ร้อนนี้ “ใจ” อย่าร้อนตาม

| |
อ่าน : 1,947

เรื่องโดย: ชมนภัส วังอินทร์ team content www.thaihealth.or.th

ข้อมูลบางส่วนจาก : หนังสือเปลื้องความทุกข์คลายความโศก ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.

ภาพประกอบโดย นัฐพร  ชุ่มลือ Team Content www.thaihealth.or.th  /แฟ้มภาพ


ร้อนนี้ “ใจ” อย่าร้อนตาม thaihealth

            อากาศร้อน ๆ แบบนี้อะไรก็ดูน่าหงุดหงิดไปเสียหมด รู้สึกไม่อยากออกไปไหนหรือทำอะไรเพราะร้อนเหลือเกิน แล้วก็พาลทำให้อารมณ์ร้อนตามไปโดยไม่รู้ตัว เรื่องเล็กน้อยก็สามารถหยิบเอามาทะเลาะกับคนรอบข้างจนเกิดความบาดหมางหรือความเสียหายตามมา หากใครไม่อยากให้ชีวิตพังเพราะอารมณ์ร้อนหรือความโกรธจะต้องรู้จักวิธีระงับอารมณ์ด้วยตนเองให้ได้

            การรับมือกับอากาศร้อนสยบความโกรธของอาการหัวร้อนนั้น จะต้องสร้างความสงบในจิตใจ และทำพฤติกรรมที่เป็นเชิงบวกมากขึ้น เช่น ยิ้ม หัวเราะ ทำสิ่งดี ๆ ให้ผู้อื่นโดยไม่ทำให้คนรอบข้างและตัวเราเองรู้สึกไม่สบายใจ ในช่วงที่อากาศร้อน ๆ แบบนี้ทีมเว็บไซต์ สสส. จึงขอแนะนำให้ลดความโกรธและเพิ่มวิธีการระงับความโกรธ เพื่อยกระดับคุณภาพของจิตใจให้ดีขึ้นหากจัดการกับความรู้สึกของตนเองไม่ได้

ร้อนนี้ “ใจ” อย่าร้อนตาม thaihealth

            วิธีลดความโกรธ

1. อย่าใช้อารมณ์นำ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การตั้งสติ หายใจเข้าลึก ๆ ใช้สติตามความคิดให้ทัน คิดถึงผลกระทบที่ตามมาหากทำอะไรที่ไม่ดีลงไปจะช่วยให้อารมณ์เย็นลงและไม่ทำอะไรวู่วาม

2. อย่าหนีปัญหา ไม่ควรผัดวันประกันพรุ่งหรือหันหน้าเข้าหาสิ่งเสพติด อย่าคิดว่าเหล้าบุหรี่จะช่วยให้หายเครียดได้ เพราะมีแต่จะทำให้เสียสุขภาพและยังทำให้เกิดความเครียดสะสมมากขึ้นด้วย

3. อย่าคิดแต่จะพึ่งพาคนอื่น หากสิ่งไหนแก้เองได้ควรแก้ให้สุดความสามารถก่อน ไม่ควรเอาปัญหาของเราไปให้คนอื่น เราอาจจะระบายความทุกข์ให้คนสนิทฟังได้ แต่ไม่ควรเอาปัญหาของเราไปให้คนอื่นจัดการแทน

ร้อนนี้ “ใจ” อย่าร้อนตาม thaihealth

            กิจกรรมเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะช่วยอารมณ์เย็นลง

1. ฟังเพลง เลือกฟังเพลงที่มีความหมายดีในเชิงบวก ไม่ใช่เพลงเศร้าหรือรุนแรง จะช่วยปรับสมดุลของอารมณ์ให้ดีขึ้นได้

2. เข้าครัวทำอาหาร จะทำให้เราสนใจเรื่องอื่นมากกว่ามานั่งหงุดหงิดหรือเศร้า เพราะบางครั้งเรื่องที่ทำให้โมโหอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เราชอบให้ความสำคัญและคิดวนไปวนมา การเข้าครัวทำอาหารจะช่วยให้เกิดสุนทรียะทางอารมณ์ สร้างสมาธิ และมีความสุขที่ได้ทำอาหารกินเอง

3. ศิลปะบำบัด การวาดลายเส้นอย่างอิสระ เป็นการปลดปล่อยทางอารมณ์ สร้างสมาธิ และทำให้จิตใจสงบ

4. ระบายความทุกข์ หาเพื่อนคนที่เราสนิทใจระบายให้ฟัง ความทุกข์จะถูกบำบัดด้วยการระบายออกมา และอาจได้มุมมองในการแก้ปัญหา

5. เปลี่ยนสภาพแวดล้อม ลองออกไปหาแรงบันดาลใจกับสถานที่ใหม่ ๆ ให้ธรรมชาติช่วยบำบัดจิตใจ จะช่วยเรียกสติให้กลับคืนมาได้

ร้อนนี้ “ใจ” อย่าร้อนตาม thaihealth

            หน้าร้อนนี้นอกจากการดูแลตนเองให้สุขภาพดีแล้ว การระงับอารมณ์ก็เป็นสิ่งสำคัญต้องรู้จักลด ปรับความคิดให้เป็นเชิงบวก ไม่คิดร้ายกับผู้อื่น เพราะทุกครั้งความโกรธเมื่อเกิดขึ้น เรามักจะไม่รู้ตัว ัดังนั้นเราจึงต้องเรียกสติให้กลับมาโดยไวด้วยการคิดอย่างง่าย ๆ ว่า...

“เราจะโกรธไปทำไม”

“โกรธเพราะอะไร”

“ความโกรธของเรากำลังสร้างความเดือดร้อนให้ตัวเอง และคนรอบข้างอยู่รึเปล่า”

ลองลำดับเหตุการณ์ดูว่าปัญหาหรือเรื่องที่โกรธมันมีผลกระทบแค่ไหน แล้วค่อย ๆ แก้จะดีกว่าเพราะสุดท้ายแล้ว ในความถูกผิดก็มีผิดด้วยกันทั้งคู่ ในเรื่องแย่ก็มีเรื่องดี ๆ หลายอย่าง ในความเหมือนก็ย่อมมีความแตกต่างอยู่เสมอ ในความแพ้ก็มีชนะได้ ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบเสมอไป เข้าใจว่ามนุษย์ทุกคนมีอารมณ์ รัก โลภ โกรธ หลง แต่เราเลือกอยู่กับความสุขมากกว่าความทุกข์ได้ไม่ใช่หรือ แล้วจะปล่อยให้ความโกรธมาทำให้เสียเวลาความสุขของเราไปทำไม?

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2562 ของ สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม