เร่งรีบอย่างไร ให้ร่างกายได้ออกกำลัง

| |
อ่าน : 767

ที่มาและภาพประกอบ : www.greenery.org  / ไม่ทันแล้ว! รีบไปให้ทันนัด ฉบับได้ฟิตร่างด้วย โดย พารัน วิเศษนคร

เร่งรีบอย่างไร ให้ร่างกายได้ออกกำลัง thaihealth

ไม่ว่าจะรีบอย่างไร อย่าปล่อยให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องไกลตัว เพราะเราสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างสุขภาพร่างกายที่ดีได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชีวิตประจำวันอันรีบเร่งของคนเมือง ที่หลายคนบ่นอุบว่า เวลาจะกินข้าวดีๆ ยังไม่มี จะให้เอาเวลาที่ไหนไปเข้าฟิตเนส แต่ขอบอกว่า ช้าก่อน… มันยังพอมีวิธี เพราะเราสามารถออกกำลังกายได้แม้ยามเดินทางไปให้ทันนัดหมายในหลากหลายสถานการณ์ โดยอาศัยเทคนิคเหล่านี้ที่ช่วยให้คุณฟิตร่างได้แบบเนียนๆ

เดินต่อ ไม่รอพี่วินแล้วนะ!

เคยใช่ไหม วันไหนที่รีบๆ ในเวลาเร่งๆ หรือในช่วงคับขันที่วินมอเตอร์ไซค์เป็นที่ต้องการอย่างมาก จากที่ต้องยืนร้อนรนต่อคิวให้เสียเวลา ลองเปลี่ยนมาพึ่งสองขาของเรานี่แหละเดินไปยังจุดหมายแทนการรออยู่เฉยๆ ที่อาจจะนานกว่าด้วยซ้ำ แถมยังดีต่อร่าง ได้ต่อหุ่นมากกว่าหากลองทำตามวิธีนี้!

เดินเร็ว 1 นาที สลับเดินปกติ 1 นาที เพื่อให้ร่างกายทำงานหนักขึ้น เผาผลาญไขมันได้ดียิ่งขึ้น

วิธีนี้ช่วยให้จิตใจเราไม่เตลิดเปิดเปิงเวลารีบจนลน รับรองว่าถึงที่หมายแล้วสมองโล่งปลอดโปร่งพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ และประหยัดสตางค์ค่าพี่วินได้อีกด้วยนะ

เร่งรีบอย่างไร ให้ร่างกายได้ออกกำลัง thaihealth

เปลี่ยนบีทีเอสเป็นฟิตเนสเคลื่อนที่

รีบอย่างนี้ต้องหนีขึ้นรถไฟฟ้า แต่ก็ใช่ว่าจะนั่งเฉยๆ ให้รถไฟเคลื่อนไปแต่ละสถานี ลองใช้เวลานี้มาบริหารน่องระหว่างนั่ง

เขย่งเท้าขึ้นจากพื้น ค้างไว้ 10 วินาที เอาลงแล้วทำซ้ำ หรือออกแรงยกขาข้างหนึ่งให้ลอยจากพื้นประมาณ 1 ฝ่ามือ (ให้ต้นขาหลังลอยจากที่นั่งด้วย) ค้างไว้ 30 วินาที ทำสลับข้างไปเรื่อยๆ ช่วยให้น่องฟิต ขากระชับได้ในไม่กี่สถานี

หรือหากไม่มีที่นั่ง อย่าไปยืนพิงเสาให้เกะกะเพื่อนร่วมทาง แค่ยืนจับเสาไว้หลวมๆ แต่ไม่ลืมที่จะเกร็งหน้าท้องไว้ ซิคแพ็คจะได้ทำงานเวลารถไฟเคลื่อนที่ไปด้วย

เร่งรีบอย่างไร ให้ร่างกายได้ออกกำลัง thaihealth

ขึ้น-ลงบันไดดีกว่ายืนแกร่วหน้าลิฟต์

แค่ยืนรอลิฟต์มาถึงชั้นก็อาจกินเวลาไปเกือบ 10 นาที รีบๆ อย่างนี้ไม่มีทางทันแน่ เราจึงขอแนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนมาใช้บันไดแทน เพราะการเดินขึ้น-ลงบันไดมีประโยชน์มากมาย ช่วยให้ขาแข็งแรง ปอดและหัวใจได้ทำงาน

เดินตามจังหวะของตัวคุณเอง เลี่ยงการพูดคุยกับคนข้างๆ เพราะทำให้เหนื่อยไว

วิธีนี้ช่วยให้เดินได้เรื่อยๆ กี่ขั้นก็ไม่หวั่น จำไว้ว่า เสียเหงื่อให้ร่างฟิต ดีกว่าเสียเวลารอลิฟต์ไปอย่างไร้ประโยชน์นะ    

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม