พฤติกรรมการกินดี ให้ห่างโรค

| |
อ่าน : 2,851

ที่มา : หนังสือกินไม่ดี โรคจะมาหา โดย สสส.

พฤติกรรมการกินดี ให้ห่างโรค thaihealth

แฟ้มภาพ

การดูแลสุขภาพเพื่อให้ห่างจากโรคพฤติกรรมการกินไม่เหมาะสมนั้นไม่ยาก เพียงแค่เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินให้ดีขึ้น ดังนี้

1.การกินอยู่ให้สมดุล

ความหมายคือ กินเท่าไหร่ใช้ออกไปเท่านั้น  หากกินมากก็ต้องออกกำลังกายหรือทำให้พลังงานที่กินหมดไป  หากไม่ใช้พลังงานที่กินเข้าไปเลยก็จะทำให้ไขมันสะสม และก่อให้เกิดโรคต่างๆ

2.เลือกการปรุงอาหารด้วยวิธี ตุ๋น ต้ม นึ่ง

แต่ถ้าหากไม่สามารถปรุงอาหารเองได้บ่อย ให้หลีกเลี่ยงการกินอาหารทอด ควรกินอาหารที่ใช้น้ำมันน้อย หรือเลือกใช้น้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง เป็นต้น

3.เลือกกินอาหารไขมันดี

ไขมันดีมีบทบาทสำคัญในการลดการเกาะตัวของไขมันร้าย  ช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวกไม่อุดตัน ไขมันดีจะไปละลายไขมันร้ายที่เกาะตัวตามหลอดเลือดให้หลุดออกมา  ซึ่งพบได้ในปลา ถั่ว ธัญพืชต่างๆ และอะโวคาโด

4.อาหารทุกมื้อปรุงแต่น้อย

รสชาติอาหารที่ดีต่อร่างกายที่สุดคือ รสธรรมชาติของวัตถุดิบนั้นๆ แต่บางคนก็ยังปรุงเพราะความเคยชิน  เครื่องปรุง รสเหล่านั้นจึงเป็นส่วนเกินของร่างกายที่จะก่อให้เกิดโรคทีหลัง

5.กินผักผลไม้วันละ 400 กรัม

การกินผักและผลไม้ไม่ต่ำกว่า 400 กรัมทุกวัน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการกินไม่เหมาะสม  โดยแบ่งเป็น 50 % ของอาหารแต่ละมื้อ หรือผัก 6 ทัพพีต่อวัน ผลไม้ 23 ส่วนต่อวัน

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม