วิ่งอย่างไรไม่บาดเจ็บ

| |
อ่าน : 2,451

ที่มา : จดหมายชุมชนคนรักสุขภาพ ฉบับสร้างสุข ประจำเดือนพฤศจิกายน 2561

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

วิ่งอย่างไรไม่บาดเจ็บ thaihealth

แม้ทุกคนจะวิ่งเป็น แต่จะวิ่งอย่างไรไม่ให้เหนื่อยมากหรือบาดเจ็บ ท่าทางในการวิ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ สิ่งที่ควรคำนึงในขณะวิ่งมีดังนี้

1. ท่าวิ่ง จัดลำตัวเป็นเส้นตรงตั้งแต่เท้าจนถึงศีรษะ ไม่เงยหน้าหรือก้มศีรษะมากเกินไปเพราะจะทำให้เกร็งส่วนคอ และบ่า สายตามองที่พื้นไปข้างหน้าประมาณ 30-40 เมตร ไม่ก้มลำตัวหรือในลักษณะพับส่วนเอวเพื่อโน้มตัวไปข้างหน้า

2. เคลื่อนที่ เอนลำตัวไปข้างหน้าเพื่อให้น้ำหนักหรือโมเมนตัมของร่างกายทั้งหมดตกลงข้างหน้าและเท้าที่อยู่ก้าวไปข้างหน้าประมาณ 3-5 นิ้ว จะทำให้ร่างกายเอนไปทั้งลำตัวเป็นแกนตรง เพื่อรองรับน้ำหนักที่ถูกถ่ายเทมา

3. วางเท้า ส่วนหน้าของเท้าเมื่อเท้าสัมผัสพื้นให้รีบยกส้นเท้าขึ้นทันที ยกส้นเท้าขึ้นหาก้น เข่าพับแทงไปข้างหน้าเล็กน้อย แล้วรีบก้าวอีกข้างเพื่อวางรองรับรอบเท้าก้าวต่อไปเป็นวงกลม โดยเข่าของเท้าหน้าเมื่อแตะกับพื้นจะต้องไม่เหยียดเป็นเส้นตรง การงอเข่าเล็กน้อยจะทำให้มีแรงยึดหยุ่นไม่เกิดแรงกระแทก

4. เวลาที่เหมาะสม จังหวะการวิ่งของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน ลองฝึกซ้อมและหาเวลาที่ตัวเองวิ่งแล้วสบาย หากอยากทำเวลาให้ดีขึ้น ต้องหมั่นฝึกซ้อมให้หัวใจและร่างกายพัฒนาไปอยู่ในจุดที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องวิ่งเร็วเสมอไป เพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บหรือได้รับอันตรายได้

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครและการเสนอชื่อบุคคล เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการกีฬา ในคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม