ถอดบทเรียนเพื่อจัดการความรู้ภาคีเครือข่าย 4 ภูมิภาค

| |
อ่าน : 828

ที่มา : แฟนเพจ Spark U อีสานบ้านเฮา ข้อมูล ฝ่ายประชาสัมพันธ์แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรม สสส.

ภาพประกอบจากแฟนเพจ Spark U อีสานบ้านเฮา

ถอดบทเรียนเพื่อจัดการความรู้ภาคีเครือข่าย 4 ภูมิภาค  thaihealth

กิจกรรมการถอดบทเรียน เพื่อจัดการความรู้ภาคีเครือข่ายใน 4 ภูมิภาค

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมการถอดบทเรียน เพื่อจัดการความรู้ภาคีเครือข่าย 4 ภูมิภาค ในงานมีภาคีเครือข่ายจากโครงการต่าง ๆ เข้าร่วมมากมาย อาทิ โครงการสื่อศิลปวัฒนธรรมชุมชนเพื่อการเปลี่ยนแปลง 4 ภูมิภาค , โครงการสื่อเป็นโรงเรียนของสังคม , โครงการอย่าปล่อยให้เด็กอ้วน ( ลดหวาน มัน เค็ม เพิ่มผักและผลไม้ ) ระดับภูมิภาค และโครงการปลุกใจเมืองภาคอีสาน ( Spark U )

กิจกรรมเริ่มต้นด้วยการกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมและเปิดงาน โดย อาจารย์มานพ แย้มอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. จากนั้นมีการชี้แจงวัตถุประสงค์การจัดงาน ความคาดหวัง และทิศทางการทำงานของแผนงานฯ โดย อาจารย์ดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ ต่อด้วยการชี้แจงกระบวนการจัดการความรู้ และการถอดบทเรียน โดย อาจารย์ดร.กันยิกา ชอว์ และคณะทำงานจากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

จากนั้นมีการแบ่งกลุ่มเพื่อถอดบทเรียนตามโจทย์ด้วยเครื่องมือที่เป็นโมเดลต้นไม้และโมเดลมือ โมเดลต้นไม้ประกอบไปด้วย ดิน ราก ลำต้น ปุ๋ย ใบไม้ที่ร่วงหล่น กิ่งก้าน ดอกผลและสิ่งแวดล้อม

โมเดลมือประกอบไปด้วย นิ้วโป้ง - เปิด , นิ้วชี้ - ปรุง , นิ้วกลาง - ปัน , นิ้วนาง - แปร และนิ้วก้อย - ปูม สามารถอธิบายโมเดลได้ดังนี้

1.กลางมือ+นิ้วโป้ง+ราก+ดิน+แสงแดด

เปิดโครงการ มีปัญหา/ประเด็นจากอะไร พื้นฐานชุมชนเป็นอย่างไร มีทรัพยากรอะไร สภาพปัญหา ความเป็นมา รวมถึงทัศนคติของชุมชน ใครเป็นผู้นำความคิดในการเปิดประเด็น

2.นิ้วชี้+ลำต้น+ปุ๋ย

เรื่องอะไรมาเป็นแกนในการทำงาน ต้องinput อะไร ทำแผนอย่างไร ทำโครงการอย่างไร ใช้สื่ออะไร ใครผลิต ใครมีส่วนร่วม

3.นิ้วกลาง +กิ่งก้าน+ดอกผล

เอาอะไรไปเผยแพร่ กับใคร

4.นิ้วนาง

เคยเอาแบบแผนที่เห็นมามาปรับเข้ากับงานเราอย่างไร และได้ผลอย่างไร (อันนี้อาจเน้นว่าระหว่างทำโครงการ มีปัญหาอุปสรรคอะไร ใช้วิธีแก้ปัญหาใหม่ๆอย่างไร)

5.นิ้วก้อย

สร้างเครือข่ายอย่างไร

6.ใบไม้ที่ร่วงหล่น

คิดว่าตำนานของโครงการเราคืออะไร อะไรเป็น key factor โมเดลเด่นเราคืออะไร ถ้าจะทำต่อ จะทำอะไรเหมือนเดิม อะไรต่างจากเดิม จะใส่ปรับแก้อีก หรือเหตุผลอื่นๆ) หลังจากนั้นจะนำไปเพื่อสกัดเป็นโมเดลในการทำงานของพื้นที่อีกครั้ง

และปิดท้ายด้วยสรุปผลกระบวนการถอดบทเรียน และนัดหมายการทบทวนการจัดการความรู้โดยอาจารย์ดนัย หวังบุญชัยและอาจารย์กันยิกา ชอว์

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม