ปรับสมดุลการเคลื่อนไหวด้วยการออกกำลังกาย

| |
อ่าน : 1,115

ที่มา : SOOK Magazine No.66

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

ปรับสมดุลการเคลื่อนไหวด้วยการออกกำลังกาย thaihealth

การออกกำลังกายประเภท BALANCE &STABILITY เป็นการออกกำลังกายที่เน้นการปรับความสมดุลในการเคลื่อนไหวผสานกับการหายใจอย่างถูกต้อง การยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและร่างกาย ช่วยบรรเทากล้ามเนื้อที่ตึงเครียดให้มีการยึดและผ่อนคลาย ช่วยให้การไหลเวียนโลหิตสะดวกขึ้น ช่วยปรับอารมณ์ให้แจ่มใสปลอดโปร่ง

ประเภทการออกกำลัง : โยคะ พิลาทีส ฯลฯ

โยคะ & พิลาทิส

โยคะเป็นศาสตร์เก่าแก่กว่า 5,000 ปีจากอินเดียตอนเหนือ ว่ากันว่าการฝึกโยคะได้ดีต้องเริ่มมาจากจิตใจที่สงบนิ่ง ผสานกับลมหายใจ สมาธิ และความผ่อนคลาย

พิลาทีสเป็นการออกกำลังกายที่ได้รับการพัฒนาในต้นศตวรรษที่ 20 โดยนาย Joseph Pilates โดยมุ่งไปที่กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวให้รักษาสมดุลกับกระดูกสันหลัง ตั้งในลักษณะที่ควรตามธรรมชาติ ตามหลักกายวิภาค

เราจะเลือกแบบไหนดีระหว่างโยคะ & พิลาทีส

โยคะ : เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความยืดหยุ่น ไม่เน้นเส้นลายกล้ามเนื้อ หรือคนที่ต้องการลดความเครียดเพราะโยคะ จะให้โอกาสคุณได้อยู่กับตนเอง กับความเงียบ และลมหายใจ

พิลาทีส : ถ้าคุณต้องการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นกล้ามเนื้อและสร้างกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรง โดยเฉพาะกล้ามเนื้อท้อง

ข้อเหมือน หรือ ต่างระหว่างโยคะ & พิลาทีส

ความเหมือน : ผลลัพธ์จากการเล่นโยคะและพิลาทีสจะคล้ายคลึงกันตรงที่เพิ่มความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อ ปรับสมดุลกล้ามเนื้อ ฝึกร่างกายและจิตใจให้แข็งแรงในการทำท่าต่าง ๆ ช่วยให้กล้ามเนื้อ เหยียดยึดและแข็งแรง ไม่รวมตัวกันเป็นก้อนหนา สร้างความผ่อนคลาย ช่วยยืดกระดูกสันหลัง ทำให้บุคลิกภาพดีขึ้น ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น

ความแตกต่าง : พิลาทีสจะเน้นความถูกต้องของท่วงท่าที่ซับซ้อนมากกว่าเพื่อสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงพร้อมคงความยืดหยุ่น รวมถึงใช้การหายใจเข้าทางจมูกและหายใจออกทางปาก บางครั้งมีการผสมผสานท่ากับการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยบังคับกล้ามเนื้อ ในขณะที่โยคะเน้นการสร้างความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมักเป็นผลพลอยได้ตามมา และโยคะหายใจเข้าและหายใจออกทางจมูกเท่านั้น

การออกกำลังกายดังกล่าวมีข้อควรระวัง คือ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และปัญหาอาการบาดเจ็บตามจุดต่าง ๆ และคนตั้งครรภ์ ต้องตามคำอนุญาตจากแพทย์เท่านั้น

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การประชุมส่งเสริมการเดิน และการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน ครั้งที่ 7 -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม