เลือกอาหารโดนใจ สไตล์วัยเก๋า

| |
อ่าน : 1,273

เรื่องโดย เทียนทิพย์  เดียวกี่ Team Content www.thaihealth.or.th

ให้สัมภาษณ์โดย อาจารย์สง่า ดามาพงศ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. และที่ปรึกษาด้านโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ภาพโดย นัฐพร ชุ่มลือ Team Content www.thaihealth.or.th  และแฟ้มภาพ

เลือกอาหารโดนใจ สไตล์วัยเก๋า thaihealth

บนโต๊ะอาหาร ภายใต้ฝาชีหวาย ที่เรียงรายไปด้วย เมนูไทย ๆ  อย่าง ไข่ต้ม น้ำพริก ปลานึ่ง และแกงจืดเต้าหู้หมูสับผักกาดขาว ส่งกลิ่นหอมโชยมาแตะจมูก ในขณะที่ข้าวกล้องในหม้อหุงข้าวถูกตักใส่จาน พร้อมยกมาเสิร์ฟความอร่อยให้คนในครอบครัวเย็นนี้

แค่เห็นเมนูที่แม่ทำวันนี้ ฉันก็เดาได้ว่า คุณตา คุณยาย มาเยี่ยมครอบครัวของเรา   

เลือกอาหารโดนใจ สไตล์วัยเก๋า thaihealth

อาหารการกิน ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ควรพิถีพิถัน เพราะสิ่งที่เรารับเข้าไปในร่างกายนั้น ต้องเป็นประโยชน์ ยิ่งเฉพาะในผู้สูงอายุแล้วล่ะก็ ยิ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะเป็นวัยที่ร่างกายเริ่มถดถอย การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ การเจริญเติบโตของเซลล์เริ่มสร้างน้อยลง ร่างกายอ่อนแอ เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย รู้อย่างนี้แล้ว จะทำอย่างไรที่ให้เหล่าวัยเก๋าและทุกคนในครอบครัวมีสุขภาพที่แข็งแรง

อาจารย์สง่า ดามาพงศ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. และที่ปรึกษาด้านโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำว่า วิธีการดูแลตัวเองที่ดีที่สุด หนีไม่พ้น 3 อ และ 2 ส คือ อาหาร  ออกกำลังกาย อารมณ์  ไม่สูบบุหรี่ และไม่ดื่มสุรา  โดย อาหารการกินต้องถูกหลักโภชนาการ กินครบ 5 หมู่ กินในสัดส่วนที่พอเหมาะ ลดหวานมันเค็ม กินผักผลไม้มากขึ้น เน้นกินปลามากกว่าเนื้อสัตว์ใหญ่  ต่อมาคือ ออกกำลังกาย การเดินและยืนแกว่งแขนเป็นวิธีที่ดีที่สุดของผู้สูงอายุ อย่ามีพฤติกรรมเนือยนิ่งมากจนเกินไป ต้องขยับตัวเองอยู่ตลอดเวลา สุดท้าย คือ อารมณ์ ผู้สูงอายุมักจะมีปัญหาเรื่องความกังวล ความเครียด เพราะฉะนั้น เมื่อมีอะไรมากระทบจิตใจ พยายามตั้งสติ และจะเกิดปัญญา  สลัดความเครียดออกจากตัวเองให้ได้โดยเร็ว

เลือกอาหารโดนใจ สไตล์วัยเก๋า thaihealth

อ.สง่า ยังบอกอีกว่า หนึ่งในหลายปัจจัยที่ทำให้คนแก่ก่อนวัย คือ พฤติกรรมการกินแบบผิด ๆ ถูกๆ  คนปัจจุบัน มักละทิ้งอาหารไทย  กินหวาน มัน เค็ม มากขึ้น  กินพืชผักผลไม้ น้อยลง กินอาหารปนเปื้อนไม่ปลอดภัย ผลร้ายแรงที่ตามมา คือ คนไทยเจ็บป่วยและตายด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังพุ่งสูงขึ้น ดังนั้น อาจารย์สง่า จึงฝาก 8 วิธี เลือกอาหารโดนใจ สไตล์วัยเก๋า เพื่อให้ลูกหลาน และผู้สูงอายุ มีตัวเลือกในการดูแลตัวเอง ดังนี้

1.กินข้าวกล้อง

ข้าวกล้อง อุดมด้วยสารอาหารที่มากกว่าข้าวขาว มีใยอาหารที่ร่างกายต้องการ ชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่หลอดเลือด

2.กินปลาเป็นประจำ

ปลามีโปรตีนที่มีคุณภาพ ย่อยง่าย  ไขมันต่ำ มีโอเมกา 3 ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด  มีแคลเซียมและแร่ธาตุที่สำคัญ โดยควรกินปลาสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง

3.กินต้ม แกง ย่าง ยำ น้ำพริก  ลดการกิน ทอดและผัด

4.กินตามสูตร 6 : 6 :1

น้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา/วัน

น้ำมันไม่เกิน 6 ช้อนชา/วัน

เกลือไม่เกิน 1 ช้อนชา/วัน

5.กินไข่

ไข่ อุดมด้วยโปรตีน  วิตามิน  แร่ธาตุที่มีคุณภาพสูง ราคาถูก  ปรุงง่าย เก็บนาน มีเลซิตินและโคลีนที่ร่างกายต้องการ แม้มีคอเลสเตอรอลสูง แต่คุณค่าทางโภชนาการก็สูงด้วย  คนปกติกินไข่ได้วันละฟอง  โดยเคล็ดลับการกินไข่ให้ได้ประโยชน์  คือ  กินไข่สุก ไม่กินไข่ลวก/ดิบ  กินไข่กับข้าวที่มีผักผลไม้  เน้นกินไข่ต้ม ตุ๋น มากกว่าไข่เจียว/ดาว   กินไข่แล้วเลี่ยงกินอาหารที่มีไขมันสูง   

6.ดื่มนมพอดีมีประโยชน์

นมจากสัตว์ เป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพ อุดมด้วยแคลเซียมที่ร่างกายนำไปใช้ได้ดี  เด็กจึงควรดื่มนมรสจืด 2-3 กล่อง/วัน และผู้ใหญ่ 1-2 กล่อง/วัน  ถ้าอยู่ในภาวะอ้วนต้องดื่มชนิดพร่องมันเนย สำหรับใครที่ไม่ดื่มนม แนะนำให้กินปลามากขึ้น กินปลาที่กินได้ทั้งกระดูกเป็นประจำ กินผักใบเขียวให้มากขึ้น กินถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ และดื่มนมถั่วเหลืองที่มีแคลเซียมสูง

7.กินถั่วเมล็ดแห้ง

ถั่วเมล็ดแห้งกินร่วมกับข้าวจะได้โปรตีนที่มีคุณภาพ  มีเลซิติน ไขมันต่ำ  มีวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ  และมีใยอาหาร

8.กินผักผลไม้

ผัก ผลไม้ เป็นอาหารที่มนุษย์ขาดไม่ได้ เป็นแหล่งให้วิตามินแร่ธาตุแก่ร่างกาย  อุดมด้วยใยอาหาร  มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ  ลดเสี่ยงมะเร็ง สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย

เลือกอาหารโดนใจ สไตล์วัยเก๋า thaihealth

ดาวน์โหลดได้ที่ 8 เทคนิคสูงวัย กินอาหารปลอดภัย http://llln.me/p8qeZwp

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) อยากให้ทุกคน ทุกช่วงวัยมีสุขภาพดี นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้รับประทานอาหารในสัดส่วน 2 : 1 : 1  ซึ่งประกอบไปด้วย ผัก 2 ส่วน เนื้อสัตว์ 1 ส่วน และ แป้ง 1 ส่วน ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย และปฏิบัติตามหลัก 3 อ 2 ส ดังข้างต้น เชื่อว่า วัยเก๋า และทกุคนในครอบครัวสุขภาพดีแน่นอน

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2562 ของ สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

กระดาษทิชชู  นายกิจเกษม แมคแฟดเดน  เปิดใจแม่วัยใส  โรคความดันโลหิืต  แก้จุกเสียดแน่นท้อง  ะthaihealth  เจ้าหน้าที่ผู้ประสานงาน  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth ละครสร้างเสริมสุขภาพ healthy family ครอบครัวนี้มีสุข อย่าทำตัวเป็นคุณหมอเสียเอง คุณหมอ  กินเค็ม  ติดเชื้อไวรัส  ท้อแท้  หู  โรงเรียน โรงเล่น  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth สวนผักคนเมือง ผักปลอดสารพิษ ปลูกผักสวนครัว มูลนิธิศูนย์สื่อเพื่อการพัฒนา ชมรมเกษตรในเมือง คณะทำงานกินเปลี่ยนโลก  แบบจำลองะรกิจใหม่  เทศบาลเมืองมหาสารคาม  อันตรายกว่าเอดส์ 100 เท่า  เสื้อคนต้นแบบเลิกเหล้า  ท่าอากาศยาน  โรคสันนิบาตลูกนก  เปราะบาง  จานร่อน  การตลาดเพื่อสังคม  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth ซอยสุขา ความสุข ความพอเพียง สุขภาวะทั้งกายและใจ กระแสสังคมปัจจุบัน พัฒนาสื่อ การ์ตูนแอนิเมชั่น 2D สถานะทางสังคม  สื่อสร้างสรรค์