การนอนหลับสำหรับหญิงตั้งครรภ์

| |
อ่าน : 1,190

ที่มา : คู่มือ ข้อแนะนำการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย การลดพฤติกรรมเนือยนิ่ง และการนอนหลับ สำหรับสตรีตั้งครรภ์และหลังคลอด โดย กรมอนามัย และสสส.

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

การนอนหลับสำหรับหญิงตั้งครรภ์ thaihealth

การนอนสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะการนอนที่ดีของแม่ จะส่งผลต่อพัฒนาการของลูกน้อยเช่นกัน ยิ่งอายุครรภ์มาก ๆ การนอนก็จะยิ่งยากขึ้นเรื่อย ๆ วิธีต่อไปนี้จะช่วยทำให้คุณแม่มีการนอนอย่างถูกต้องและปลอดภัย

1. นอน 7-9 ชั่วโมงต่อคืน ก่อนเวลา 22.00 น. นอนหลับอย่างต่อเนื่องตลอดคืน เพื่อให้ฮอร์โมนการเจริญเติบโต (Growth Hormone) หลั่งออกมาเพื่อซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และร่างกายที่สึกหรอจากการใช้งานระหว่างวัน

2. ควรนอนตะแคง ไม่ควรนอนหงาย เพราะขณะตั้งครรภ์กล้ามเนื้อหูรูดกระเพาะอาหารจะหย่อนตัวลง ทำให้มีภาวะกรดไหลย้อน และมดลูกจะกดเส้นเลือดดำใหญ่ ทำให้เลือดไหลกลับหัวใจได้ไม่ดี ทำให้เกิดอาการขาบวมได้ และไม่ควรนอนคว่ำเพราะจะทับท้อง

3. ค่อย ๆ เอนตัวนอน และค่อย ๆ ลุกนั่งจากท่านอน เพื่อป้องกันการวิงเวียนได้

4. หากรู้สึกเหนื่อยหรือเมื่อยล้า สามารถงีบหลับได้ 10-20 นาที ซึ่งจากการศึกษาพบว่าจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง รู้สึกกระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉง และช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าได้

5. หากมีภาวะขาบวม สามารถนอนหงาย ยกขาพาดกับผนังประมาณ 10 นาที เพื่อให้เลือดไหลที่ขากลับสู่หัวใจได้ดีขึ้น

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

รักสวยรักงาม  เดิน - วิ่ง  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth เรือยาวปลอดเหล้า-เบียร์ ออกพรรษา เชียงคาน สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จังหวัดเลย ไหลเรือไฟ ประกวดธิดาปราสาทผึ้ง มิตรภาพไทย-ลาว ต้านยาเสพติด  ความรู้  มะกอก  วันสตรีไทย  อาหารที่เหมาะกับฤดูฝน  ลดน้ำตาล  รู้เท่าทันเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ขอนแก่น  เหยื่อสังคม  ฆาตกรรม  ศิลปะเพื่อสังคม  เศรษฐกิจพอเพียง  การกุศล  ดูแลรักษาสภาพแวดล้อม  แผนการดำเนินงาน  การเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมของเชื้อโรค  Health City  โรคซึมเศร้า  งสัปดาห์นมแม่โลก 2013  ไบโอดีเซล  เกมล่าฝันพันล้าน  บันเทิงคดี  เชื้อสายพันธุ์ค็อกซากี