เปลี่ยนอาหารจานธรรมดา ให้เป็น 2:1:1

| |
อ่าน : 13,983

ที่มา :  Social Marketing of Thaihealth สื่อสารการตลาดเพื่อสังคม

เปลี่ยนอาหารจานธรรมดา ให้เป็น 2:1:1 thaihealth

การกินอาหารแบบ 2:1:1 (สัดส่วนใน 1 มื้อ ที่แบ่งเป็น ผัก 2 ส่วน ข้าว 1 ส่วน เนื้อสัตว์ 1ส่วน ) ไม่เคยทำให้ใครต้องอดอยากปากแห้งจนต้องมาตบะแตกทีหลัง เพราะเราอร่อยได้ทุกอย่างเหมือนที่เคย ขอเพียงแต่ปรับเปลี่ยนการคัดเลือกวัตถุดิบที่จะนำมาปรุงอาหารสักหน่อย รับรองว่าอร่อยแถมได้สุขภาพดีไม่มีพุง ดังตัวอย่างเมนู “อร่อยเท่าเดิม เพิ่มเติมคือใส่ผัก” ต่อไปนี้

  • ส้มตำข้าวเหนียวไก่ย่าง จัดผักไว้ข้างๆสักกระจาด รับรองว่าได้ผักครึ่งหนึ่งแน่ ส่วนข้าวเหนียวขอเป็นไม่เกินหนึ่งทัพพี ในขณะที่ไก่ย่างอย่าให้เกรียมและต้องเลาะหนังออก ขนาดไม่เกินสองน่องเล็กๆ
  • ข้าวกับน้ำพริกผักจิ้ม ตักข้าวอย่าให้เกินสองทัพพี แกงจืดตำลึงมากๆ หมูสับน้อยๆ อีกหนึ่งถ้วยเล็ก ก็จะเข้าข่ายกินตามสูตร 2:1:1
  • ก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม แต่ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวแค่ 1 ทัพพี ลูกชิ้นประมาณ 5-6 ลูก หรือถ้าเป็นหมูสับประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ ที่เหลือขอให้เป็นผักล้วนๆ
  • ปลานึ่งลุยสวน ผักล้วนๆแถมหลากหลาย จะผักสดหรือผักต้มนึ่งก็ไม่ผิดกติกา
  • เมินใส่ไข่ดาว เพราะเราจะเปลี่ยนเป็นไข่ต้มแทน ซึ่งทำให้ร่างกายไม่ต้องรับพลังงานส่วนเกินที่ได้จากการทอดในน้ำมันลงไปถึงครึ่งหนึ่งเลย และยังเป็นเมนูสารพัดจะดัดแปลงได้ง่าย กินกับน้ำพริกก็ได้
  • จะมีอะไรเข้าท่าได้มากกว่าต้มจับฉ่ายใส่สารพัดผัก ซึ่งเข้าสูตร 2:1:1 เป๊ะ เพราะไหนจะผักเยอะ น้ำมันน้อย เนื้อสัตว์พอเป็นพิธี แต่ไม่เอาหมูสามชั้นนะ

นอกจากนี้ ขอแถมด้วยเมนูอาหารเช้า ที่หลายคนอาจจะเคยชินกับของกินที่หาง่ายๆกินเร็วๆ เลยจะขอเสนอการปรับนิดเปลี่ยนหน่อยที่เฮลท์ตี้ ได้พลังงานที่น้อยลงกว่าเดิม จะได้ลดพุง ลดโรค ได้  เช่น

 

อาหาร/ เครื่องดื่ม

แทนได้ด้วย

ข้าวขาว

ข้าวกล้อง

ขนมปังขาว

ขนมปังโฮลวีท

ไข่เจียว

ไข่ตุ๋น

ชาเขียว รสธรรมชาติ

ชาเขียวไม่ใส่น้ำตาล

กาแฟเย็น ใส่นมข้น

กาแฟเย็น ใส่นมถั่วเหลือง / นมอัลมอนด์

นมเปรี้ยว

นมไขมัน 0%

ไก่ทอด

ไก่ย่าง

หมูปิ้ง

ไข่ต้ม

ข้าวเหนียว

กล้วยหอม

ปาท่องโก๋

มันนึ่ง

วิถีการกินแบบ 2:1:1 จริงๆแล้วเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ไม่มีข้อจำกัด เพราะประยุกต์ปรับเปลี่ยนได้ ซึ่งถ้าสามารถทำให้เป็นนิสัยควบคู่ไปกับการมีกิจกรรมทางกายอย่างสม่ำเสมอ สุขภาพร่างกายก็จะแข็งแรง ลดพุง โรค

*** มารู้เรื่อง ลดพุง ลดโรค กันต่อได้ที่ http://www.thaihealthlifestyle.com/ หรือเฟซบุ๊กเพจ ลดพุง ลดโรค

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

404 File Not Found.
Sorry, the page you requested
may have been move or delete.

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม