เพื่อทำกิจกรรม Street Side Listener ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ต้องการคนรับฟัง เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ และเข้าร่วมโครงการ "หัวใจมีหู" ในวันที่ 9 กันยายน 2562 เพื่อจัดกิจกรรมเนื่องในวันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก ต่อไป

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า กรมสุขภาพจิต ขอแนะนำประชาชนสำหรับการเป็นผู้รับฟังที่ดีนั้น ประกอบด้วยเทคนิคการฟังง่ายๆ 3 ประการ ดังนี้ 1. การฟังด้วยหู คือ การรับฟังเรื่องราว เนื้อหา สาเหตุ 2. การฟังด้วยตา คือ การฟังสีหน้า ท่าที กิริยา และ 3. การฟังด้วยใจ คือ การรับฟังอารมณ์ความรู้สึก ความต้องการลึกๆ ในใจ นอกจากนี้ คุณสมบัติของการเป็นผู้ฟังที่ดี ได้แก่ ใจที่พร้อมเปิดรับฟัง การจับประเด็นและสรุปใจความสำคัญได้ การจับความรู้สึกของผู้พูดและสะท้อนความรู้สึกได้ การยอมรับอย่างไม่มีอคติ ไม่ตัดสิน ไม่พูดแทรก ไม่แสดงความคิดเห็น ไม่แนะนำสั่งสอน หรือเล่าเรื่องตัวเองแทน และหลังจากจบการรับฟังแล้ว ผู้ฟังจะไม่เก็บความทุกข์ของผู้อื่นไว้กับตัวเอง สามารถผ่อนคลายได้ สำหรับกระบวนการในการรับฟังนั้น จะมีการสบตา สีหน้าอารมณ์สงบ สร้างความเชื่อมั่น ทักทาย ถามไถ่ เปิดโอกาสให้เล่าอย่างอิสระ สะท้อน ความรู้สึก เช่น เศร้า เสียใจ ทุกข์ใจ กังวลใจ โกรธ โดยเรื่องที่เล่าจะเก็บเป็นความลับ ยกเว้นเรื่องที่อันตรายถึงชีวิต จะขออนุญาตแจ้งผู้เกี่ยวข้องหรือส่งต่อผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งอาจมีการตกลงกันในการพูดคุย

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

404 File Not Found.
Sorry, the page you requested
may have been move or delete.

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม