ลดน้ำหนัก - ลดความอ้วน ต่างกันหรือไม่?

| |
อ่าน : 37,169

ที่มา : www.greenery.org โดย สาธิก ธนะทักษ์ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา

ลดน้ำหนัก - ลดความอ้วน ต่างกันหรือไม่? thaihealth

สิ่งแรกที่ควรเข้าใจก็คือ คนเราไม่ได้อ้วนเพราะน้ำหนักเยอะ แต่อ้วนเพราะไขมันเยอะต่างหาก เพราะถ้าวัดจากน้ำหนักตัว นายแบบและนักกล้ามทั้งหลายล้วนแล้วแต่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน (หรืออ้วน) กันทั้งนั้น แต่ทำไมคนเหล่านั้นยังดูดี ก็เพราะคนเหล่านั้นมีเปอร์เซ็นต์ไขมันน้อยนั่นเอง

เปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายจะแสดงว่าร่างกายเรามีไขมันอยู่มากเท่าไร เช่น ถ้านาย A สูง 180 เซนติเมตร หนัก 85 กิโลกรัม จะมีดัชนีมวลกาย BMI อยู่ที่ประมาณ 26 ซึ่งถ้านาย A อ้วนมีเปอร์เซ็นต์ไขมันอยู่ที่ 30% ก็หมายความว่านาย A มีไขมันในร่างกายประมาณ 25 กิโลกรัม แต่ถ้านาย A เป็นนักเพาะกายมีเปอร์เซ็นต์ไขมันอยู่ที่ 10% ก็หมายความว่านาย A มีไขมันในร่างกายประมาณ 8 กิโลกรัม ซึ่งส่วนต่างๆ ของไขมันและมวลกล้ามเนื้อจะทำให้รูปร่างแตกต่างกัน

ถ้ายังนึกไม่ออกว่าลดความอ้วนกับลดน้ำหนักต่างกันอย่างไร ผมก็อยากถามว่า เหล็ก 1 กิโลกรัมกับ นุ่น 1 กิโลกรัมอะไรหนักกว่ากัน หวังว่าทุกคนควรจะตอบว่าเท่ากันนะครับ เพราะมันหนัก 1 กิโลกรัมเท่ากัน แต่ภาพในหัวเรามักจะรู้สึกว่าเหล็กหนักกว่าอยู่เสมอ สิ่งที่จะไม่เท่ากันอย่างแน่นอนเป็นเรื่องของปริมาตร โดยนุ่น 1 กิโลกรัมย่อมมีขนาดใหญ่กว่าเหล็ก 1 กิโลกรัมหลายเท่า

เช่นเดียวกัน ถ้ากล้ามเนื้อและไขมันในน้ำหนักที่เท่ากัน ไขมันจะมีขนาดใหญ่กว่าเกือบ 3 เท่า ฉะนั้นถ้าคุณออกกำลังกาย ควบคุมอาหารแล้วเกิดอาการน้ำหนักไม่ลด ก็ไม่ต้องวิตกกังวลรีบไปอดอาหารให้ร่างกายมันทรุดโทรม เพราะถ้าเราออกกำลังกายแล้วเรามวลกล้ามเนื้อมากขึ้นไขมันลดลงก็อาจทำให้น้ำหนักเราคงที่ได้ ให้ลองสังเกตตนเองในกระจก สังเกตรอบเอว รอบขา ‘เลิกชั่งตาชั่งทุกวัน’ เพราะน้ำหนักตัวเราเปลี่ยนแปลงได้ง่ายมากและไม่ได้เป็นตัวชี้วัดที่ดีเท่าไรนัก

แล้วทำไมผมถึงแนะนำการเวตเทรนนิ่งสำหรับคนที่อยากลดความอ้วน?

เนื่องจากการคาร์ดิโอเป็นการออกกำลังกายที่ดีมากๆ ทั้งต่อสุขภาพหรือเพื่อลดน้ำหนัก แต่เนื่องจากการลดน้ำหนักเอาไขมันมาใช้ได้ดีเกินไปก็เลยอาจจะเกิดปัญหา ยิ่งโดยเฉพาะกับคนที่อดอาหารควบคู่ด้วย ก็อาจจะเกิดอาการหนังเหี่ยว แขนห้อย ต้นขาย้อยตามมา เพราะไขมันใต้ผิวหนังถูกนำมาใช้เร็วเกินไป ที่สำคัญถ้าเน้นไปที่การคาร์ดิโออย่างเดียวก็อาจจะพบปัญหาอาการโยโย่เอฟเฟ็กต์ได้ เพราะไขมันคือสมบัติของร่างกายที่จะต้องถูกสำรองไว้ใช้ยามไม่มีอะไรกิน ดังนั้นเมื่อไขมันถูกนำมาใช้อย่ารวดเร็วร่างกายก็จะเกิดความเครียดเหมือนกับเวลาที่คุณต้องนำเงินเก็บมาใช้ จึงทำการลดการเผาผลาญลงสลายมวลกล้ามเนื้อและเร่งการสะสมไขมันมากขึ้น

ตัวอย่างที่ชัดที่สุดก็คือ รายการ Biggest Loser ที่นำคนมาแข่งขันลดน้ำหนักกัน แน่นอนว่าในแต่ละปีจะมีผู้ชนะที่ลดน้ำหนักได้เหมือนเปลี่ยนไปเป็นคนละคนภายในระยะเวลาสั้นๆ แต่รู้หรือไม่ว่ารายการนี้ไม่เคยทำการรวมรุ่นย้อนหลังเลย เพราะส่วนมากผู้ชนะทั้งหลายน้ำหนักตัวจะเด้งกลับขึ้นมาอีกครั้ง

ดังนั้น ผมสรุปว่าถ้าจะลดความอ้วน ผมแนะนำให้เน้นการเวตเทรนนิ่ง เพราะเป็นการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ แม้จะได้ผลช้าแต่ยั่งยืนกว่า เพิ่มการเผาผลาญทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพราะแม้ในขณะออกกำลังกายแบบมีแรงต้านนี้จะเผาผลาญได้น้อยกว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิก แต่การออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูงแบบนี้ จะทำให้เกิดการเผาผลาญที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังออกกำลังกายแทน แถมในระยะยาวเมื่อมวลกล้ามเนื้อเรามากขึ้นการเผาผลาญโดยรวมก็มากขึ้น เหมือนรถแรงๆ จอดไว้เฉยๆ ก็ยังกินน้ำมันแถมการเวตเทรนนิ่งเป็นการกระชับกล้ามเนื้อ ซึ่งหลายคนนึกว่าต้องเล่นเบาๆ ให้กล้ามเนื้อเล็กๆ แน่นๆ แต่จริงๆ ไม่ใช่ การยกน้ำหนักทำให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น แต่ไขมันลดลง ผิวหนังกระชับไปกับกล้ามเนื้อมากขึ้น

นักเพาะกาย Bill Grant ได้เคยกล่าวไว้ว่า “If you follow a good diet, all of this cardio is unnecessary”

หมายความว่า ถ้าเรามีการกินที่ดี เราก็ไม่จำเป็นต้องมาทำคาร์ดิโอเพื่อลดไขมันเลย ข้อความนี้แสดงให้เรารู้ว่า จริงๆ ถ้าจะแค่ลดหรือควบคุมน้ำหนักดูเรื่องโภชนาการอย่างเดียวก็พอ และยิ่งอยากหุ่นดีมีซิกแพ็ก แขนขากระชับ ก็ควรเน้นไปที่การสร้างกล้ามเนื้อ

บทความนี้ผมไม่ได้เขียนเพื่อต่อต้านการออกกำลังกายแบบแอโรบิกนะครับ แต่ผมแค่อยากสื่อสารว่า การสร้างกล้ามเนื้อจำเป็นมากๆ สำหรับการรักษารูปร่าง อยากให้ทุกคนมาให้ความสำคัญกันมากขึ้น และถ้ามีเวลาคาร์ดิโอด้วยก็จะดีมากๆ ทำให้ได้ผลเร็วยิ่งขึ้น สุขภาพดีขึ้นครับ

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ประกาศเตือนภัย -
  • การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3 - การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

ประทัด  กรมพินิจฯ  การคมนาคม  ประชุมวิชาการแห่งชาติด้านอาหารและโภชนาการเพื่อสุขภาพ  ระบบกล้ามเนื้อหัวใจ  ชายหาด  อินซูลิน  ผักไฮโดรโปนิกส์  ปรึกษา  สคบ  สคล.  ทำดีได้ดี  ฟอสฟิน  สังคมสูงวัย  ไข้หวัด  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth วารสาร สารสองล้อ สมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทย Thai Cycling For Health Association ปั่นไปทำงาน สร้างฝัน ทางจักรยาน ลดไขมันให้ฟิตแอนด์เฟิร์ม ปั่นสู้โรค บทสรรเสริญจักรยาน  วิธีการสร้างทำนองเบื้องต้น  เครื่องมือสำหรับจัดเก็บข้อมูลด้านสุขภาพในทุกมิติ  หยุดการแพร่เชื้อมาลาเรีย  เงิน  เด็กติดเชื้อเอชไอวี  ถีบฉันทำไม  ร้านอาหาร  ท้องสนามหลวง  ป้องกันควบคุมโรค