ท่าแก้ชีวิตติดโซเชียล

| |
อ่าน : 740

ที่มา : พารัน วิเศษนคร www.greenery.org

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

ท่าแก้ชีวิตติดโซเชียล thaihealth

จากเดิมที่ออฟฟิศซินโดรมได้กลายมาเป็นโรคฮิตของคนเมือง แต่ปัจจุบันมีโรคใหม่แซงหน้าได้แก่ สมาร์ทโฟนซินโดรม ซึ่งเป็นผลพวงของการใช้งานสมาร์ทโฟนติดต่อกันเป็นเวลานาน ความน่ากลัวของโรคนี้คือสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่มีโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเด็กเล็ก วัยรุ่น คนทำงาน หรือแม้แต่สูงวัย

คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยรู้ว่าอาการเจ็บ ปวด หน่วง ชา บริเวณคอ หลัง แขน หรือแม้แต่นิ้วมือ เกิดจากพฤติกรรมการใช้มือถือที่ไม่ยอมวาง จนทำให้กล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ ตึงเกร็ง เพราะต้องแบกรับน้ำหนักของศีรษะที่โน้มมาด้านหน้าจากการก้มดูมือถือ หรือไหล่งุ้ม แขนชา เจ็บข้อมือจี๊ด ๆ จากการถือโทรศัพท์อยู่ในท่าคงค้างเป็นเวลานาน อีกทั้งยังปวดบริเวณโคนนิ้วโป้งเพราะเป็นกล้ามเนื้อส่วนที่ถูกใช้งานซ้ำ ๆ จากการแชท วิธีแก้ได้แก่ ใช้งานมือถือให้น้อยลงและบริหารร่างกายด้วยท่าต่อไปนี้ ทำวันละ 2 ครั้งระหว่างวันและก่อนนอน จะได้ไม่ต้องเสียเงินแพง ๆ ให้กับการทำกายภาพบำบัด

1. ปรับท่าทางใหม่ด้วยการยกมือถือขึ้นมาให้สูงระดับเดียวกับสายตา วิธีนี้จะทำให้ไม่ต้องก้มหน้าแบกรับน้ำหนักของศีรษะ ที่ส่งผลต่อคอและหลัง

2. หาผ้าขนหนูพื้นเล็กมาครองรอบคอ นั่งหลังตรง สองมือจับที่ปลายผ้า ค่อย ๆ เงยศีรษะไปด้านหลัง ออกแรงดึงผ้าสร้างแรงต้าน ค้างไว้ 5 วินาที กลับสู่ท่าเริ่มต้น ทำ 20 ครั้ง

3. ยืนชิดกำแพงจนรู้สึกว่าไหล่ทั้งสองข้างและหลังศีรษะแนบกำแพงมากที่สุด ตั้งแขนขึ้น 90 องศา เงยหน้าขึ้นระดับสายตา จากนั้นให้เลื่อนมือทั้งสองข้างขึ้นจนสุด (หลังมือสัมผัสกำแพงตลอด) หรือสูงระดับที่ทำได้ กลับสู่ท่าเริ่มต้น ทำซ้ำ 20 ครั้ง

4. นั่งบนเก้าอี้ หาหมอนหรือตุ๊กตาขนาดพอเหมาะสอดไว้บริเวณหลัง สองมือประสานไว้หลังศีรษะ เงยศีรษะและเอนตัวไปด้านหลัง จนรู้สึกว่าช่วงอกเปิดออก หลังได้ยืด ทำ 20 ครั้ง

เพราะคนเรามีเวลาเท่ากัน แต่ต่างกันที่การใช้เวลาอย่างไรให้มีคุณค่าของแต่ละคน ใช้โซเชียล เล่นมือถือให้พอเหมาะ  ทำกิจกรรมอย่างอื่นทดแทนบ้าง อยู่กับคนรอบข้างบ้าง ให้ร่ายกายและจิตใจได้พักผ่อน

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เปิดรับข้อเสนอโครงการ การสร้างเสริมพลังชุมชนด้วยกระบวนการสื่อสารสาธารณะ -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2562 ของ สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม