ข้อควรระวังในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ

| |
อ่าน : 3,280

ที่มา : จดหมายข่าวชุมชนคนรักสุขภาพ ฉบับ สร้างสุข ปีที่ 14 ฉบับที่ 205 พฤศจิกายน 2561

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

ข้อควรระวังในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ thaihealth

งดยืดเหยียดกล้ามเนื้อในบริเวณที่มีอาการบาดเจ็บรุนแรง หรืออยู่ในระยะอักเสบของกล้ามเนื้อและเอ็นกล้ามเนื้อหลังบาดเจ็บ ควรได้รับคำปรึกษายืดเหยียดอย่างถูกวิธี

1. ไม่ควรกลั้นหายใจ ในขณะที่ทำการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ให้ได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ

2. ไม่ควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วยความเร็ว หรือใช้แรงเหวี่ยงที่เกิดจากการเคลื่อนไหวร่างกาย เพราะจะทำให้กระชากเอ็นกล้ามเนื้อ และกล้ามเนื้อจนบาดเจ็บ

3. ไม่ควรยืดกล้ามเนื้อจนรู้สึกเจ็บปวด ความเจ็บปวดเป็นสัญญาณสำคัญที่บอกว่ากล้ามเนื้ออาจฉีกขาดได้

เหตุผลที่เราควรให้ความสำคัญกับการอบอุ่นร่างกาย หรือยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อน – หลังออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มอุณหภูมิในกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อสามารถหดตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และการประสานงานระหว่างประสาทและกล้ามเนื้อ หรือระหว่างกลุ่มกล้ามเนื้อด้วยกัน เป็นไปอย่างถูกต้องและราบรื่น ลดปัญหาของการบาดเจ็บระหว่างออกกำลังกายได้

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ร่วมตอบแบบสอบถาม เรื่องการวิ่งเพื่อสุขภาพ -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม