สธ. แนะนำประชาชนดูแลสุขภาพในช่วงหน้าร้อน

| |
อ่าน : 374

ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

สธ. แนะนำประชาชนดูแลสุขภาพในช่วงหน้าร้อน thaihealth

แฟ้มภาพ

กระทรวงสาธารณสุข  แนะนำประชาชนดูแลสุขภาพในช่วงหน้าร้อน  โดยดื่มน้ำให้มากขึ้น  ใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดให้เหมาะสมกับสภาพผิว  ลดความเสี่ยงอันตรายจากแสงแดดได้

นายแพทย์ไพศาล  ดั่นคุ้ม  รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยว่า  ช่วงนี้สภาพอากาศร้อนจัด  แดดแรง  ประชาชนอาจได้รับความร้อนมากเกินไป  มีภาวะขาดน้ำ  เสี่ยงต่อการเกิดโรคลมแดดหรือฮีสโตรก /โรคเพลียแดด/โรคตะคริวแดด  นอกจากนี้  รังสีอัลตราไวโอเลต  หรือรังสียูวีในแสงแดด  ซึ่งมีความสำคัญในการสังเคราะห์วิตามินดีที่ผิวหนัง  และการสร้างเสริมเนื้อเยื่อกระดูก  แต่ก็อาจทำให้ผิวหนังไหม้แดด  รวมทั้งเกิดอันตรายต่อดวงตาได้หากไม่มีการป้องกัน 

ขอแนะนำประชาชนดูแลตนเองในสภาพอากาศร้อนจัด  แดดแรง  โดยเฉพาะ  6  กลุ่มเสี่ยง  ได้แก่   ผู้ที่ทำงานหรือทำกิจกรรมกลางแดด   เด็กอายุต่ำกว่า  5  ปีและผู้สูงอายุ  ผู้ที่มีโรคประจำตัว  คนอ้วน  ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ  และผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดด  โดยเฉพาะช่วงเวลา  10.00  น.-14.00  น.  ซึ่งอากาศจะร้อนจัด  แดดแรง  มีปริมาณรังสียูวีเข้มข้น  และจะเข้มข้นมากที่สุดในช่วงเที่ยงวัน  ควรดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ  อย่างน้อยวันละ  6-8  แก้ว  หรือประมาณ  2  ลิตร  สวมใส่เสื้อผ้ามีสีอ่อน  ไม่หนา  ระบายความร้อนได้ดี  สวมแว่นกันแดด  สวมหมวก  กางร่ม  ทาโลชั่นกันแดด  หากจำเป็นต้องทำงานกลางแจ้งหรือกลางแดด  ขอให้ดื่มน้ำ  1-2  แก้วก่อนออกจากบ้าน  และดื่มน้ำเย็น  2 - 4  แก้วทุกชั่วโมง  หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

นอกจากนี้  ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดให้เหมาะกับสภาพผิว  คนที่มีผิวค่อนข้างมัน  หรือเป็นสิว  ควรเลือกใช้ชนิดที่เป็นโลชั่น  หรือเจล  เพราะไม่ทำให้เหนียวเหนอะหนะ  ส่วนคนที่มีผิวแห้งควรเลือกใช้ชนิดครีมช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้น  ไม่ควรใช้ชนิดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพราะจะทำให้ผิวแห้งมากขึ้น  และการเลือกผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดให้ดูค่า  SPF  ที่แสดงถึงความสามารถในการป้องกันการไหม้แดงของผิวหนังจากรังสียูวีบี  ซึ่งควรมีค่า  30  ขึ้นไป  และค่า  PA  แสดงถึงความสามารถในการป้องกันการดำคล้ำของผิวหนังจากรังสียูวีเอ  ให้มีค่า  PA ++ ถึง  PA+++ เลือกครีมกันแดดที่มีความทนน้ำทนเหงื่อได้  โดยทาก่อนออกแดด  30  นาที  และต้องทาซ้ำทุก  1-2  ชั่วโมงในขณะที่ยังอยู่กลางแจ้ง  หรือทาซ้ำทันทีหลังจากที่เหงื่อออกหรือขึ้นจากสระว่ายน้ำ

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม