อร่อยได้ประโยชน์ ครบ! ในชามเดียว

| |
อ่าน : 1,219

ที่มา :  เฟซบุ๊กโครงการผักผลไม้ 400 กรัม โดย อ.แววตา เอกชาวนา นักกำหนดอาหารวิชาชีพ/ ที่ปรึกษาโครงการกินผักผลไม้ดี 400 กรัม

ภาพประกอบจาก แฟ้มภาพ

อร่อยได้ประโยชน์ ครบ! ในชามเดียว thaihealth

กินอาหารครบ 5 หมู่แล้วดีต่อสุขภาพ เป็นคำพูดคุ้นหู ได้ยินกันมานาน แต่ชีวิตจริง อาหารที่กินในบางมื้ออาจมีอาหารเพียง 2 หมู่ คือ แป้งและเนื้อสัตว์ เช่น ข้าวเหนียวกับหมูปิ้ง และบางมื้อของบางวันอาจเหลือแค่หมู่เดียว คือผลไม้ เช่น กล้วย หรือ แอปเปิ้ล

อาหารแต่ละหมู่มีประโยชน์ต่อร่างกายแตกต่างกัน ถ้าใน1 มื้อเราสามารถกินอาหารครบทั้ง 5 หมู่ อาหารก็จะส่งเสริมการทำงานของกันเละกัน สร้างภูมิต้านทาน ป้องกันโรค ทำให้ร่างกายแข็งแรง เช่น วิตามินซีในผักสดและผลไม้ ช่วยดูดซึมธาตุเหล็กที่มีมากในเนื้อสัตว์ ถ้าเรากินข้าวเหนียว-หมูปิ้ง แล้วกินฝรั่งด้วย วิตามินซีจากฝรั่งก็จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กจากหมูได้มากขึ้น ไก่ทอด-เฟรนช์ฟรายด์ ที่มีไขมันสูง ถ้าเรากินคู่กับสลัดใยอาหารจากผักก็จะช่วยลดการดูดซึมของไขมัน เรียกได้ว่าต่างพึ่งพาอาศัยกัน

Buddha bowl เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากเมื่อ 5-6 ปี ที่ผ่านมา เป็นอาหารจานเดียวที่มีส่วนผสมของอาหารครบ 5 หมู่รวมอยู่ในชามเดียวกัน (ใช้ชามมากกว่าจาน) Buddha bowl นี้ นอกจากมีอาหารครบ 5 หมู่ในชามเดียวแล้ว ยังมีสีสันที่สวยงาม เจริญตา น่ากิน อาหารทุกหมู่จะถูกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆพอคำ ไม่ปรุงแต่งรสมาก เน้นความเป็นธรรมชาติของวัตถุดิบ Buddha bowl ไม่ใช่สลัด แต่อาจจะมีน้ำปรุงรสได้ตามชอบ ซึ่งอาจจะเป็นน้ำสลัดชนิดต่างๆ น้ำซีอิ้ว ซอสถั่วแบบสลัดแขก หรือน้ำมะนาวผสมน้ำผลไม้แล้วปรุงรสเค็มน้อย

อร่อยได้ประโยชน์ ครบ! ในชามเดียว thaihealth

ส่วนผสม และ วิธีทำ
1. เตรียมภาชนะก้นลึก 
2. หั่นผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ เป็นชิ้นพอคำ แล้วใส่วัตถุดิบที่เตรียมไว้ในชาม
3. ใส่ผักสด ผักย่างที่หั่นแล้ว ตามชอบ ควรมีผักอย่างน้อย 2-3 สี (หมู่ผัก)
4. เติมผลไม้รสเปรี้ยวหรือหวาน ตามชอบ ปริมาณผลไม้ควรน้อยกว่าผัก (หมู่ผลไม้)
5. โปรตีนเน้นเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่นปลาย่าง เนื้ออบ ไข่ต้ม ถ้าเป็นมังสวิรัติอาจเป็นเต้าหู้ เทมเป้
(หมู่โปรตีน) 
6. เติมไขมัน จาก อัลมอนด์ อโวคาโด มะพร้าว เมล็ดแฟลกซ์ หรือน้ำมัน (หมู่ไขมัน)
7. เลือกใส่คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ทำให้อิ่มนานเช่น ข้าวซ้อมมือ ควินัว ชิกพี ขนมปังอบ ฟักทอง ข้าวโพด ข้าวโอ๊๖ มันฝรั่งย่าง (หมู่แป้ง-คาร์โบไฮเดรต)
8. เมื่อจัดชามเสร็จก็ราดน้ำซอสต่างๆตามชอบ พร้อมเสริฟ

คุณค่าทางโภชนาการ
Buddha bowl 1 ชาม ได้อาหารครบทั้ง 5 หมู่ สารอาหารครบถ้วน คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และไขมัน ทำง่าย ไม่ซับซ้อน กินง่าย สวย และไม่อ้วน

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม