ตอบปัญหาคาใจ กินยังไงให้ลดพุง

| |
อ่าน : 3,372

ที่มา :  Social Marketing of Thaihealth สื่อสารการตลาดเพื่อสังคม

ตอบปัญหาคาใจ กินยังไงให้ลดพุง thaihealth

ทำไมอดแล้วไม่ผอม ?

หลายคนยิ่งอดก็ยิ่งอ้วน เพราะเมื่อคนเราไม่ได้รับสารอาหารหรือได้รับไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะเกิดการปรับตัวรับมือกับ “ภาวะขาดอาหาร” เพื่อรักษาชีวิตให้อยู่ต่อไป โดยพยายามลดการเผาผลาญพลังงาน ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิต่ำลง การทำงานของกระเพาะอาหารก็จะลดลง รวมทั้งการเผาผลาญไขมันก็จะมีประสิทธิภาพลดต่ำตามไปด้วย

2:1:1 ช่วยได้จริงไหม ?

เพื่อจะให้ร่างกายมีระบบเผาผลาญที่ดี เราจึงต้องรับประทานอาหารอย่างถูกต้องและเหมาะสม ในทีนี้หมายถึงทั้งปริมาณและคุณภาพ เช่น การแบ่งจานอาหารให้ได้ทั้งผัก 2 ส่วน เนื้อสัตว์ 1 ส่วน แป้ง(ข้าวหรือขนมปัง) 1 ส่วน โดยมีผลการวิจัยยืนยันแน่ชัดแล้วว่า การกินผักสด ผักต้ม ผักนึ่ง หรือผลไม้หลากหลายชนิด โดยมีปริมาณเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งหรือ 2 ใน 4 ส่วนของเมนูอาหารทุกมื้อ (ประมาณวันละ 400 กรัมขึ้นไป) จะสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ อีกทั้งยังช่วยให้ลดน้ำหนักลงได้จริงและยั่งยืน เมื่อออกกำลังกายร่วมด้วย

ถ้างั้นขอกินแต่ผักเลยได้มั้ย

บางคนปฏิเสธเนื้อสัตว์จริงจัง เน้นกินสลัดหรือผลไม้ทุกมื้อแทนอาหารหลัก เพราะเชื่อว่าจะผอมแน่นอน ผลคือได้ไปนอนแน่นิ่งอยู่ที่โรงพยาบาล เพราะร่างกายขาดสารอาหารและโปรตีน และการกินผักอย่างเดียวจะไม่อยู่ท้อง เดี๋ยวจะหิวจะโหยกลายเป็นต้องไปกินนู่นนี่ตามมาอีกเพียบ จึงต้องกินข้าวหรือแป้งอื่นๆเพื่อให้ได้พลังงานที่สำคัญแก่ร่างกายด้วย  แต่ก็ย่อยเร็ว อิ่มเร็วซักพักต้องหิวอีก จึงต้องกินเนื้อสัตว์ร่วมด้วย ซึ่งย่อยนาน หนักกระเพาะกว่า ทำให้ไม่หิวเร็ว นอกจากนี้ในเนื้อสัตว์ยังมีสารไทโรซีน ซึ่งช่วยควบคุมความอยากกินของหวานได้ รวมทั้งสาร แอลคาร์นีทีน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญ ช่วยเผาผลาญไขมัน ดังนั้นแทนที่จะเลือกไม่กิน ลองเปลี่ยนมาเป็นกินแบบฉลาดเลือก เน้นคุณภาพและปริมาณอาหารที่เหมาะสม จึงจะเป็นลดน้ำหนักที่ถูกต้อง

ข้าวทำให้อ้วน

พูดกันจังว่าจะเลิกกินข้าว โดยเฉพาะสาวๆที่เชื่อผังใจว่ากินข้าวเท่าไรก็อ้วนเท่านั้น ในความเป็นจริง ข้าว แป้ง ขนมปัง จะมีทั้งเกลือแร่ วิตามิน และเส้นใยอาหาร ซึ่งสำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย ขอเพียงแต่เลือกกินข้าวหรือแป้งที่มีคุณค่าทางอาหาร เช่น ข้าวไม่ขัดสี ขนมปังโฮลวีท ลูกเดือย ถั่ว ธัญพืช ข้าวโพด เผือก มัน เป็นต้น และที่สำคัญ อย่าลืมว่าต้องกำหนดให้ข้าวหรือแป้งนี้มีสัดส่วนเพียงแค่ 1 ใน 4 ของจานอาหารอีกด้วย

ใครที่กำลังมองหาตัวช่วยเพื่อการลดพุงลดโรค บอกเลยว่าคุณมาถูกทางแล้ว เพราะการที่คุณใช้วิธีแบ่งสัดส่วนในจานอาหารตามแบบเมนู 2:1:1 นี้ ไม่เพียงแต่จะเป็นการเปลี่ยนอาหารซึ่งมีผลต่อน้ำหนักของร่างกาย แต่ยังเป็นการค่อยๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตแต่ละวันของตัวคุณเองไปในเวลาเดียวกันอีกด้วย แอบกระซิบเบาๆว่าอย่าลืมทำควบคู่กันไปกับการออกกำลังกาย ที่จะเป็นพื้นฐานทำให้การลดน้ำหนักของคุณประสบความสำเร็จได้ในไม่ช้า

มารู้เรื่อง ลดพุง ลดโรค กันต่อได้ที่ http://www.thaihealthlifestyle.com/ หรือเฟซบุ๊กเพจ ลดพุง ลดโรค

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม