หมอแนะวิธีดูแลหุ่น หลังคลอด

| |
อ่าน : 436

ที่มา : มติชน

หมอแนะวิธีดูแลหุ่น หลังคลอด thaihealth

แฟ้มภาพ

แพทย์แนะ คุณแม่หลังคลอดที่คลอดเองตามธรรมชาติสามารถออกกำลังกายเบาๆไม่ควรกินยาลดความอ้วน เพราะยาเหล่านี้อันตราย

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีข่าวคุณแม่หลังคลอดลดน้ำหนักด้วยการกินยาลดน้ำหนักจนเสียชีวิต ในพื้นที่จังหวัดอ่างทองนั้น โดยปกติหลัง คลอดบุตรน้ำหนักแม่หลังคลอดจะลดลงทันทีประมาณ 6 กิโลกรัม และจะลดลงอีกเมื่อร่างกายขับน้ำส่วนเกินที่สะสมอยู่ออกไป ร่างกายหลังคลอดจะยังเก็บสะสมสารอาหารเอาไว้เพื่อผลิตน้ำนมให้กับลูกในช่วง 6 เดือนแรก แต่ยังมีน้ำหนักเกินหรือมากกว่าก่อนตั้งครรภ์อยู่บ้าง แต่จะค่อยๆ ลดลง ในช่วงนี้แม่หลังคลอดไม่ควรกินยาลดความอ้วน เนื่องจากยาลดความอ้วนบางชนิดกินแล้วไปกดที่สมองทำให้เบื่ออาหาร บางชนิดทำให้มีการเผาผลาญอาหารมากขึ้น ซึ่งยาเหล่านี้มีอันตราย บางตัวกินมากๆ อาจทำให้ติดยา ประสาทหลอน หรือหัวใจวายได้ และยาบางตัวยังส่งผ่านน้ำนมไปทำอันตรายต่อตัวลูกอีกด้วย

พญ.พรรณพิมลกล่าวว่า แม่หลังคลอดที่คลอดเองตามธรรมชาติสามารถออกกำลังกายเบาๆ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้แผลฝีเย็บแตกหรือแผลแยก เพราะไม่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกาย ควรบริหารร่างกายให้ได้วันละ 30 นาที ในช่วงที่ลูกหลับหรือมีคนช่วยดูแล ซึ่งอาจแบ่งเป็นช่วงเช้า 15 นาที และเย็น 15 นาที โดยเดินบ่อยๆ หรือทำความสะอาดบ้าน

"ในช่วงให้นมลูก ร่างกายต้องการอาหารที่มีแคลอรีเพิ่มขึ้น 300-500 กิโลแคลอรีต่อวัน จึงควรกินอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้ง 5 หมู่ โดยเลือกอาหารที่มีโอเมก้า 3 สูง เช่น ถั่ว ไข่ และปลา พร้อมกับหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโซเดียมและน้ำตาลสูง เลือกกินคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้องจะช่วยให้อิ่มนานขึ้น พร้อมกับอาหารที่มีแคลเซียมและโปรตีนสูง อาทิ นม โยเกิร์ต ถั่ว กล้วย ผักใบเขียว และเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน เน้นกินผักและผลไม้ที่มีแคลอรีต่ำ ให้วิตามินและใยอาหารสูง เนื่องจากการกินผักและผลไม้สามารถช่วยทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้เร็ว ที่สำคัญยังเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการควบคุมปริมาณแคลอรี และต้องดื่มน้ำสะอาดให้มากเพียงพอเพื่อป้องกันการขาดน้ำ ไม่ควรดื่มน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง นอกจากนี้ ควรหาเวลานอนพักทุกครั้งที่มีโอกาสหรือในเวลาที่ลูกหลับ เพื่อช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน เนื่องจากการนอนหลับไม่เพียงพอจะส่งผลให้คุณแม่หิวบ่อย ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้น้อย ทำให้การ ลดน้ำหนักหลังคลอดนั้นทำได้ยากขึ้นด้วย" พญ.พรรณพิมลกล่าว

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม