‘ฟ้า ษริกา’ ยูทูบเบอร์สายออร์แกนิครักษ์โลก

| |
อ่าน : 3,626

เรื่องโดย : ดนยา สุเวทเวทิน Team Content www.thaihealth.or.th

ภาพประกอบจากอินสตาแกรม fahsarika

‘ฟ้า ษริกา’ ยูทูบเบอร์สายออร์แกนิครักษ์โลก thaihealth

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีช่องสอนแต่งหน้าในยูทูบขึ้นแนะนำอยู่มากมาย หนึ่งในนั้นคือช่อง Fah Sarika ที่ตอนแรกคิดว่าเป็นช่องสอนแต่งหน้า รีวิวเครื่องสำอางแบบที่หลาย ๆ ช่องทำกัน แต่พอดูไปหลาย ๆ คลิปก็แอบประทับใจที่ช่องยูทูบนี้แนะนำให้เรารู้จักผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำการทดลองกับสัตว์ แถมยังมีคลิปแนะนำการออกกำลังกาย สอนให้รักในรูปร่างตัวเอง วิธีรับมือกับคำพูดของคน และทำให้มีความสุขในแบบของตัวเองอีกด้วย

“การมีร่างกายที่ดีจิตใจที่แข็งแรง เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนเป็นได้ ขอแค่อยากเป็น แล้วลงมือทำ”  “ฟ้า” ษริกา สารทศิลป์ศุภา ในฐานะเจ้าของคอนเทนต์ช่องยูทูบ Fah Sarika ที่มีผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน ให้คำนิยามการมีสุขภาพดี

เธอบอกเคล็ดลับการดูแลสุขภาพให้ฟังว่า การดูแลตัวเองคือการเลือกสิ่งที่ดีให้กับร่างกายในทุก ๆ ทาง การดูแลสุขภาพนั้นละเอียดอ่อนมาก เพราะมันอยู่ในทุกรายละเอียดของการใช้ชีวิต นอกจากเรื่องการกินและการออกกำลังกาย ยังรวมไปถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวันของเราด้วย เช่น นั่งหลังค่อมไหม เคี้ยวข้าวละเอียดไหม นอนหลับสนิทไหม กินอาหารครบ 5 หมู่รึเปล่า ในแต่ละวันดื่มน้ำเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้วรึยัง และอีกหลาย ๆ อย่าง ที่เราต้องสังเกตและจัดการตัวเองให้ดีที่สุด

“ฟ้าจะคอยสังเกตตัวเองตลอดว่ากินอะไรได้ไม่ได้ หากเรารู้ว่ากินอะไรแล้วมีอาการผิดปกติ สิวขึ้น ท้องอืด ก็จะสามารถลดอาหารนั้น ๆ ได้ ฟ้าว่าการเลือกกินไม่ได้ให้ผลดีแค่สุขภาพร่างกายนะคะ แต่ถ้าเราเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์และเหมาะสมกับเราก็จะทำให้ปัญหาเรื่องผิวพรรณของคุณดีขึ้นไปด้วย ฟ้าว่าทุกคนควรรู้จักตัวเองให้มาก รู้ว่าเหมาะสมกับอาหารแบบไหน เหมาะกับการออกกำลังกายแบบไหน เพราะว่าแต่ละคนมีพื้นฐานร่างกายแตกต่างกัน ความชอบต่างกัน เราจึงควรเลือกสิ่งที่เหมาะสมและมีประโยชน์กับตัวเอง”

ในเรื่องการออกกำลังกาย “ฟ้า ษริกา” บอกว่า กิจกรรมที่ทำต้องรู้สึกสนุกทำแล้วไม่เบื่อจึงจะทำได้นานและต่อเนื่อง วิ่งบ้าง ว่ายน้ำบ้าง สลับกับโยคะบ้าง หรือแค่เปิดยูทูบทำตามในห้องก็เรียกเหงื่อได้เยอะไม่แพ้กัน ทุกครั้งที่ออกกำลังกายตนจะรู้สึกสบายตัวเหมือนได้ปลดปล่อย บวกกับความรู้สึกดีกับร่างกายที่ทำสิ่งนั้นได้ดีขึ้น เช่น ยกเวทได้นานขึ้น วิ่งได้นานขึ้น เป็นต้น ที่สำคัญคือเราต้องรู้สึกว่าสิ่งที่ทำนั้นมีความสุข สามารถทำตอนไหนก็ได้ที่พอมีเวลาว่าง อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์

นอกจากด้านร่างกายแล้ว “ฟ้า” ยังให้ความสำคัญกับการจัดการความเครียดของตัวเอง เพราะความเครียดเป็นสาเหตุของอีกหลาย ๆ โรค ฟ้าบอกว่า หากเราอยากมีสุขภาพใจที่ดีก็ต้องฝึกคิดสิ่งดี ๆ เรียนรู้สิ่งที่ทำให้จิตใจสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน อย่างการนั่งสมาธิจะทำให้เห็นว่าจิตใจของเรานั้นโลดแล่นวุ่นวาย เราจึงต้องเรียนรู้ที่จะไม่คิด ปล่อยวาง และเข้าใจความเป็นไปของสรรพสิ่ง แน่นอนว่าการฝึกทำครั้งเดียวอาจยังไม่เห็นผล แต่หากเราค่อย ๆ ฝึกอยู่เสมอจะเห็นผลความเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกับการฝึกฝนทางร่างกาย

แท้จริงแล้วการมีสุขภาพดีไม่ใช่แค่การดูแลเพียงด้านใดด้านหนึ่ง แต่ต้องดูแลตนเองในทุก ๆ ด้าน ดังเช่นแนวทางที่ สสส. แนะนำมาโดยตลอด นั่นก็คือการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงที่มาจากการกินดีและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควบคู่กับสุขภาพจิตใจที่สดใสที่จะเป็นจุดเริ่มตู้สู่การมีสุขภาวะที่ดีอย่างรอบด้านนั่นเอง

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครและการเสนอชื่อบุคคล เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการกีฬา ในคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม